Hàng chục trẻ em bị thương lần đầu tiên được sơ tán khỏi Gaza

29/06/2024 - 07:10

PNO - Ngày 28/6, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Cơ quan điều phối các hoạt động của chính phủ Israel tại các vùng lãnh thổ (COGAT) cho biết, hàng chục trẻ em bị bệnh và bị thương đã được sơ tán khỏi Gaza để điều trị y tế.

Trẻ em ở Gaza trải qua nỗi đau mất người thân vì cuộc xung đột giữa Hamas và Israel - Ảnh: Reuters
Trẻ em ở Gaza trải qua nỗi đau mất người thân vì cuộc xung đột Hamas - Israel - Ảnh: Reuters

Theo COGAT, 68 bệnh nhi cùng một số người hỗ trợ cho các em đã qua cửa khẩu biên giới Kerem Shalom để đến Ai Cập và các nước khác, với sự phối hợp của chính phủ Hoa Kỳ, Ai Cập và cộng đồng quốc tế.

WHO cho biết đây là lần đầu tiên hoạt động sơ tán y tế được phép diễn ra, kể từ khi cửa khẩu Rafah sát biên giới với Ai Cập bị đóng cửa vào ngày 7/5. Việc sơ tán lần này được tiến hành trong nỗ lực chung của WHO và các tổ chức từ thiện của Mỹ.

Dẫu vậy, WHO nhấn mạnh vẫn còn hơn 25.000 bệnh nhân Gaza cần điều trị ở nước ngoài, bao gồm 10.200 trường hợp ung thư, trong đó có 980 trẻ em.

Tổng giám đốc WHO, tiến sĩ Tedros Adhanom Ghebreyesus, chia sẻ: "Chúng tôi kêu gọi duy trì các cuộc sơ tán y tế liên tục, an toàn, kịp thời, minh bạch và có tổ chức. Những bệnh nhân này rất cần được chăm sóc đặc biệt”.

Trong số 13.872 người đã nộp đơn xin sơ tán y tế kể từ ngày 7/10, chỉ 35% được sơ tán, với sự hỗ trợ của WHO và các đối tác. Trong khi đó, các nhân viên cứu trợ vẫn đang thực hiện các chuyến đi vào Gaza để hỗ trợ người dân.

Ngày 7/10/2023, Hamas đã phát động một cuộc tấn công khủng bố bất ngờ vào Israel, hơn 1.700 người Israel đã thiệt mạng và 8.700 người bị thương. Israel đã nhanh chóng đáp trả bằng các cuộc tấn công diện rộng. Tính đến nay, hơn 37.765 người đã thiệt mạng và hơn 86.429 người bị thương ở Gaza.

Minh Hương (theo ABC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI