Hàn Quốc muốn ngăn chặn hơn 1,5 triệu người "chết trong cô độc"

18/05/2023 - 19:11

PNO - Ngày 18/5, Bộ Y tế và Phúc lợi Hàn Quốc đã công bố một kế hoạch khảo sát nhằm mục tiêu hỗ trợ cho nhóm dễ bị tổn thương, tìm cách ngăn chặn sự gia tăng "những cái chết cô đơn" đang bùng nổ ở nước này.

 

à
5 năm gần đây số người chết trong cô độc liên tục gia tăng ở Hàn Quốc

Theo Bộ Y tế và Phúc lợi Hàn Quốc, số người có nguy cơ chết trong cô đơn ở Hàn Quốc ước tính khoảng 1,525 triệu người. Trong 5 năm qua, số người Hàn Quốc chết một mình đã tăng lên 8,8%. Riêng trong năm 2022 có tới 3.378 người chết trong cô độc. 

Đứng trước con số tăng không ngừng, chính phủ Hàn Quốc đã tổ chức khảo sát và ghi nhận lại số người có nguy cơ chết một mình. Từ đó, triển khai các dịch vụ liên quan đến sức khỏe, việc làm và chăm sóc y tế để giảm tình trạng này.

Theo đó, thay gì khảo sát ghi nhận đối tượng dễ tổn thương này 5 năm/lần như trước đây thì nay sẽ là 1 năm/lần. Các cơ sở công cộng như thư viện, trung tâm văn hóa sẽ đóng vai trò là nơi tư vấn, tổ chức các chương trình hỗ trợ. Ngoài ra, 244 trung tâm sinh hoạt gia đình và 475 trung tâm phúc lợi xã hội trên toàn quốc sẽ có trách nhiệm theo dõi, quan sát kỹ các hộ gia đình độc thân.

"Tỉ lệ hộ gia đình độc thân (hộ gia đình  chỉ có 1 người) tăng từ 28,6% năm 2017 lên 33,4% năm 2021 và đại dịch COVID-19 đã làm trầm trọng thêm tình trạng mất kết nối xã hội cũng dẫn đến số người chết trong cô đơn tăng hơn" - Bộ  Y tế và Phúc lợi Hàn Quốc cho biết.

Công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) cũng sẽ được sử dụng để giám sát các nhóm có nguy cơ cao. AI sẽ thu thập dữ liệu từ việc sử dụng điện và nước hàng ngày của các nhóm có nguy cơ cao và theo dõi họ để tìm các dấu hiệu hành vi bất thường.

Các chương trình khác nhau sẽ được cung cấp theo nhóm tuổi. "Thanh niên sẽ được tư vấn hỗ trợ khởi nghiệp, lập nghiệp. Các dịch vụ chăm sóc và y tế tại nhà sẽ được cung cấp cho người cao tuổi. Dịch vụ mai táng sẽ được mở rộng thêm để mai táng cho những người chết không có gia đình, người thân đến nhận... Ngoài ra, sẽ chọn 1 ngày trong năm làm "ngày phòng chống cái chết cô đơn" nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng về vấn đề này, bên cạnh các chiến dịch xã hội khác. Mục tiêu của chúng tôi là giảm con số người chết trong cô độc thấp nhất có thể" - Bộ Y tế và Phúc lợi Hàn Quốc thông tin.

Thảo Nguyễn (theo Korea Hearld)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI