Hàng chục người phải di dời khẩn cấp vì núi nứt dài 300m

25/10/2024 - 13:36

PNO - 5 hộ dân với 26 nhân khẩu ở xã biên giới Nghệ An phải di dời khẩn cấp để đảm bảo an toàn, khi ngọn núi sau nhà xuất hiện vết nứt dài 300m.

Các lực lượng chức năng hỗ trợ người dân tháo dỡ nhà, di dời tài sản - Ảnh: Khánh Trung
Lực lượng chức năng hỗ trợ người dân tháo dỡ nhà, di dời tài sản - Ảnh: Khánh Trung

Ngày 25/10, lãnh đạo huyện Kỳ Sơn (tỉnh Nghệ An) cho biết, lực lượng chức năng huyện này đang phối hợp với lực lượng biên phòng hỗ trợ các hộ dân xã Mường Típ (huyện Kỳ Sơn) di dời nhà, tài sản trước nguy cơ núi đổ sập vùi lấp nhà.

Những ngày qua, trên địa bàn xã Mường Típ xuất hiện mưa lớn. Sau mưa, người dân phát hiện một ngọn núi ở bản Xốp Phe (xã Mường Típ) xuất hiện một vết nứt lớn kéo dài 300m. Vết nứt chạy hình vòng cung, nhiều điểm rộng 10cm, sâu 30 - 40cm. Vết nứt này thậm chí còn đi xuyên qua nhà một số hộ dân.

Sau khi kiểm tra hiện trường, lực lượng chức năng huyện Kỳ Sơn đánh giá sự cố rất nghiêm trọng, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm nên vận động người dân di dời để đảm bảo an toàn.

5 gia đình sống phía dưới ngọn núi này được hàng chục chiến sĩ công an, bộ đội biên phòng và chính quyền địa phương giúp tháo dỡ nhà, di dời tài sản. Đến sáng 25/10, đã có 3 ngôi nhà được tháo dỡ xong, 2 ngôi nhà khác đang được tiếp tục tháo dỡ.

Vết nứt xuất hiện hình vòng cung, kéo dài 300m - Ảnh: Khánh Trung
Vết nứt xuất hiện hình vòng cung, kéo dài 300m - Ảnh: Khánh Trung
Vết nứt xuyên qua nhà người dân - Ảnh: Khánh Trung
Vết nứt xuyên qua nhà người dân - Ảnh: Khánh Trung

Ông Nguyễn Xuân Trường - Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Kỳ Sơn - cho biết, ngọn núi ở bản Xốp Phe rất cao, địa hình hiểm trở và đang có dấu hiện lan rộng và sâu hơn, nên người dân không còn khả năng quay lại nơi ở cũ.

Huyện Kỳ Sơn đã giao xã Mường Típ bố trí nơi ở cho những hộ bị ảnh hưởng ở xen ghép với các gia đình khác trong thời gian chờ đợi tìm đất tái định cư phù hợp.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI