Hàn Quốc "mở cửa" cho bảo mẫu nước ngoài

01/09/2024 - 12:55

PNO - Hàn Quốc cho phép các gia đình thuê bảo mẫu người nước ngoài như giải pháp khuyến khích các cặp vợ chồng sinh thêm con.

Hàn Quốc thực hiện chính sách thu hút bảo mẫu người nước ngoài làm việc như là một trong những giải pháp khuyến khích các cặp vợ chồng sinh thêm con - Ảnh: Shutterstock
Hàn Quốc cho phép các gia đình thuê bảo mẫu nước ngoài - Ảnh: Shutterstock

Theo hãng tin Bloomberg, việc thiếu các dịch vụ chăm sóc trẻ em với mức chi phí hợp lý được xem là một trong những mối bận tâm hàng đầu của các bậc cha mẹ đi làm ở Hàn Quốc. Và để góp phần giải quyết vấn đề này, chính phủ đã cấp thị thực cho 100 bảo mẫu người Philippines. Họ có thể bắt đầu làm việc từ ngày 3/9.

Hàn Quốc là quốc gia có tỉ lệ sinh thấp nhất thế giới (0,72 trẻ em/phụ nữ). Kể từ năm 2018, quốc gia này là thành viên duy nhất của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) có tỉ lệ sinh dưới 1.

Khủng hoảng nhân khẩu học đã trở thành rủi ro hàng đầu đối với tăng trưởng kinh tế và hệ thống phúc lợi xã hội của Hàn Quốc.

Theo báo cáo của Văn phòng Ngân sách Quốc hội Hàn Quốc (NABO), chính phủ đã đưa ra nhiều giải pháp, trong đó có tăng gói ngân sách trị giá 380.000 tỉ won (284 tỉ USD) nhằm khuyến khích các cặp vợ chồng sinh con nhưng tình hình vẫn không cải thiện.

Tổng thống Yoon Suk Yeol đã cho phép các cặp đôi thuê bảo mẫu người nước ngoài nếu họ "chịu sinh con".

Theo kế hoạch, chính phủ Hàn Quốc sẽ cấp thị thực lao động cho khoảng 1.200 bảo mẫu nước ngoài đến làm việc vào nửa đầu năm 2025.

Chính phủ Hàn Quốc đang tập trung nguồn lực để giải quyết vấn đề tỷ lệ sinh thấp, trong đó có giải pháp thuê bảo mẫu người nước ngoài - Ảnh: Kim Hong-Ji/Reuters
Chính phủ Hàn Quốc đang tập trung nguồn lực để giải quyết vấn đề tỉ lệ sinh thấp - Ảnh: Kim Hong-Ji/Reuters

Tại Hàn Quốc, chi phí thuê bảo mẫu được coi là rào cản lớn đối với nhiều cặp vợ chồng đi làm. Do đó, chương trình khuyến khích sinh con của chính phủ không hấp dẫn các gia đình có mức thu nhập trung bình.

Ví dụ, một cặp vợ chồng công chức ở thành phố Seoul có thể phải chi khoảng 2,38 triệu won mỗi tháng (chiếm gần 1/2 thu nhập trung bình hàng tháng) của họ nếu thuê bảo mẫu nước ngoài làm việc 8 tiếng/ngày, theo Cục Thống kê Hàn Quốc.

“Chính vì vậy, tăng cường thu hút bảo mẫu nước ngoài vào Hàn Quốc là sáng kiến nhằm góp phần tăng nguồn cung bảo mẫu, từ đó giảm thiểu gánh nặng chi phí chăm sóc con nhỏ cho các cặp vợ chồng, khuyến khích họ chịu sinh thêm con” - bà You Hye-mi, thư ký cấp cao của văn phòng Tổng thống Hàn Quốc - cho biết.

Nguyễn Thuận (theo Bloomberg News, Korea Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI