Hàn Quốc: 30 năm sau vụ giết 14 phụ nữ kinh hoàng, thủ phạm mới bị lộ diện

06/11/2020 - 17:24

PNO - Hung thủ thật sự của những vụ thảm sát hàng loạt phụ nữ và trẻ em gái đã lộ diện sau 30 năm che giấu hành vi của mình bởi sai sót trong quá trình điều tra của cảnh sát. Một người bị kết án oan cũng đã được trả tự do.

Một người đàn ông Hàn Quốc đã thú nhận trước tòa hôm đầu tuần rằng, anh ta chính là kẻ đã sát hại 14 phụ nữ cách đây 3 thập niên - được xem là một trong những vụ trọng án giết người hàng loạt gây chấn động đã từng xảy ra ở đất nước này.

Ảnh thẻ trong học bạ thời phổ thông của Lee Chun-jae (trái) và ảnh nhận diện hung thủ do cảnh sát phát thảo (phải) - Ảnh: Korea Times
Ảnh thẻ trong học bạ thời phổ thông của Lee Chun-jae (trái) và ảnh nhận diện hung thủ do cảnh sát phác thảo (phải) - Ảnh: Korea Times

Hung thủ Lee Chun-jae 57 tuổi đã xác nhận hành vi của mình với tòa trước sự chứng kiến của một người khuyết tật bị kết án oan tên là Yoon. Lee cũng thú nhận rằng bản thân anh ta cảm thấy ngạc nhiên khi không bị bắt giữ sớm hơn.

“Tôi cũng biết là những vụ giết người này sẽ không thể nào bị che giấu mãi được”, Lee nói.

Người tên Yoon đã được trả tự do vào năm 2008 sau khi phải thụ án 20 năm tù cho tội danh hiếp dâm và sát hại bé gái 13 tuổi vào năm 1988.

Vụ án này là một trong 10 vụ giết người xảy ra trong giai đoạn từ năm 1986 đến 1991 và được cảnh sát điều tra, trong khi hồ sơ của 9 vụ còn lại bị cất kín trong ngăn tủ  không được mang ra xét xử do bế tắc về nhận diện hung thủ.

Mãi đến năm 2019, bằng các phương pháp thực nghiệm và xét nghiệm mẫu ADN, cảnh sát mới lần ra manh mối về sự liên quan của Lee với một số vụ án khác. Còn với Yoon, sau hơn 2 thập niên ròng rã kêu oan cùng với sự trợ giúp của các luật sư, đã được tòa án chấp nhận lật lại hồ sơ vụ án để tái điều tra.

Vụ giết người hàng loạt từ hơn 30 năm trước đến nay mới được làm rõ - Ảnh:
Nhiều vụ giết người hàng loạt từ hơn 30 năm trước đến nay mới được làm rõ - Ảnh: SBS

Tại phiên tòa diễn ra hôm 2/11, Lee cho biết khi bị cảnh sát chất vấn vào thời điểm các vụ sát hại vừa xảy ra, anh ta có giữ trong người chiếc đồng hồ của một nạn nhân. Tuy nhiên, hóa ra đó chỉ là một cuộc kiểm tra hành chính và anh ta được thả ra ngay sau đó với lời nhắc nhở cần phải mang theo căn cước công dân bên mình khi ra bên ngoài.

“Đến giờ tôi vẫn không thể hiểu nổi tại sao người ta không hề nghi ngờ gì tôi”, Lee nói. “Những vụ án mạng xảy ra khi tôi cũng ở gần đó, thậm chí tôi còn không cố che giấu những việc mình đã làm. Rất nhiều cảnh sát lẫn thám tử đã làm việc với tôi nhưng họ chỉ thẩm vấn tôi về những người mà họ nghi ngờ chứ không hề đả động gì đến tôi cả”.

Liên quan đến việc sát hại cô bé 13 tuổi, Lee cho biết mình cũng không hề có lý do gì để phải ra tay. “Đó chỉ là một hành động bộc phát nhất thời mà thôi”, anh ta khai báo trước tòa.

“Sau đó tôi có nghe thông tin về việc một người khuyết tật nào đó bị bắt. Thế nhưng tôi cũng không biết anh ta bị bắt vì vụ án nào bởi tôi gây ra nhiều vụ quá”.

Ngay trước tòa, Lee đã xin lỗi gia đình của các nạn nhân, và xin lỗi cả Yoon.

“Tôi được biết có nhiều người bị hàm oan bởi những vụ án mà tôi gây ra. Tôi xin lỗi vì tất cả”, Lee nói. “Tôi mong rằng khi nói ra sự thật, tôi sẽ tìm lại được đôi chút thanh thản cho phần đời còn lại của mình”.

Lee đã phải ngồi tù từ năm 1994 cho án tù chung thân với tội danh cưỡng hiếp và sát hại em vợ của mình. Với những vụ sát hại mới được phát giác lần này, anh ta sẽ không bị truy tố nữa bởi thời hạn điều tra đã kết thúc trước đó.

Với những tội danh nghiêm trọng, Lee hiện đang phải thụ án tù chung thân - Ảnh:
Với những tội danh nghiêm trọng, Lee hiện đang phải thụ án tù chung thân 

Quá trình điều tra với nhiều sai sót nghiệp vụ

Vào thời điểm các vụ án mạng xảy ra, Hwaseong là một khu vực nông thôn nơi có 226.000 người sống rải rác ở một số ngôi làng - nơi hầu như chưa hề xảy ra những vụ việc kinh hoàng như thế.

Cảnh sát đã dồn hết mọi lực lượng nghiệp vụ để truy tìm dấu vết kẻ giết người hàng loạt. Thậm chí sở cảnh sát địa phương đã đặt thời hạn cho công tác điều tra vụ việc với thời gian lên đến hơn 2 triệu ngày - một kỷ lục chưa từng xảy ra cho bất cứ vụ án nào trước đó tại Hàn Quốc.

Cảnh sát đã dồn toàn lực cho công tác điều tra vụ việc thảm sát hàng loạt gây chấn động Hàn Quốc - Ảnh: JTBC
Cảnh sát đã dồn toàn lực cho công tác điều tra vụ việc giết người hàng loạt gây chấn động Hàn Quốc - Ảnh: JTBC

Thế nhưng, nhiều cá nhân liên quan, trong đó có cả Yoon, đã tố cáo việc bản thân bị cảnh sát sử dụng nhục hình trong quá trình điều tra thẩm vấn.

Vào tháng 7/2020, ông Bae Yong-ju, thủ trưởng cơ quan cảnh sát điều tra tỉnh Gyeonggi Nambu, phải xin lỗi vì những sai sót về nghiệp vụ trong suốt giai đoạn điều tra ban đầu. Theo đó, từ năm 1989, cảnh sát đã bức cung Yoon và ép ông phải thừa nhận hành vi giết người. Bên cạnh đó, ông Bae cũng cho biết cơ quan chức năng đã kết luận Lee là người chịu trách nhiệm cho toàn bộ cái chết của 10 nạn nhân xảy ra từ năm 1986 đến 1991 ở Hwaseong.

Ông Bae Yong-ju - phụ trách lực lượng cảnh sát đã phải xin lỗi vì những sai sót của trong quá trình điều tra vụ án - Ảnh:
Ông Bae Yong-ju - phụ trách lực lượng cảnh sát tỉnh Gyeonggi Nambu đã phải xin lỗi vì những sai sót của cảnh sát trong quá trình điều tra vụ án - Ảnh: AFP

Trong phiên tòa xét xử hôm 2/11, Yoon nói rằng ông cần nhiều thời gian mới có thể “tiêu hóa” được những gì phơi bày trong phiên tòa lần này. Yoon cũng cho biết rằng, sau những gì kinh khủng nhất mà bản thân đã phải chịu đựng trong suốt thời gian dài hàm oan của mình, giờ đây ông chỉ muốn được sống cuộc sống thanh thản của một người vô tội.

“Tôi muốn xóa sạch tất cả những oan sai đã đổ xuống đầu tôi từ trước đến nay. Tôi mong đợi thanh danh của mình sẽ được phục hồi trở lại”, ông Yoon bày tỏ.

Video tư liệu quay cảnh điều tra vụ giết người hàng loạt xảy ra cách đây hơn 30 năm tại Hàn Quốc - Nguồn: KBS

 Nguyễn Thuận (theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI