Hàn Quốc nâng mức cảnh báo bệnh đậu mùa khỉ

13/04/2023 - 17:58

PNO - Hôm 13/4, Hàn Quốc đã quyết định nâng mức cảnh báo đối với bệnh đậu mùa khỉ (Mpox) lên mức "cảnh báo cấp độ 2" khi số ca được xác nhận do lây truyền trong cộng đồng đã tăng lên.

 

Mặc dù nâng mức cảnh báo nhưng Tuy vậy, KDCA cho biết công chúng không nên quá lo lắng về việc chính quyền nâng mức cảnh báo vì nguy cơ lây truyền bệnh mpox trong dân chúng nói chung là tương đối thấp.
Mặc dù nâng mức cảnh báo nhưng KDCA cho biết người dân không nên quá hoảng sợ vì nguy cơ lây truyền bệnh Mpox trong cộng đồng nói chung là tương đối thấp

Theo Cơ quan Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA), 1 công dân Hàn Quốc đã xét nghiệm dương tính với Mpox vào hôm 12/4, nâng tổng số ca nhiễm bệnh này lên 9 người. KDCA kết luận trường hợp này là do lây truyền trong cộng đồng, vì bệnh nhân mới này đã không đi du lịch nước ngoài trong 3 tháng qua.

Trong tổng số 9 ca nhiễm cho đến nay tại Hàn Quốc, 4 ca là ca Mpox lây truyền tại địa phương.

Trường hợp đầu tiên của bệnh Mpox ở Hàn Quốc đã được ghi nhận vào tháng 6/2022 và 5 trường hợp đầu tiên đều liên quan đến du lịch nước ngoài. Trường hợp thứ sáu của Hàn Quốc, được ghi nhận hồi tuần trước đã được ghi nhận là trường hợp Mpox lây truyền tại địa phương đầu tiên. Hai cá nhân khác có kết quả xét nghiệm dương tính với Mpox lần lượt vào ngày 10 và 11/4.

KDCA thông tin ràng 4 ca nhiễm mới không có mối liên hệ nào. Các cuộc điều tra dịch tễ học về các trường hợp gần đây đang được tiến hành nhanh chóng để tìm nguyên nhân.

"Cảnh báo cấp 2, hay "thận trọng" biểu thị sự gia tăng trong nước của các bệnh truyền nhiễm mới từ nước ngoài và sự lây lan hạn chế của các bệnh truyền nhiễm không rõ nguyên nhân hoặc tái xuất hiện ở Hàn Quốc. KDCA đã quyết định nâng cấp phân loại Mpox để thực hiện các biện pháp phòng ngừa và chủ động chống lại virus" - Ji Young-mi, người đứng đầu KDCA - cho biết.

Các chuyên gia y tế kêu gọi, sự hợp tác giữa công chúng và cộng đồng y tế là điều quan trọng nhất để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh này hiện nay. 

Virus Mpox lây lan qua tiếp xúc cá nhân gần gũi với người bị nhiễm bệnh thông qua tiếp xúc với mụn nước, nước bọt hoặc các chất dịch cơ thể. Sự lây truyền cũng có thể gián tiếp, thông qua tiếp xúc với các đồ vật đã tiếp xúc với người bị nhiễm bệnh, chẳng hạn như quần áo, khăn trải giường và khăn tắm mà họ đã sử dụng...

Các triệu chứng thường xuất hiện từ 7-17 ngày sau khi tiếp xúc da kề da. Triệu chứng thường gặp bao gồm sốt, nhức đầu, đau cơ, sưng hạch, ớn lạnh, phát ban và tổn thương da chứa đầy chất lỏng, cuối cùng hình thành vảy và bong ra.

Mpox, trước đây được gọi là bệnh đậu mùa khỉ, thường chỉ giới hạn ở các vùng ở Trung và Tây Phi. Giữa cuối năm 2022, một đợt dịch bùng phát ở Mỹ và châu Âu khiến nhiều nước nâng mức cảnh báo nhưng nay tình hình đã lắng xuống.

Thảo Nguyễn (theo Korea Herald)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI