Hàng chục phụ nữ Philippines mang thai hộ bị bắt ở Campuchia

13/10/2024 - 10:05

PNO - Các nhà chức trách Campuchia cho biết những phụ nữ Philippines mang thai hộ có thể bị bỏ tù sau khi sinh con vị sẽ bị buộc tội theo luật chống buôn người và bóc lột tình dục.

Các nước đang phát triển đã tìm đến Campuchia để tìm người mang thai hộ vì chi phí thấp
Các nước đang phát triển đã tìm đến Campuchia để tìm người mang thai hộ vì chi phí thấp - Ảnh minh họa

Hôm 12/10, một quan chức cấp cao của Bộ Nội vụ Campuchia cho biết, 13 phụ nữ Philippines mang thai bị buộc tội mang thai hộ bất hợp pháp ở Campuchia sau khi được tuyển dụng trực tuyến phải đối mặt với án tù sau khi họ sinh con.

Bộ trưởng Nội vụ Chou Bun-eng, người đứng đầu cuộc chiến chống buôn người và bóc lột tình dục của Campuchia nói rằng cảnh sát đã tìm thấy 24 phụ nữ nước ngoài trong đó có 20 người Philippines khi họ đột kích một biệt thự ở tỉnh Kandal, gần thủ đô Phnom Penh, vào ngày 23/9.

13 phụ nữ Philippines bị phát hiện mang thai và bị buộc tội tại tòa án vào ngày 1/10 theo một điều khoản trong luật về trấn áp buôn người và bóc lột tình dục. 11 phụ nữ còn lại không chưa mang thai nhưng có lẽ đang chờ làm thủ tục.

Luật pháp Campuchia đã được cập nhật vào năm 2016 để cấm mang thai hộ thương mại sau khi đất nước này trở thành điểm đến phổ biến cho người nước ngoài tìm kiếm phụ nữ để sinh con.

Các nước đang phát triển đã tìm đến Campuchia để tìm người mang thai hộ vì chi phí thấp hơn nhiều so với các quốc gia như Hoa Kỳ và Úc, nơi các dịch vụ thay thế có thể có giá khoảng 150.000 USD.

Hoạt động mang thai hộ bùng nổ ở Campuchia sau khi bị hạn chế chặt chẽ ở nước láng giềng Thái Lan, cũng như ở Ấn Độ và Nepal.

Campuchia là nơi mà bọn lừa đảo, buôn người, đặc biệt là liên quan đến các trò gian lận trực tuyến, trong đó người nước ngoài được tuyển dụng để làm việc dưới sự giam giữ trong điều kiện nô lệ ảo và giúp chúng thực hiện gian lận sự trực tuyến.

Chi tiết về vụ mang thai hộ mới này vẫn chưa có nhiều manh mối, các quan chức chưa biết rõ liệu những người phụ nữ này có bị bắt ép hay không hoặc liệu có ai liên quan đến việc tổ chức mang thai hộ này.

Bộ trưởng Nội vụ Chou Bun-eng cho biết, 13 phụ nữ mang thai đã được chăm sóc tại một bệnh viện ở Phnom Penh. Bà nói thêm rằng sau khi sinh con, họ có thể bị truy tố và có thể phải ngồi tù từ 2-3 năm.

Những phụ nữ không mang thai còn lại sẽ bị trục xuất khỏi Campuchia.

Trọng Trí (theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI