Hàn Quốc đối mặt với khủng hoảng thiếu nhân viên y tế

21/02/2024 - 06:00

PNO - Lịch trình của các ca phẫu thuật, khám chữa bệnh tại nhiều cơ sở y tế tại Hàn Quốc đang phải sắp xếp lại do thiếu nhân viên y tế.

Rất nhiều bác sĩ thực tập và bác sĩ nội trú tại một số bệnh viện lớn ở Hàn Quốc đã đồng loạt nộp đơn thôi việc nhằm phản đối kế hoạch mở rộng tuyển sinh trường y của chính phủ nước này. 

Một bác sĩ thực tập cầm áo choàng khi rời nơi làm việc tại một bệnh viện đại học ở Seoul, ngày 19/2 - Nguồn ảnh: Yonhap
Một bác sĩ thực tập cầm áo choàng khi rời nơi làm việc tại một bệnh viện đại học ở Seoul, ngày 19/2 - Nguồn ảnh: Yonhap

Điều này đang dẫn đến tình trạng hỗn loạn tại các bệnh viện Hàn Quốc. Lịch trình của các ca phẫu thuật, khám chữa bệnh tại nhiều cơ sở đang phải sắp xếp lại do thiếu nhân viên y tế.

Đến ngày 20/2, đã có 6.400 đơn xin từ chức của các bác sĩ thực tập và bác sĩ nội trú. Phần lớn các bác sĩ này thuộc 5 bệnh viện lớn nhất Hàn Quốc, nằm tại Seoul, như Trung tâm Y tế Asan, Trung tâm Y tế Samsung, Bệnh viện Severance, Bệnh viện Đại học Quốc gia Seoul và Bệnh viện St. Mary Seoul. 5 bệnh viện này đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp dịch vụ chăm sóc y tế cho các bệnh nhân nguy kịch.

Trước tình trạng căng thẳng này, Thứ trưởng Bộ Y tế Park Min-soo nói: “Chúng tôi vô cùng thất vọng trước việc các bác sĩ thực tập sinh từ chối làm việc. Chúng tôi tha thiết đề nghị các bác sĩ rút lại quyết định từ chức hàng loạt và nghỉ việc”.

Các bác sĩ và Chính phủ Hàn Quốc đang xung đột về kế hoạch bổ sung 2.000 (tăng 65%) chỉ tiêu tuyển sinh trường y của nước này vào năm tới (hiện nay là hơn 3.000 mỗi năm). Chính phủ cho biết, việc tăng chỉ tiêu tuyển sinh là cần thiết để giải quyết tình trạng thiếu bác sĩ, đặc biệt là ở khu vực nông thôn và các lĩnh vực y tế thiết yếu, như phẫu thuật có nguy cơ cao, nhi khoa, sản khoa và cấp cứu.

Theo cơ quan y tế, số lượng bác sĩ ở Hàn Quốc so với quy mô dân số là thấp nhất trong các nước phát triển. Kế hoạch này được công chúng ủng hộ, nhiều người nói họ cảm thấy mệt mỏi vì thời gian chờ đợi để được điều trị quá lâu tại các bệnh viện. Tuy nhiên, các bác sĩ cho rằng chính phủ chưa có sự tham vấn đầy đủ về vấn đề này và động thái này sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ và đào tạo y tế.

Bác sĩ thực tập sinh và bác sĩ nội trú được coi là nguồn nhân lực cốt lõi của các bệnh viện trong chẩn đoán và điều trị ở Hàn Quốc. Tuy nhiên, theo Bộ Y tế và Phúc lợi Hàn Quốc, Hiệp hội Y khoa Hàn Quốc, những năm gần đây, nước này đang đối mặt với tình trạng thiếu nhiều bác sĩ phẫu thuật, trước xu hướng các sinh viên y khoa chuộng việc chọn các khoa thẩm mỹ, da liễu thay vì phẫu thuật tổng quát. Thậm chí, nhiều bác sĩ được đào tạo chuyên sâu nhưng sau đó vẫn chuyển sang làm bác sĩ thẩm mỹ, da liễu. Đây là những ngành được các thực tập sinh và bác sĩ nội trú yêu thích vì khả năng thu nhập cao, ít rủi ro y tế hơn.

Bộ Y tế và Phúc lợi Hàn Quốc cho biết, số lượng bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ tại các phòng khám địa phương năm 2022 là 1.769, tăng 76,4% so với con số 1.003 vào năm 2012. Số phòng khám địa phương chuyên phẫu thuật thẩm mỹ năm 2022 là 1.115, tăng 33,5% so với mức 835 của năm 2012. Tương tự, năm 2022, các phòng khám địa phương ghi nhận hiện có khoảng 2.003 bác sĩ da liễu, con số đó vào năm 2012 là 1.435.

Tại 140 bệnh viện đào tạo trên cả nước, vào tháng 12/2023 tỉ lệ ứng tuyển của bác sĩ nội trú vào khoa phẫu thuật thẩm mỹ và da liễu lần lượt là 165,8% và 143,1%. Trong khi đó, các khoa điều trị thiết yếu như nhi, cấp cứu và sản khoa đang phải đối mặt với tình trạng thiếu nhân sự. Đây cũng chính là một trong các nguyên nhân thúc đẩy việc Chính phủ Hàn Quốc đã nỗ lực tăng chỉ tiêu tuyển sinh ở các trường y. 

Thu Thanh (theo AFP, Korea Times, Yonhap)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI