Hàn Quốc ban hành luật bắt buộc có camera giám sát trong phòng mổ

23/09/2023 - 06:00

PNO - Hôm 21/9, Bộ Y tế và Phúc lợi Hàn Quốc cho biết, bắt đầu từ tuần tới, các bệnh viện ở nước này sẽ được yêu cầu lắp đặt camera giám sát trong phòng phẫu thuật và ghi lại quy trình phẫu thuật theo yêu cầu của bệnh nhân.

 

Quy định đặt camera trong phòng phẫu thuật khiến nhân viên y tế Hàn Quốc phản đối
Nhân viên y tế Hàn Quốc phản đối quy định đặt camera trong phòng phẫu thuật 

Theo Bộ Y tế và Phúc lợi, Đạo luật Dịch vụ y tế sửa đổi dự kiến ​​có hiệu lực từ 23/9 cũng yêu cầu các bệnh viện lưu trữ các video đã ghi trong ít nhất 30 ngày.

Theo luật sửa đổi, các cơ sở y tế phải lắp đặt camera tại tất cả các phòng mổ để xử lý các ca phẫu thuật khi bệnh nhân bị gây mê và ghi lại quá trình phẫu thuật khi bệnh nhân hoặc người giám hộ yêu cầu.

Những người vi phạm lệnh này sẽ phải đối mặt với mức phạt lên tới 5 triệu won (3.741 USD).

Quy định này không áp dụng trong những trường hợp khẩn cấp khi bệnh nhân có nguy cơ gặp nguy hiểm nếu phẫu thuật bị trì hoãn hoặc khi có lý do chính đáng.

Việc xem hoặc cung cấp các video đã ghi sẽ được các cơ quan liên quan cho phép theo yêu cầu để điều tra hoặc xét xử và sẽ cần có sự đồng ý của bệnh nhân và tất cả nhân viên y tế.

Bản sửa đổi cũng quy định cơ sở y tế lưu giữ video ít nhất 30 ngày hoặc có thể gia hạn theo yêu cầu của bệnh nhân hoặc cơ quan điều tra.

Theo luật, những người bị buộc tội rò rỉ, làm hư hỏng hoặc làm sai lệch cảnh quay trong phòng phẫu thuật có thể phải đối mặt với án tù 5 năm hoặc phạt tiền lên tới 50 triệu won.

Bản sửa đổi được Quốc hội thông qua vào năm 2021, nhằm mục đích bảo vệ bệnh nhân khỏi những sơ suất y tế tiềm ẩn và các vấn đề khác trong quá trình sử dụng các dịch vụ y tế.

Tuy nhiên, quy định mới này đã khiến các hiệp hội bác sĩ lên tiếng phản đối mạnh mẽ và đệ đơn kháng cáo hiến pháp hồi đầu tháng 9. Các nhân viên y tế cho rằng, quy định này vi phạm quyền cá nhân của bác sĩ và sợ rằng nó sẽ cản trở họ cung cấp các dịch vụ y tế tốt nhất do áp lực từ sự giám sát đó.

Tuy nhiên, một quan chức của Bộ cho biết: “Chính phủ sẽ làm việc tích cực với cả bác sĩ và bệnh nhân để giảm thiểu các vấn đề và xung đột tiềm ẩn”.

Thảo Nguyễn (theo Korea Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI