Hàn Quốc bùng nổ tranh luận về người già lái xe sau tại nạn khiến 9 người chết

03/07/2024 - 14:00

PNO - Cuộc tranh luận nổ ra yêu cầu chính phủ phải có biện pháp hạn chế người lái xe cao tuổi sau vụ tai nạn khiến 9 người chết, 4 người bị thương ở trung tâm Seoul.

Vụ tai nạn ngay trung tâm Seoul do tài xế 68 tuổi gây ra đã gay nên cuộc tranh luậh dữ dội
Vụ tai nạn ngay trung tâm Seoul do tài xế 68 tuổi gây ra

Tối ngày 1/7, vụ tai nạn xe hơi chết người khiến 9 người thiệt mạng ở Seoul đã làm dấy lên cuộc tranh luận về việc liệu chính phủ có nên xem xét lại việc cấp giấy phép lái xe có điều kiện cho người lái xe lớn tuổi hay không.

Cho đến nay, vẫn chưa rõ tại sao chiếc xe do một người đàn ông 68 tuổi lái lại đâm vào người đi bộ gần Tòa thị chính Seoul. Trong buổi làm việc với cảnh sát, tài xế khẳng định chiếc xe đột nhiên tăng tốc không phải do lỗi của ông ta.

Ông hiện là tài xế xe buýt ở Ansan, tỉnh Gyeonggi, có bằng lái xe buýt vào năm 1974. Theo một quan chức công ty, ông này chưa bao giờ gặp bất kỳ tai nạn lớn hay vấn đề nào về kỹ năng lái xe.

Nhưng vụ tai nạn này đang làm dấy lên sự ngờ vực trong một số người về khả năng lái xe của người cao tuổi và nhiều người ủng hộ cấp giấy phép lái xe có điều kiện cho "những người lái xe có nguy cơ cao" từ 65 tuổi trở lên.

Số vụ tai nạn giao thông do người cao tuổi gây ra ngày càng tăng

Theo thống kê của Hàn Quốc, số vụ tai nạn giao thông do những người từ 65 tuổi trở lên gây ra ngày càng tăng. Khoảng 13,2% tổng số tài xế ở Hàn Quốc ở độ tuổi 65 trở lên vào năm ngoái và dự kiến ​​tỷ lệ này sẽ tiếp tục tăng trong tương lai do dân số nước này đang già hóa nhanh chóng.

Theo Tổng công ty Đường cao tốc Hàn Quốc, các trường hợp nạn đã đạt mức cao kỷ lục là 39.614 vào năm 2023, tăng 4.962 so với năm 2022 và tăng trong năm thứ ba liên tiếp. Nó chiếm 20% trong tổng số các vụ tai nạn giao thông.

Vào tháng 11/2023, một người đàn ông 82 tuổi ở Chuncheon, tỉnh Gangwon, khiến 3 người đi bộ tử vong khi vượt đèn đỏ. Ông này khai với cảnh sát rằng ông không nhìn thấy đèn giao thông.

Trong một vụ việc khác vào tháng 12/2023, một tài xế ngoài 70 tuổi đã tông vào một cặp vợ chồng, khiến người vợ tử vong và người chồng bị thương nặng. Tài xế đã khai rằng xe của mình tăng tốc đột ngột, nhưng cuộc điều tra của cảnh sát phát hiện ra rằng chính lỗi cá nhân của ông ta đã gây ra vụ tai nạn.

Một người đàn ông 79 tuổi lái xe thể thao đa dụng đã gây ra vụ va chạm với 9 xe khác vào tháng 2 vừa qua khiến một người tử vong và 13 người bị thương. Người lái xe, lúc đó không say rượu, đã nói với cảnh sát rằng ông "không nhớ vụ tai nạn".

Chiếc xe của tài xế 68 tuổi gây tai nạn khiến 13 người thương vong
Chiếc xe của tài xế 68 tuổi gây tai nạn khiến 13 người thương vong

Người cao tuổi có nên lái xe không?

Hàn Quốc hiện yêu cầu những người lái xe từ 75 tuổi trở lên phải gia hạn giấy phép lái xe 3 năm một lần - trái ngược với 10 năm đối với những người lái xe khác. Và để được gia hạn, họ phải trải qua bài kiểm tra nhận thức và giáo dục an toàn giao thông.

Chính phủ cũng khuyến khích những người lái xe lớn tuổi từ bỏ quyền lái xe của mình để đổi lấy các ưu đãi, chẳng hạn như thẻ giao thông công cộng trị giá 100.000 won (72 USD) trong trường hợp của Seoul, nhưng chỉ có khoảng 2% từ bỏ quyền lái xe mỗi năm. Nghị viên thành phố Seoul Jang Tae-yong, thuộc Đảng Quyền lực Nhân dân cầm quyền, đã đề xuất tăng các ưu đãi từ thẻ 100.000 won lên 300.000 won (210 USD), trong phiên họp toàn thể của hội đồng vào ngày 12/6 vừa qua.

Tuy nhiên, nhiều người phản đối ý tưởng cấm lái xe dựa trên tuổi già. Yoon Min-yeong, một bà mẹ 40 tuổi sống tại thành phố Sejong, cho biết bà phản đối việc cấp giấy phép lái xe có điều kiện chỉ vì tuổi già.

"Người già phản ứng chậm hơn, nhưng họ cẩn thận hơn và lái xe chậm hơn. Tôi không nghĩ đây là vấn đề cần phải bị cấm theo luật. Những người lái xe liều lĩnh mới là nguyên nhân gây ra hầu hết các vụ tai nạn, bất kể tuổi tác của họ", Yoon cho biết, đồng thời nói thêm rằng nhiều người ở các vùng nông thôn cần phải lái xe vì thiếu hệ thống giao thông công cộng.

Nhưng một công dân khác cho rằng việc hạn chế quyền lái xe của người cao tuổi là cần thiết vì an toàn công cộng.

"Có rất nhiều tài xế lớn tuổi trong khu chung cư của tôi và họ có xu hướng không giảm tốc độ ở vạch qua đường, khiến xảy ra nhiều vụ va chạm", một phụ nữ 27 tuổi họ Bae sống ở phía nam Seoul cho biết. "Có vẻ như họ không nhận thức rõ điều đó. Vấn đề không phải là coi thường quyền của họ, mà là vấn đề an toàn".

Nhân viên văn phòng Sung Hye-jin, người có công ty đặt tại khu vực Tòa thị chính Seoul, đã rất sốc khi nghe tin về vụ tai nạn. Cô chia sẻ rằng cần phải có những hướng dẫn nghiêm ngặt hơn đối với những người lái xe cao tuổi. Người phụ nữ 36 tuổi này lo lắng về người cha 73 tuổi của mình, người phải lái xe trên đường cao tốc 40 phút mỗi ngày. Cô cho biết ông có xu hướng bám đuôi xe khác và quá phụ thuộc vào hệ thống lái tự động của xe.

“Hàn Quốc là một quốc gia đang già hóa nhanh chóng. Chúng ta phải cẩn thận với những người có khả năng lái xe bị suy giảm theo tuổi tác. Ngoài sự an toàn cá nhân của ông ấy, tôi cũng không muốn bất kỳ ai khác bị thương”, cô nói.

Theo các nhà hoạch định, giấy phép lái xe có điều kiện vẫn đang trong giai đoạn đầu của quá trình lập kế hoạch. Nhưng thảm kịch gần đây đã khiến nhiều người trên khắp đất nước tự hỏi tuổi nào là quá già khi nói đến việc ngồi sau tay lái ô tô?

Thảo Nguyễn (theo Korea Herald)

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtulieuvi /strCate=tulieu

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioilakyvi /strCate=thegioilaky
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioivi /strCate=thegioi