Hàn Quốc chính thức cấm ăn thịt chó

09/01/2024 - 15:50

PNO - Hôm 9/1, Quốc hội Hàn Quốc chính thức ​​thông qua dự luật cấm buôn bán thịt chó.

 

Việc cấm thịt chó ở Hàn Quóc đã gây nên tranh cãi hàng chục năm
Việc cấm thịt chó ở Hàn Quốc đã gây tranh cãi hàng chục năm

Hàn Quốc chấm dứt truyền thống tiêu thụ thịt chó gây tranh cãi khi Quốc hội chính thức thông qua dự luật đặc biệt nhằm cấm buôn bán và tiêu thụ thịt chó.

Dự luật đã nhận được sự tán thành nhất trí trong cuộc bỏ phiếu 208-0 trong phiên họp toàn thể, với hai phiếu trắng.

Theo dự luật, sẽ có hiệu lực từ năm 2027, việc nuôi hoặc giết chó để làm món ăn cũng như việc phân phối hoặc bán thịt chó đều bị cấm.

Những người vi phạm pháp luật bằng cách nuôi và giết thịt chó sẽ phải chịu mức án tối đa 3 năm tù hoặc phạt tiền lên tới 30 triệu won (22.768 USD), trong khi những người phân phối thịt chó có thể phải đối mặt với mức án tối đa là 2 năm tù giam hoặc mức phạt tối đa phạt 20 triệu won.

Đến nửa đầu năm 2024, các bên liên quan trong ngành thịt chó - chẳng hạn như nông dân, nhà bán lẻ và chủ nhà hàng - phải đăng ký kinh doanh. Ngoài ra, họ phải nộp kế hoạch cho chính quyền địa phương vạch ra các bước để thu hẹp quy mô và cuối cùng là đóng cửa cơ sở của mình.

Các bên liên quan đã đăng ký sẽ nhận được sự hỗ trợ của chính phủ để rời khỏi ngành và chuyển sang các ngành nghề nhân đạo hơn, chẳng hạn như chăn nuôi và nông nghiệp.

Đạo luật đặc biệt nghiêm cấm việc nhân giống thêm hoặc thành lập các cơ sở sản xuất thịt chó mới.

Đệ nhất phu nhân nỗ lực chấm dứt buôn bán thịt chó Đệ nhất phu nhân Kim Keon Hee phát biểu trong cuộc họp báo do các nhóm dân sự tổ chức tại Trung tâm Báo chí Hàn Quốc ở trung tâm Seoul, ngày 30 tháng 8 năm 2023. Hội nghị được tổ chức nhằm kêu gọi ban hành luật cấm tiêu thụ thịt chó.
Đệ nhất phu nhân Kim Keon Hee đã nỗ lực trong việc phát biểu trong cuộc họp báo do các nhóm dân sự tổ chức tại Trung tâm Báo chí Hàn Quốc ở trung tâm Seoul, ngày 30/8/2023. Hội nghị được tổ chức nhằm kêu gọi ban hành luật cấm tiêu thụ thịt chó.

Theo nghiên cứu mới nhất của chính phủ, có 1.156 trang trại nuôi chó ở Hàn Quốc nuôi hơn 520.000 con chó để lấy thịt và 1.666 nhà hàng bán hơn 388.000 con chó để tiêu thụ trên toàn quốc mỗi năm.

Đại diện của ngành cho rằng con số thực tế còn cao hơn nhiều, với ước tính khoảng 3.500 trang trại có “sinh kế đang bị đe dọa”.

Theo các nhóm vận động động vật địa phương, hầu hết những con chó này được sinh ra và lớn lên trong những chiếc lồng bẩn thỉu, rỉ sét, bị buộc phải ăn thức ăn thừa và bị giết thịt ngay sau khi trưởng thành bằng xiên sắt điện.

Hàn Quốc gần như vẫn là quốc gia cuối cùng trên thế giới nơi chó được nuôi và giết mổ rầm rộ để làm thức ăn cho con người. Các quốc gia châu Á láng giềng có phong tục ăn thịt chó tương tự, bao gồm Đài Loan, Philippines và Singapore, đã cấm tập tục này.

Theo một cuộc khảo sát do nhóm nghiên cứu phúc lợi động vật địa phương AWARE công bố hôm 8/1, 93,4% người Hàn Quốc không có ý định ăn thịt chó trong tương lai, trong khi 82,3% ủng hộ lệnh cấm buôn bán thịt chó.

Thảo Nguyễn (theo Korea Times)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI