Hàng chục triệu USD đổ về quỹ tranh cử của bà Kamala Harris

22/07/2024 - 13:53

PNO - Sau khi Tổng thống Joe Biden rút lui khỏi cuộc đua, Phó tổng thống Kamala Harris cho biết bà sẽ giành được đề cử chính thức của đảng Dân chủ và đánh bại ông Donald Trump trong cuộc bầu cử tổng thống 2024.

Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris phát biểu trong Hội nghị thượng đỉnh trực tuyến các nhà lãnh đạo về khí hậu với 40 nhà lãnh đạo thế giới tại Phòng phía Đông của Nhà Trắng ngày 22/4/2021 tại thủ đô Washington - Ảnh: Al Drago/Pool/Getty Images
Phó tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris phát biểu trong Hội nghị thượng đỉnh trực tuyến các nhà lãnh đạo về khí hậu với 40 nhà lãnh đạo thế giới tại Phòng phía Đông của Nhà Trắng ngày 22/4/2021 tại thủ đô Washington - Ảnh: Al Drago/Pool/Getty Images

Trước đó, ông Biden đã thông báo trong một lá thư vào ngày 21/7 rằng ông sẽ từ chức ứng cử viên đảng Dân chủ. Đáp lại, Phó tổng thống Kamala Harris cho biết: “Tôi rất vinh dự khi nhận được sự tán thành của Tổng thống và tôi sẽ nắm lấy đề cử này”.

Ông Biden nói trong thư: “Mặc dù tôi có ý định tìm cách tái tranh cử, nhưng tôi tin rằng việc tôi từ chức và chỉ tập trung vào việc hoàn thành nhiệm vụ Tổng thống của mình trong thời gian còn lại của nhiệm kỳ là vì lợi ích tốt nhất của đảng Dân chủ và đất nước”.

Theo sau sự ủng hộ của ông Biden, bà Harris cho biết trong năm qua, bà đã đi khắp đất nước, nói chuyện với người Mỹ về sự lựa chọn rõ ràng trong cuộc bầu cử quan trọng này.

Bà tuyên bố: "Đó là những gì tôi sẽ tiếp tục làm trong những ngày tới. Tôi sẽ làm mọi thứ trong khả năng của mình để đoàn kết đảng Dân chủ - và đoàn kết đất nước chúng ta - để đánh bại Donald Trump và chương trình nghị sự cực đoan trong Dự án 2025 của ông ta... Chúng ta còn 107 ngày nữa là đến ngày bầu cử. Cùng nhau, chúng ta sẽ chiến đấu và cùng nhau chúng ta sẽ giành chiến thắng".

Bà Harris đã giành được một số sự tán thành quan trọng ban đầu, bao gồm phần lớn các thượng nghị sĩ đảng Dân chủ.

Thượng nghị sĩ Pennsylvania Bob Casey cho biết trong một tuyên bố được chia sẻ trên X: “Bà ấy đã chuẩn bị sẵn sàng để trở thành người đứng đầu chiến dịch tranh cử của đảng Dân chủ và là người phù hợp nhất cho vị trí đó vào thời điểm này”.

Chiến dịch vận động Biden-Harris hiện đã đệ trình lên Ủy ban bầu cử liên bang để đổi tên ủy ban chính của mình thành “Vị trí Tổng thống cho Harris”.

Tối 22/7 (giờ địa phương), nhóm gây quỹ ActBlue của đảng Dân chủ cho biết họ đã chứng kiến ​​số lượng quyên góp lớn nhất trong 1 ngày của cuộc bầu cử năm 2024, sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden rút lui và công khai ủng hộ Phó tổng thống Kamala Harris.

Một bài đăng trên X của nhóm cho biết: "Tính đến 21 giờ (giờ địa phương), những người ủng hộ cấp cơ sở đã huy động được 46,7 triệu USD thông qua ActBlue sau khi phát động chiến dịch tranh cử của Phó tổng thống Kamala Harris. Đây là ngày gây quỹ hiệu quả nhất trong năm 2024".

Jon Henes - Giám đốc tài chính quốc gia của Phó tổng thống trong cuộc tranh cử tổng thống năm 2020 - cho biết: “Tôi đã liên lạc với nhiều người ủng hộ bà ấy từ New York đến California và chúng tôi đang chuẩn bị khởi động cỗ máy gây quỹ. Hôm nay tôi đã nhận được hơn 200 tin nhắn, cuộc gọi và email từ những người muốn tổ chức sự kiện và quyên góp”.

Alexander Soros, con trai của nhà tài trợ lớn của đảng Dân chủ George Soros, cho biết trong một bài đăng trên mạng xã hội rằng, “đã đến lúc tất cả chúng ta đoàn kết xung quanh Kamala Harris và đánh bại Donald Trump”.

Nhưng sự ủng hộ của các nhà tài trợ chính trong nội bộ đảng Dân chủ cho bà Harris vẫn còn rời rạc, cho thấy bà ấy còn một số việc phải làm để thu hút họ nghiêng về phía mình.

Theo Anna Massoglia – chuyên gia điều tra tại trung tâm nghiên cứu tài chính chiến dịch OpenSecrets (Mỹ) - bà Harris có thể có quyền truy cập ngay vào số tiền quyên góp trị giá khoảng 96 triệu USD từ chiến dịch tranh cử của ông Biden.

Tấn Vĩ (theo CNN, CNBC, Yahoo, NDTV, Straits Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI