Hàn Quốc ban hành đạo luật cấm giết mổ, buôn bán thịt chó

17/11/2023 - 20:04

PNO - Ngày 17/11, chính phủ Hàn Quốc và đảng Quyền lực nhân dân cầm quyền đã đồng ý ban hành một đạo luật đặc biệt trước cuối năm 2023, nhằm tiến đến chấm dứt tiêu thụ thịt chó vào năm 2027.

Những chú chó bị nhốt trong chuồng tại một trang trại chó ở Pyeongtaek, Hàn Quốc vào ngày 27 /6/2023
Những chú chó bị nhốt trong chuồng tại một trang trại chó ở Pyeongtaek, Hàn Quốc (Ảnh chụp ngày 27/6/2023)

Trong cuộc họp tham vấn đặc biệt tại Quốc hội, chính phủ của Tổng thống Yoon Suk Yeol và các quan chức đảng cầm quyền đã đồng ý thúc đẩy việc thông qua dự luật cấm thịt chó. Trong đó bao gồm cấm chăn nuôi và giết mổ chó, cũng như giao và bán thịt chó.

Theo luật, các trang trại, lò mổ, công ty phân phối và nhà hàng sẽ phải nộp bằng chứng cho chính quyền địa phương rằng họ không tham gia chăn nuôi chó hoặc các công việc liên quan khác. Đồng thời tự đề xuất mốc thời gian để chấm dứt hoạt động kinh doanh thịt chó. Những người vi phạm sẽ phải chịu hình phạt hình sự.

Thời gian ân hạn hiệu lực của luật mới kéo dài 3 năm, dành cho nông dân, chủ nhà hàng và những người khác liên quan đến ngành công nghiệp thịt chó.

Hạ nghị sĩ Yu Eui-dong - Trưởng Ban chỉ đạo chính sách đảng Quyền lực nhân dân - nói với các phóng viên sau cuộc họp: “Đã có nhiều vấn đề nghiêm trọng xảy ra trong ngành kinh doanh thịt chó, chẳng hạn như ngược đãi động vật và mất an toàn vệ sinh thực phẩm. Ngoài ra, vấn đề này còn dẫn đến xung đột xã hội sâu sắc trong nhiều năm. Đạo luật đặc biệt sẽ chấm dứt những xung đột và tranh cãi về thịt chó".

Sau khi đạo luật được ban hành, các nhà lập pháp sẽ phải bỏ phiếu tại Quốc hội.

Năm 2023, các dự luật tương tự đã được đề xuất bởi cả đảng Quyền lực nhân dân cầm quyền và đảng Dân chủ đối lập chính của Hàn Quốc.

Người dân tham gia một cuộc biểu tình ở Seoul vào ngày 29/10, kêu gọi các chính sách cải thiện quyền lợi và phúc lợi động vật, bao gồm lệnh cấm tiêu thụ thịt chó.
Người dân biểu tình ở Seoul vào ngày 29/10, kêu gọi các chính sách cải thiện quyền lợi và phúc lợi động vật, bao gồm lệnh cấm tiêu thụ thịt chó

Trong khi đó, chính phủ có kế hoạch giảm thiểu tác động của đạo luật đặc biệt đối với ngành bằng cách cung cấp hỗ trợ tài chính, giúp các bên liên quan và doanh nghiệp chuyển đổi kinh doanh hoặc đóng cửa.

“Bộ sẽ cố gắng giải quyết những tranh cãi do vấn đề này gây ra càng sớm càng tốt” - Bộ trưởng Nông nghiệp Chung Hwang-keun cho biết sau cuộc họp.

Khoảng 50 đại diện của hiệp hội chăn nuôi chó thịt quốc gia bày tỏ sự phẫn nộ trước Quốc hội sau thông báo này. Những người biểu tình giương cao biểu ngữ có nội dung: “Chính phủ và đảng cầm quyền đang đe dọa nguồn sống của chúng tôi”.

Tính đến năm 2022, khoảng 3.500 trang trại ở Hàn Quốc nuôi chó để làm thức ăn, cung cấp thịt chó cho khoảng 3.000 nhà hàng trên cả nước.

Thịt chó hầm (trong tiếng Hàn gọi là boshintang) không còn phổ biến với thế hệ trẻ nữa, nhưng một số người Hàn Quốc lớn tuổi vẫn coi đây là món ngon, đặc biệt là trong những tháng hè.

Một cuộc thăm dò của tổ chức Gallup từ năm 2022 cho thấy, 64% người từ 18 tuổi trở lên có quan điểm tiêu cực về việc tiêu thụ thịt chó. Tại cuộc thăm dò tương tự hồi năm 2015, chỉ có 44% phản đối.

Linh La (theo Korea Herald, Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI