J-pop xem Hàn Quốc là cánh cửa bước ra thế giới

29/03/2025 - 09:27

PNO - 22.000 vé đã được bán hết tại buổi hòa nhạc đầu tiên tại Hàn Quốc của siêu sao người Nhật Kenshi Yonezu vào ngày 22/3... dấu hiệu cho thấy sự hiện diện ngày càng tăng của J-pop tại Hàn Quốc.

Vé cho sự kiện kéo dài 2 ngày, tổng cộng 22.000 chỗ ngồi, đã được bán hết ngay khi mở bán vào tháng 10/2024.

Yonezu bắt đầu sự nghiệp với vai trò là nhà sản xuất Vocaloid vào năm 2009 và chính thức ra mắt vào năm 2012. Anh được biết đến với sự linh hoạt trong khả năng nghệ thuật, từ sáng tác, biên soạn, phối khí, biểu diễn và thậm chí là tạo hình ảnh cho tác phẩm của mình.

Kenshi Yonezu biểu diễn buổi hòa nhạc đầu tiên của mình tại Hàn Quốc tại Inspire Arena ở Incheon vào ngày 22 tháng 3. Trong buổi biểu diễn, anh đã làm người hâm mộ thích thú khi tự quay phim mình bằng máy quay cầm tay và chiếu cảnh quay cận cảnh lên màn hình khi anh hát. Được cung cấp bởi Live Nation Korea
Kenshi Yonezu trong buổi biểu diễn đầu tiên tại Hàn Quốc ngày 22/3 - Ảnh: Live Nation Korea

Lượng người hâm mộ Hàn Quốc của anh ngày càng tăng, họ bị thu hút bởi âm thanh nhạc pop chịu ảnh hưởng của nhạc rock đầy cảm xúc của anh. Trong buổi hòa nhạc kéo dài 2 giờ, Yonezu đã biểu diễn những bài hit như Lemon (video ca nhạc J-pop đầu tiên vượt qua 900 triệu lượt xem trên YouTube), Lady Kick Back, cùng với hình ảnh và ánh sáng tuyệt đẹp.

Mặc dù Yonezu phát biểu bằng tiếng Nhật, khán giả vẫn đáp lại bằng tiếng reo hò và hát theo nhiệt tình.

Quyết định đến thăm Hàn Quốc 13 năm sau khi ra mắt của Yonezu phản ánh sự gia tăng mức độ phổ biến của nhạc J-pop trong số những người nghe nhạc độ tuổi 20 - 30 ở Hàn Quốc. Theo dữ liệu buổi hòa nhạc, 65% người tham dự ở độ tuổi 20, ngoài 30 với 18% và thanh thiếu niên là 10,1%.

Trong năm qua, các nghệ sĩ lớn của Nhật Bản như Ado, YOASOBI, King Gnu, Official HIGE DANDism và Fujii Kaze đã tổ chức các buổi hòa nhạc solo tại Hàn Quốc.

Tháng tới, Aimyon, thường được gọi là "IU Nhật Bản", sẽ tổ chức buổi hòa nhạc đầu tiên tại Hàn Quốc, trong khi nam ca sĩ kiêm nhạc sĩ Yuuri dự kiến ​​sẽ biểu diễn vào tháng Năm. Mika Nakashima, nổi tiếng với phiên bản gốc bài hát Snow Flower của Park Hyo-shin, cũng sẽ biểu diễn tại Hàn Quốc lần đầu tiên trong sự nghiệp 24 năm của mình.

Nền tảng kỹ thuật số thay đổi xu hướng

Âm nhạc Nhật Bản ngày càng phổ biến trong giới trẻ Hàn Quốc, mặc dù nó gần như vắng bóng trên các phương tiện truyền thông truyền thống của Hàn Quốc như TV và radio. Các chuyên gia trong ngành chỉ ra những thay đổi trong cả việc tiếp cận phương tiện truyền thông và bản thân ngành công nghiệp âm nhạc Nhật Bản.

Trước đây, việc tiếp cận chính thức với J-pop chủ yếu thông qua phim truyền hình và anime Nhật Bản, nhưng cũng khá hạn chế. Lý do chính là do các hãng đĩa Nhật Bản còn ngần ngại phát hành nhạc qua các nền tảng phát trực tuyến vì lo ngại doanh số bán CD sẽ giảm.

Nhưng trong bối cảnh YouTube và Netflix đang dẫn đầu phương tiện truyền thông, ngành công nghiệp âm nhạc Nhật Bản đã chuyển hướng từ các nhóm nhạc thần tượng sang các ban nhạc và ca sĩ kiêm nhạc sĩ. Trong khi thị trường nội địa khổng lồ của Nhật Bản, lớn thứ hai thế giới, từ lâu vẫn giữ ngành công nghiệp âm nhạc hướng nội, thì các xu hướng toàn cầu gần đây và sự thành công của K-pop đã dẫn đến việc đánh giá lại tình hình.

Joho Yamamoto, một nhà phê bình về K-pop và nhà nghiên cứu lịch sử hiện đại Đông Á tại Đại học Ritsumeikan, cho biết trong một cuộc phỏng vấn trực tuyến: “Mô hình công nghiệp biệt lập của Nhật Bản đã bị giới hạn trong kỷ nguyên của các nền tảng kỹ thuật số. Ngày càng có nhiều sự công nhận rằng chỉ dựa vào thị trường trong nước sẽ không duy trì được tăng trưởng, mà cần có các chiến lược toàn cầu năng động hơn. Hệ thống đào tạo của K-pop, nội dung đa ngôn ngữ và cộng đồng người hâm mộ trên mạng xã hội đã có ảnh hưởng lớn, thúc đẩy các công ty Nhật Bản đến Hàn Quốc để học hỏi trực tiếp”.

Các nhóm nhạc thần tượng Nhật Bản chấp nhận hệ thống K-pop

Khi các công ty đại diện lâu đời như Johnny & Associates mất đi vị thế nổi bật, nhiều hãng thu âm Nhật Bản đang để mắt đến thị trường Hàn Quốc. Hãng thu âm lớn của Nhật Bản Avex đã ra mắt nhóm nhạc nữ XG tại Hàn Quốc vào năm 2022 và ra mắt nhóm nhạc nam ONE OR EIGHT vào 26/3.

Ca sĩ kiêm nhạc sĩ người Nhật Aimyon. Ảnh: MPMG Music
Ca sĩ kiêm nhạc sĩ người Nhật Aimyon - Ảnh: MPMG Music

Ngay cả nhà cung cấp dịch vụ viễn thông lớn nhất Nhật Bản, NTT Docomo, cũng đã tham gia thị trường này với sự ra mắt nhóm nhạc nữ Cosmosis tại Hàn Quốc thông qua công ty con của mình.

Mặc dù có sự hậu thuẫn tài chính mạnh mẽ và sự kết hợp rõ ràng các yếu tố K-pop, các nhóm nhạc này vẫn tiếp cận thị trường Hàn Quốc một cách thận trọng. Các chuyên gia cho biết sự do dự này xuất phát từ thực tế rằng Hàn Quốc không phải là mục tiêu cuối cùng của họ.

Neo, thành viên của nhóm nhạc nam Nhật Bản ONE OR EIGHT, đã phát biểu trong một sự kiện báo chí: “Chúng tôi chịu ảnh hưởng của K-pop, J-pop và nhạc pop phương Tây, và chúng tôi muốn tạo ra một âm thanh độc đáo của riêng mình. Ước mơ của chúng tôi là thực hiện một chuyến lưu diễn vòng quanh thế giới”.

Yamamoto cũng cho biết, lý do các công ty Nhật Bản ra mắt nhóm nhạc tại Hàn Quốc không phải vì Hàn Quốc là mục tiêu cuối cùng, mà vì việc ra mắt thông qua hệ thống K-pop đóng vai trò như một loại chứng nhận cho sự mở rộng toàn cầu. "Hàn Quốc không phải là đích đến, mà là cánh cổng dẫn đến thế giới".

Tuấn Huy (theo koreatimes)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI