Hàng chục trẻ em thiệt mạng sau vụ tấn công ở Papua New Guinea

25/07/2024 - 06:15

PNO - Liên hiệp quốc cho biết họ kinh hoàng trước tình trạng bạo lực ở 3 ngôi làng tại tỉnh Đông Sepik, Papua New Guinea, khi cảnh báo số người chết có thể vượt quá 50.

Ít nhất 16 trẻ em thiệt mạng, sau vụ tấn công ở Papua New Guinea - Ảnh: Guardian
Ít nhất 16 trẻ em thiệt mạng, sau vụ tấn công ở Papua New Guinea - Ảnh: Guardian

Ngày 24/7, Liên hiệp quốc cho biết ít nhất 26 người đã thiệt mạng, trong đó có 16 trẻ em, sau các cuộc tấn công bạo lực vào 3 ngôi làng ở Papua New Guinea.

“Tôi vô cùng kinh hoàng trước sự bùng phát bạo lực chết người gây sốc ở Papua New Guinea. Đây dường như là hậu quả của tranh chấp về quyền sở hữu đất đai, hồ nước và quyền sử dụng”, Cao ủy Liên hiệp quốc về nhân quyền Volker Türk cho biết.

Cụ thể, các cuộc tấn công vào 3 ngôi làng ở tỉnh Đông Sepik, xảy ra vào ngày 16 và 18/7. Vụ việc khiến hơn 200 dân làng phải chạy trốn vì nhà của họ bị đốt cháy.

Ông Türk kêu gọi chính quyền Papua New Guinea tiến hành các cuộc điều tra nhanh chóng, công bằng và minh bạch, đảm bảo những kẻ tấn công phải chịu trách nhiệm.

Đồng thời, ông cũng kêu gọi chính quyền làm việc với các cộng đồng bị ảnh hưởng, để giải quyết tận gốc các tranh chấp đất đai và hồ nước, qua đó ngăn chặn tình trạng bạo lực tái diễn.

Các bộ lạc ở Papua New Guinea đã giao tranh với nhau trong nhiều thế kỷ, nhưng những năm gần đây, sự bùng phát vòng xoáy bạo lực đã lên đến đỉnh điểm.

Dân số nước này đã tăng gấp đôi kể từ năm 1980, gây áp lực ngày càng lớn lên đất đai và tài nguyên, đồng thời làm gia tăng sự ganh đua giữa các bộ lạc.

Thu Hương (theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI