Hàn Quốc: Đứa trẻ 8 tuổi "vô tội" sau khi ném đá khiến cụ ông U70 tử vong

21/11/2023 - 11:03

PNO - Sau khi ném đá khiến ông cụ U70 tử vong, đứa trẻ 8 tuổi không phải chịu bất kỳ hình phạt nào. Điều này đã dẫn đến tranh cãi về luật quản lý tội phạm vị thành niên.

 

Ngày 20/11, Sở cảnh sát Nowon ở Seoul cho biết, 1 người đàn ông khoảng 70 tuổi đã tử vong sau khi bị hòn đá do 1 đứa trẻ 8 tuổi ném từ 1 khu chung cư ở Wolgye-dong rơi trúng. Sự việc xảy ra vào khoảng 16g30 ngày 17/11 khi nạn nhân đang cùng vợ đi bộ lên cầu thang phía trước lối vào tòa nhà.

Khi cảnh sát điều tra, gia đình nạn nhân tỏ ra bàng hoàng và thất vọng. "Chồng tôi không mắc bệnh lý. Thật sốc khi anh ấy chết vì bị đá rơi trúng. Tôi không biết trách ai. Cậu bé? Cha mẹ đứa trẻ" - vợ nạn nhân cho biết. 

Người nhà nạn nhân còn than trách vì gia đình cậu bé không đến gặp họ để xin lỗi.

Theo luật Hàn Quốc, người phạm tội từ 10 đến 14 tuổi không phải chịu hình phạt hình sự mà chỉ bị quản chế và phải tham gia các chương trình giáo dục hoặc bị đưa đến các trung tâm giam giữ trẻ vị thành niên. Nhưng những đứa trẻ dưới 10 tuổi không phải tham gia bất kỳ chương trình quản chế hay giáo dục nào, mặc dù cha mẹ chúng có thể phải đối mặt với các vụ kiện dân sự để đòi bồi thường.

Vụ việc cụ ông qua đời sau khi bị đứa trẻ ném đá đã gây nên những tranh cãi về quy định này. Theo nhiều chuyên gia luật Hàn Quốc, đây không phải là trường hợp duy nhất gây tranh cãi về việc liệu luật pháp hiện hành có phù hợp hay không.

Năm 2015, 1 cậu bé 9 tuổi đã làm rơi 1 viên gạch nặng 1,83kg từ nóc tòa nhà chung cư 18 tầng ở Yongin, tỉnh Kyunggi, khiến 1 phụ nữ khoảng 50 tuổi thiệt mạng và 1 phụ nữ khác bị thương. Cậu bé không phải nhận bất kỳ hình phạt nào.

Một số chuyên gia cho rằng, đã đến lúc phải sửa đổi luật. Giáo sư Lee Yun-ho (Đại học Dongguk) cho biết: "Luật vị thành niên hiện hành có điều khoản bắt buộc là không thể thực hiện hình phạt dựa trên độ tuổi. Điều quan trọng là phải đưa ra một kế hoạch cho phép đưa ra hình phạt bất kể độ tuổi đối với các tội phạm nghiêm trọng, chẳng hạn như giết người".

Giáo sư Lee Woong-hyuk (Đại học Konkuk) cho rằng: “Đã 70 năm kể từ khi Đạo luật vị thành niên được ban hành, nhưng trẻ em ngày xưa và trẻ em ngày nay đã khác… Cần phải hạ giới hạn độ tuổi để phản ánh những thay đổi của thời đại".

Tuy nhiên, những người phản đối cho rằng việc hạ thấp độ tuổi không phải là giải pháp. Giáo sư Won Hye-wook (Trường Luật Đại học Inha) nói: Tại sao chúng ta chỉ tập trung vào việc trừng phạt người phạm tội mà không chú ý đến môi trường xã hội có thể đã là nhân tố khiến người ta gây ra tội ác. Trước tiên phải đánh giá những thiếu sót ở các khía cạnh xã hội và môi trường, bên cạnh đó là vấn đề giáo dục trong nhà trường và gia đình".

Trọng Trí (theo Korea Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI