Hàn Quốc chi 1,11 tỉ USD phát triển ngành hoạt hình, mở rộng toàn cầu

28/04/2025 - 12:19

PNO - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hàn Quốc vừa công bố kế hoạch thúc đẩy ngành công nghiệp hoạt hình, với mục tiêu biến lĩnh vực này thành động lực tăng trưởng mới, đồng thời mở rộng ảnh hưởng ra thị trường toàn cầu.

Theo đó, chính phủ Hàn Quốc sẽ thành lập quỹ hỗ trợ trị giá 200 tỉ won (khoảng 140 triệu USD) ngay trong năm nay, hướng tới nâng tổng quy mô lên 1,5 nghìn tỉ won vào năm 2029. Ngoài ra, một chương trình hoàn tiền chi phí sản xuất (cash rebate) cũng được triển khai để thu hút đầu tư nước ngoài cho các dự án hợp tác quốc tế thực hiện chủ yếu tại Hàn Quốc.

King of the King, bộ phim hoạt hình Hàn Quốc đang gây sốt toàn cầu
King of the King, bộ phim hoạt hình Hàn Quốc đang gây sốt toàn cầu

Kế hoạch 5 năm này tập trung giải quyết những hạn chế của ngành hoạt hình Hàn Quốc, bao gồm sự phụ thuộc vào nội dung cho trẻ mẫu giáo, lệ thuộc vào truyền hình truyền thống và điều kiện sản xuất chưa đảm bảo.

Chính phủ hướng tới việc đa dạng hóa đối tượng khán giả, khuyến khích sáng tạo nội dung dành cho thanh thiếu niên và người lớn, đồng thời phát triển hoạt hình cho nền tảng trực tuyến và ứng dụng video ngắn. Hoạt hình chuyển thể từ webtoon, tiểu thuyết mạng và sản phẩm phụ sử dụng AI cũng sẽ được đẩy mạnh, nhằm gia tăng giá trị cho tài sản trí tuệ (IP).

Về mặt quốc tế, Hàn Quốc lần đầu tiên sẽ thiết lập gian hàng chung tại các thị trường hoạt hình lớn ở Trung Quốc và Đông Nam Á. Công tác bản địa hóa như lồng tiếng, phụ đề và chiến dịch tiếp thị toàn cầu sẽ được thực hiện thông qua mạng lưới Trung tâm Văn hóa Hàn Quốc và Trung tâm Kinh doanh Nội dung Hàn Quốc tại nước ngoài.

Trước sự phát triển nhanh chóng của công nghệ, Hàn Quốc sẽ xây dựng hệ sinh thái sản xuất và phân phối hoạt hình ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), phát triển bộ dữ liệu AI riêng cho nội dung video và thành lập Ủy ban Thúc đẩy Hoạt hình lần thứ hai, quy tụ các chuyên gia truyền thông mới. Một dự luật mới cũng sẽ được đề xuất để hỗ trợ sản xuất nội dung liên quan đến nhân vật ảo và video ngắn.

Leafie: A Hen Into the Wild (2011) thu hút 2,2 triệu lượt xem, trở thành phim hoạt hình Hàn Quốc có doanh thu cao nhất
Leafie: A Hen Into the Wild (2011) thu hút 2,2 triệu lượt xem tại Hàn Quốc

Kế hoạch cũng thúc đẩy phát triển hàng hóa văn hóa và sản phẩm phái sinh dựa trên nhân vật hoạt hình, nhân vật ảo, đồng thời khuyến khích hợp tác giữa các nhà sáng tạo nhỏ và doanh nghiệp lớn. Các chương trình đào tạo nhân lực trong lĩnh vực hoạch định nội dung, biên kịch và sản xuất video ứng dụng AI cũng sẽ được triển khai cùng các trường đại học và tổ chức chuyên môn.

Năm 2023, ngành hoạt hình Hàn Quốc ghi nhận doanh thu 1,1 nghìn tỉ won, tăng 23% so với năm trước - cao hơn nhiều so với mức tăng trưởng 2,1% của toàn ngành nội dung.

Bộ Văn hóa Hàn Quốc đặt mục tiêu nâng doanh thu ngành hoạt hình lên 1,9 nghìn tỉ won (815 triệu USD) và tăng kim ngạch xuất khẩu từ 120 triệu USD năm 2023 lên 170 triệu USD vào năm 2030.

Anh Vy (Theo Koreaherald)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI