Hàn Quốc thu hút du khách trẻ bằng... cà phê bói toán

04/03/2025 - 16:27

PNO - Năm 2024, Tổ chức Du lịch Seoul đã chính thức công nhận quán cà phê saju là sản phẩm du lịch và bắt đầu quảng bá dịch vụ này.

oy Bunch (trái), một nghệ sĩ người Mỹ 26 tuổi, đang chăm chú lắng nghe buổi đọc saju của cô tại một quán cà phê saju ở Hongdae, Seoul. (Shin Ji-hye/The Korea Herald)
oy Bunch (trái), một nghệ sĩ người Mỹ đang xem bói toán tại một quán cà phê saju ở Hongdae, Seoul - Ảnh: The Korea Herald

Bùng nổ những quán cà phê xem... bói toán

Các quán cà phê saju (bói toán) hiện đại nổi lên như một trải nghiệm du lịch độc đáo dành cho du khách muốn tìm kiếm điều gì đó đặc biệt ở Seoul.

Joy Bunch, một nghệ sĩ người Mỹ 26 tuổi, kể lại lần đầu tiên trong đời được một thầy bói chuyên nghiệp xem bói trong chuyến đi kéo dài một tuần tới Hàn Quốc khi ghé thăm một "quán cà phê saju" ở Seoul.

“Nó có vẻ thú vị và tôi muốn thử. Vì tôi chỉ đến Hàn Quốc trong một thời gian ngắn nên tôi nghĩ đây sẽ là một trải nghiệm thú vị”, Bunch nói.

Cô cho biết cô phát hiện saju của Hàn Quốc thông qua video nhóm nhạc nam Hàn Quốc Zerobaseone đang xem bói.

Saju là một tập tục truyền thống của Hàn Quốc dùng để giải thích số phận và vận mệnh của một người dựa trên ngày và giờ sinh của họ.

Đối với người Hàn Quốc, bói toán ― thông qua saju, shinjeom (bói toán tâm linh) hoặc tarot ― không phải là điều hiếm gặp, đặc biệt là trước những quyết định quan trọng trong cuộc sống như kết hôn, việc làm hoặc thi cử.

Tuy nhiên, gần đây, các quán cà phê saju cũng thu hút được khách du lịch nước ngoài ― một số vì tò mò, một số khác vì thực sự thích thú.

Myung Kang cho biết ông có hơn một thập kỷ trong lĩnh vực này, ông đã tư vấn cho khách hàng từ nhiều quốc gia như Hoa Kỳ, Canada, Pháp, Vương quốc Anh, Tây Ban Nha, Ý, Singapore và Trung Đông. “Sự tò mò của họ cũng giống như khách hàng Hàn Quốc. Họ hỏi về sự nghiệp, mối quan hệ lãng mạn, hôn nhân và tài chính”, ông bình luận.

Ông nhận thấy rằng người phương Tây thường ít quen thuộc với bói toán. Ngược lại, người châu Á — đặc biệt là người Trung Quốc hoặc Ấn Độ rất thích thú.

Hara Nobuko, một nhân viên văn phòng người Nhật 54 tuổi, đã ghé thăm một quán cà phê saju khác ở Hongdae trong chuyến đi ba ngày đông đúc của cô đến Seoul. Lịch trình của cô bao gồm một chuyến đi mua sắm đến Seongsu-dong, một chuyến thăm phòng khám da liễu và buổi xem saju.

Tại quán cà phê này, cô được một phiên dịch viên người Nhật hỗ trợ khi cô hỏi về cuộc sống tình cảm, hôn nhân, sự nghiệp và sức khỏe của mình. Cô cho biết đã trả 50.000 won cho buổi xem bói kéo dài nửa giờ. Sau buổi xem, cô trả lời, đó chỉ là vui.

Một phần mới nổi của du lịch Hàn Quốc

Bunch tin rằng văn hóa Hàn Quốc sẽ tiếp tục truyền cảm hứng cho người hâm mộ quốc tế khám phá những khía cạnh khác nhau của truyền thống Hàn Quốc.

"Khi các thần tượng tham gia đọc sách saju và chia sẻ kinh nghiệm của họ, điều đó khơi dậy sự tò mò trong người hâm mộ. Người hâm mộ quốc tế trở nên quan tâm hơn đến lịch sử và văn hóa Hàn Quốc ngoài K-pop và phim truyền hình", cô nói.

Hara Nobuko (phải), một nhân viên văn phòng người Nhật 54 tuổi, đang đọc saju tại một quán cà phê saju ở Hongdae, Seoul. (Shin Ji-hye/The Korea Herald)
Hara Nobuko (phải), một nhân viên văn phòng người Nhật 54 tuổi, đang xem saju tại một quán cà phê saju ở Hongdae, Seoul - Ảnh: The Korea Herald

Tại các khu du lịch nổi tiếng của Seoul như Myeong-dong và Hongdae, các quán cà phê saju tích cực thu hút du khách nước ngoài bằng cách trưng bày các biển hiệu bằng tiếng Anh, tiếng Nhật và tiếng Trung. Một số quán sử dụng các bậc thầy saju thông thạo ngoại ngữ hoặc cung cấp dịch vụ phiên dịch miễn phí, trong khi các cơ sở nhỏ hơn sử dụng các công cụ dịch thuật.

Một người điều hành quán cà phê saju cho biết nhiều du khách nước ngoài đặt chỗ thông qua các nền tảng du lịch như Creatrip hoặc Korea Travel Easy.

Một đại diện của Korea Travel Easy cho biết nền tảng này bắt đầu cung cấp dịch vụ đặt chỗ saju cho du khách nước ngoài vào năm 2020, mặc dù dịch vụ này đã bị dừng một thời gian ngắn trong thời gian đại dịch.

"Vì K-drama và các nội dung khác giới thiệu các bài đọc saju, người nước ngoài đã trở nên quan tâm hơn đến saju. Nhiều người coi nó tương tự như tử vi. Phần lớn du khách đặt lịch trên nền tảng của chúng tôi đến từ du khách từ Hoa Kỳ, Singapore, Canada và Úc", viên chức này cho biết.

Năm ngoái, Tổ chức Du lịch Seoul do nhà nước quản lý đã chính thức công nhận quán cà phê saju là sản phẩm du lịch và bắt đầu quảng bá dịch vụ này.

Lee Joon, người đứng đầu nhóm dịch vụ du lịch của tổ chức, cho biết: “Mặc dù các quán cà phê saju có thể không trở thành điểm thu hút khách du lịch chính thống, nhưng chúng có thể mang đến trải nghiệm độc đáo và đặc biệt cho du khách muốn tìm kiếm điều gì đó khác biệt ở Hàn Quốc”.

Thảo Nguyễn (theo Korea Herald)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI