Hàn Quốc giới thiệu chó phát hiện rệp giường, tìm hài cốt

10/08/2024 - 17:26

PNO - Chó nghiệp vụ thường được giao nhiệm vụ phát hiện ma túy và chất nổ, nhưng ở Hàn Quốc, nhiệm vụ của chó còn bao gồm cả việc tìm kiếm rệp giường và hài cốt người bị chìm dưới nước.

chó nghiệp vụ có thể phát hiện pheromone rệp giường hiệu quả hơn con người gấp 40 lần, xác định vị trí rệp giường ở mọi giai đoạn sống chỉ trong vòng hai phút. ẢNH: UNSPLASH
Chó nghiệp vụ có thể phát hiện pheromone rệp giường hiệu quả hơn con người gấp 40 lần - ẢNH: UNSPLASH

Cảnh sát Hàn Quốc vừa giới thiệu 2 chú chó lần đầu tiên thực hiện những nhiệm vụ mới có tên là Ceco - chú chó được huấn luyện để phát hiện rệp giường, và Alpha - chú chó tìm kiếm hài cốt người dưới nước.

Được đưa vào sử dụng làm chó nghiệp vụ phát hiện rệp giường đầu tiên của Hàn Quốc vào ngày 7/8, Ceco là chú chó săn thuộc sở hữu của một công ty kiểm soát dịch hại địa phương.

Ceco đã trình làng khả năng khứu giác đặc biệt của mình vào ngày 8/8 tại Sân bay Incheon, tự hào với tỷ lệ phát hiện chính xác lên tới hơn 95%.

Theo công ty, những chú chó như Ceco có thể phát hiện pheromone rệp giường hiệu quả hơn con người gấp 40 lần, xác định vị trí của rệp giường ở mọi giai đoạn sống trong vòng hai phút ở mỗi phòng.

Cùng ngày, Alpha, một chú chó chăn cừu Bỉ được huấn luyện để đánh hơi mùi xác chết đang phân hủy, đã hoàn thành một cuộc diễn tập cứu hộ ở Goyang, tỉnh Gyeonggi.

Kể từ khi bắt đầu làm việc vào tháng 8/2022 với vai trò là chó nghiệp vụ phát hiện hài cốt người, Alpha đã được liên kết với cảnh sát tỉnh Gyeonggi Bukbu.

Trong quá trình diễn tập, Alpha đã phát hiện mùi phân hủy bốc ra từ mặt nước.

Chó nghiệp vụ có thể nhận dạng hài cốt người chìm dưới nước bằng cách phát hiện khí thoát ra trong quá trình phân hủy nổi lên mặt nước.

Cảnh sát Hàn Quốc tin rằng khả năng phân biệt mùi hương đặc trưng của hài cốt người của những chú chó này sẽ rất hữu ích trong các hoạt động tìm kiếm và cứu nạn trong tương lai.

Trọng Trí (theo Korea Herald)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI