Hàn Quốc và trào lưu phim truyền hình phái sinh, ngoại truyện

09/11/2024 - 16:59

PNO - Việc thực hiện phim phái sinh, phim ngoại truyện vốn không phải là điều mới mẻ. Tuy nhiên, thời gian gần đây, xu hướng này đang gia tăng rõ rệt.

Phần 1 của loạt phim Bản án từ địa ngục mô tả một thế giới quan cũ nhưng đầy bí ẩn. Sứ giả của địa ngục sẽ xuất hiện bất ngờ để đưa những người bị kết án xuống địa ngục. Khi người xem chờ đợi những lời giải thích về hiện tượng siêu nhiên và nguyên nhân khiến con người phải xuống địa ngục thì ở mùa 2, thay vì đưa ra lời giải thích, nhà sản xuất đã phát triển theo hướng thêm các bối cảnh mới vào câu chuyện. Đạo diễn Yeon Sang Ho giải thích: “Phần 2 không phải là phần kết thúc mà hướng tới mở rộng câu chuyện, đưa ra những nhân sinh quan khác nhau về những hiện tượng siêu nhiên vẫn còn là bí ẩn”.

Phim Bản án từ địa ngục 2 được phát triển theo hướng mở rộng với các bối cảnh, góc nhìn khác nhau
Phim Bản án từ địa ngục 2 được phát triển theo hướng mở rộng với các bối cảnh, góc nhìn khác nhau

Bản án từ địa ngục là ví dụ cho thấy các nền tảng trực tuyến (OTT) và các nhà làm phim truyền hình Hàn Quốc ngày càng chú ý đến những tác phẩm phái sinh được phát triển từ các nhân vật hoặc thế giới quan của tác phẩm gốc.

Loạt phim Dong-jae, the good or the bastard (tạm dịch Dong-jae, người tốt hay kẻ khốn nạn) là bộ phim phái sinh của loạt phim truyền hình nổi tiếng Stranger (Khu rừng bí mật) được phát sóng vào năm 2017 và 2020. Dong-jae, the good or the bastard tập trung vào nhân vật Seo Dong-jae - một công tố bị đặt giữa lằn ranh của bản năng và những đức tính, trách nhiệm - khi điều tra một vụ án mạng. Ở Stranger, Dong-jae là tuyến nhân vật phụ đối đầu với 2 diễn viên chính là công tố viên Jo Hwang Shi-mok và trung úy Han Yeo-jin.

Đạo diễn Park Kun Ho nói ông muốn kể một câu chuyện khác về những nhân vật được yêu thích trong tác phẩm gốc. Dong-jae ở tác phẩm gốc vẫn đứng giữa lằn ranh tốt - xấu nên vẫn còn nhiều yếu tố để khai thác và vẫn gắn liền trong mạch của tác phẩm gốc vốn được người xem rất yêu thích.

Netflix cũng đang chuẩn bị tung ra một bộ phim phái sinh khác là Mantis, được làm từ bản gốc Kill Boksoon năm 2023, từng thu hút hơn 63,3 triệu giờ xem trên toàn cầu. Nếu bộ phim gốc khai thác hình ảnh nhân vật Boksoon trong cuộc đấu tranh để vừa làm tốt vai trò mẹ đơn thân vừa phải hoàn thành nhiệm vụ sát thủ chuyên nghiệp thì ở phần phái sinh, phim tập trung khai thác nhân vật tên Mantis - một sát thủ nổi tiếng nhưng chỉ được nhắc đến thoáng qua trong bộ phim gốc.

Nam-yeon và Bok Gyu-hyeon là cặp diễn viên phụ trong bộ phim hài lãng mạn Bởi vì tôi không muốn thua đã phát sóng trên tvN, được khai thác thành tuyến nhân vật chính trong loạt phim The boss’s menu table. Phim đã được phát trên các nền tảng OTT của Hàn Quốc đầu tháng 10/2024.

Việc thực hiện phim phái sinh, phim ngoại truyện vốn không phải là điều mới mẻ. Tuy nhiên, thời gian gần đây, xu hướng này đang gia tăng rõ rệt. Nhà phê bình văn hóa Ha Jae-geun cho rằng: “Có rất nhiều tác phẩm nhanh chóng kết thúc và bị lãng quên. Để không lãng phí chúng, các nhà sản xuất đang có xu hướng thực hiện những bộ phim phái sinh, ngoại truyện của các tác phẩm gốc đã thành công và có lượng người xem nhất định. Cách làm này cũng giúp các bộ phim mới dễ dàng tiếp cận số đông công chúng”.

Phim phái sinh được đánh giá là ít rủi ro hơn và có cơ hội thành công cao hơn so với việc giới thiệu nội dung hoàn toàn mới. Tuy nhiên, đôi lúc, việc dựa vào tác phẩm gốc cũng không đơn giản. Ha Jae-geun nhấn mạnh: “Thực hiện tác phẩm phái sinh, ngoại truyện dù được xem là sự lựa chọn an toàn, song người xem không biết đến bản gốc có thể cảm thấy khó hiểu. Một thách thức khác là phim dễ bị so sánh với bản gốc và dễ bị chỉ trích là thiếu sức hút, thiếu những sáng tạo mới mẻ”.

Hoàng Duy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI