Hàn Quốc đã cấm ăn thịt chó, Việt Nam chừng nào?

14/01/2024 - 18:18

PNO - Hàn Quốc nuôi chó đại trà để ăn thịt theo truyền thống, nay đã cấm ăn thịt chó rồi. Việt Nam đa số người dân nuôi chó như thú cúng sao lại chưa cấm?

Ở Việt Nam, chó mèo được xem là gia súc nhưng bao đời nay chó và mèo không được chuyên nuôi để ăn thịt dù trong thực tế, người Việt Nam vẫn thường ăn thịt chó. Ngay tại thủ đô Hà Nội từng có khu vực nổi tiếng chuyên phục vụ các món ăn từ thịt chó. Ở nhiều thị trấn, thị tứ không khó để kiếm quán ăn phục vụ thịt chó. Người ta còn mua thịt chó tươi để mang về nhà chế biến. Việc đem chó nhà nuôi ra làm thịt để làm cổ bàn không hiếm ở các nơi khắp Bắc, Trung, Nam.

Những người yêu động vật tổ chức một cuộc biểu tình kêu gọi chấm dứt tiêu thụ thịt chó tại Jongno-gu, trung tâm Seoul vào ngày 8/7
Những người yêu động vật tổ chức một cuộc biểu tình kêu gọi chấm dứt tiêu thụ thịt chó tại Jongno-gu, trung tâm Seoul vào ngày 8/7/2023

Tuy nhiên, ở Việt Nam việc nuôi chó không phải để làm thực phẩm. Chó cung cấp cho các quán ăn để giết thịt thường do số ít chủ chó đem bán hoặc do bọn trộm chó mang lại. Truyện ngắn “Lão Hạc ”của nhà văn Nam Cao mô tả ông lão phải bán con chó thân yêu của mình vì không nuôi nổi và cũng vì muốn tiết kiệm tiền cho con trai của ông. Câu chuyện thương tâm đó làm người đọc cảm thương cho thân phận ông lão và cho cả con chó của ông.

Ở Hàn Quốc trái lại, theo báo chí quốc tế người Hàn Quốc coi chó là con vật ăn được chứ không phải là một bạn đồng hành đáng yêu trong nhà. Mỗi năm, có 2,5 triệu con chó được nuôi ở các trại nuôi chó. Khoảng 1 triệu con bị giết và ăn thịt. Người Hàn Quốc ăn thịt chó hơn 1.000 năm. Chó là nguồn thức ăn quen thuộc trong những năm người dân nước này suýt chết đói đóng thời Thế chiến II cũng như trong thời chiến tranh liên Triều. Mặc dù, những năm tháng gần đây, người Hàn Quốc nuôi chó như thú cưng trong nhà và đa số người dân Hàn Quốc không chấp nhận ăn thịt chó. Theo khảo sát của Hội Nhân đạo quốc tế vào tháng 7/2017, khoảng 70% trong số 51,5 triệu người Hàn Quốc phản đối ăn thịt chó.

Cuộc đấu tranh giữa những người muốn giữ “truyền thống ăn thịt chó” với phe phản đối cuối cùng đã ngã ngũ khi Hàn Quốc thông qua luật cấm giết mổ và bán thịt chó có hiệu lực từ năm 2027.

Nhìn lại Việt Nam ngay từ thời xa xưa chó là con vật trung thành được người Việt nuôi nấng, chăm sóc, thậm chí yêu thương như một thành viên trong gia đình. Vậy tại sao Việt Nam không tiến hành cấm ăn thịt chó? Chí ít là cấm mua bán, kinh doanh thịt chó. Thành phố Hội An đã đi đầu khi cam kết loại bỏ việc sử dụng thịt chó và mèo. Đến nay, TP Hội An đã đóng cửa nhà hàng thịt chó, mèo cuối cùng.

Không ăn thịt chó mèo phù hợp với xu thế của thế giới. Hàn Quốc nơi hiện có 3.500 trang trại nuôi 1,5 triệu con chó, cũng như 3.000 nhà hàng phục vụ món ăn từ thịt chó mà còn quyết định cấm vĩnh viễn (bắt đầu từ năm 2027) thì Việt Nam, nơi không có tập quán nuôi chó đại trà để ăn thịt sao lại không cấm được?

Trước mắt chúng ta có thể làm một cuộc vận động “nói không với thịt chó” - tại sao không? 

Nguyễn Thu Đăng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI