Hàng chục ngàn người đã tiêm và đặt trước vắc xin sốt xuất huyết tại VNVC

27/09/2024 - 11:20

PNO - Hệ thống tiêm chủng VNVC đã tiêm và nhận đặt giữ gần 15.000 liều vắc xin sốt xuất huyết cho trẻ em và người lớn trên toàn quốc sau 5 ngày ra mắt.

Thông tin được BS.CKI Bạch Thị Chính - Giám đốc Y khoa, Hệ thống tiêm chủng VNVC chia sẻ tại cuộc thảo luận chuyên sâu của các chuyên gia đầu ngành về sốt xuất huyết tại TPHCM ngày 26/9.

Theo bác sĩ Chính, vắc xin phòng bệnh sốt xuất huyết được đưa về Việt Nam kịp thời, nhiều người dân đã chủ động đăng ký đặt mua và tiêm vắc xin tại gần 200 trung tâm tiêm chủng VNVC toàn quốc.

Một phụ nữ lớn tuổi tiêm vắc xin sốt xuất huyết sau nhiều lần chứng kiến dịch sốt xuất huyết hoành hành tại TPHCM
Một phụ nữ lớn tuổi tiêm vắc xin sốt xuất huyết sau nhiều lần chứng kiến dịch sốt xuất huyết hoành hành tại TPHCM - Ảnh: VNVC

Vắc xin được VNVC sử dụng, triển khai tiêm ngừa sốt xuất huyết cho người dân do hãng dược phẩm Takeda, Nhật Bản, sản xuất tại Đức, phòng đầy đủ 4 típ huyết thanh vi rút gây bệnh gồm DEN-1, DEN-2, DEN-3 và DEN-4. Đây là vắc xin sốt xuất huyết đầu tiên được phê duyệt tại Việt Nam, do Hệ thống tiêm chủng VNVC triển khai tiêm từ ngày 20/9.

Hệ thống tiêm chủng VNVC có gần 200 trung tâm, hơn 10.000 bác sĩ, điều dưỡng, nhân viên y tế, hệ thống kho lạnh và xe lạnh vận chuyển vắc xin, đủ năng lực phủ sóng vắc xin một cách nhanh chóng. Theo bác sĩ Chính, ngoài tổ chức tiêm tại chỗ, VNVC còn triển khai các đội tiêm lưu động đến trường học, doanh nghiệp, khu dân cư… để kịp thời bảo vệ sức khỏe cho trẻ em và người lớn trước chu kỳ đỉnh dịch sốt xuất huyết thường xảy ra vào tháng Mười hằng năm.

Ngay từ khi thành lập, VNVC đã đầu tư lớn xây dựng hệ thống kho lạnh, dây chuyền lạnh đạt chuẩn GSP tiêu chuẩn quốc tế, có thể bảo quản đồng thời 400 triệu liều vắc xin
Ngay từ khi thành lập, VNVC đã đầu tư lớn xây dựng hệ thống kho lạnh, dây chuyền lạnh đạt chuẩn GSP tiêu chuẩn quốc tế, có thể bảo quản đồng thời 400 triệu liều vắc xin

Hiện nay, gần đến đỉnh dịch, số ca nhiễm liên tục gia tăng, theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM, từ ngày 16-22/9, thành phố ghi nhận 328 trường hợp mắc sốt xuất huyết, tăng 8,3% so với trung bình 4 tuần trước. Tổng số ca mắc tích lũy từ đầu năm 2024 đến nay là 7.337 ca. Quận 1, quận 7 và TP Thủ Đức có số ca mắc cao trên 100.000 dân.

Bệnh viện Nhi đồng 1 cũng ghi nhận số ca mắc tăng cao hơn so với cùng kỳ năm 2023. Tháng 8/2024, bệnh viện tiếp nhận 130 trẻ mắc sốt xuất huyết và 8 trường hợp gặp biến chứng sốc sốt xuất huyết, phải điều trị tích cực.

Khi mắc bệnh, người bệnh có thể phải nhập viện điều trị, dùng thuốc, truyền dịch, theo dõi sát dấu hiệu sinh tồn. Thời gian kéo dài, ca nặng chi phí có thể lên tới hàng trăm triệu đồng, nhiều trường hợp phải dùng tới phương pháp ô xy hóa qua màng ngoài cơ thể (ECMO) khiến chi phí điều trị tăng cao, có thể đến 1 tỉ đồng.

Sốt xuất huyết gây ra các biến chứng nguy hiểm như tụt huyết áp, suy tim, suy thận, sốc mất máu, suy đa tạng, xuất huyết não, hôn mê… Các nhóm có nguy cơ trở nặng cao hơn khi mắc sốt xuất huyết gồm: trẻ em, phụ nữ có thai, người mắc bệnh mạn tính, béo phì…

Trẻ em tiêm vắc xin sốt xuất huyết tại VNVC - Ảnh: VNVC
Trẻ em tiêm vắc xin sốt xuất huyết tại VNVC - Ảnh: VNVC

Bàn về gánh nặng của bệnh, PGS.TS Nguyễn Thị Kim Tiến - nguyên Bộ trưởng Bộ Y tế - cho biết, sốt, xuất huyết không chỉ gây gánh nặng và áp lực cho bệnh nhân, gia đình mà còn cho hệ thống và nhân lực ngành y tế. Bà cho biết, gần 40 năm trước, Việt Nam đã chứng kiến dịch sốt xuất huyết khủng khiếp tại đồng bằng sông Cửu Long. Thời điểm đó, việc phòng bệnh chủ yếu dựa vào diệt muỗi và lăng quăng, không có thuốc điều trị đặc hiệu, vì vậy, có rất nhiều ca tử vong.

Theo bác sĩ Trương Hữu Khanh - Phó chủ tịch Liên chi hội truyền nhiễm TPHCM - từ năm 1959 đến nay, sốt xuất huyết vẫn chưa có thuốc điều trị đặc hiệu trong khi bệnh lưu hành ngày càng phức tạp, lan rộng và diễn ra quanh năm không còn theo mùa, các biện pháp kiểm soát muỗi truyền mầm bệnh gặp nhiều khó khăn do vấn đề đô thị hóa, giao thương, đi lại.

Nếu không có vắc xin, chúng ta chỉ ‘đi theo đuôi’ sốt xuất huyết” - bác sĩ Khanh nói.

Việc Hệ thống tiêm chủng VNVC triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết tại Việt Nam giúp ngành y tế dự phòng và người dân có thêm vũ khí phòng bệnh lâu dài và đối phó với dịch sốt xuất huyết hiệu quả, tiết kiệm. Phác đồ tiêm vắc xin gồm 2 mũi cách nhau 3 tháng cho trẻ từ 4 tuổi trở lên và người lớn.

Vắc xin sốt xuất huyết được nghiên cứu và phát triển trong 45 năm, thử nghiệm dựa trên dữ liệu từ hơn 28.000 người tham gia, chứng minh có hiệu lực bảo vệ cao lên đến 80,2%. Vắc xin cũng giúp giảm nhập viện do sốt xuất huyết, với tỉ lệ giảm lên đến 90,4%.

Tuệ Diễm

Nguồn: VNVC

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI