Hạn hán khắc nghiệt cô lập một số cộng đồng Amazon ở Brazil

03/10/2024 - 06:21

PNO - Năm thứ hai liên tiếp, hạn hán kỷ lục ở Amazon đã gây ra thảm họa môi trường và khiến nhiều cộng đồng bị mắc kẹt, cô lập.

Paraná do Manaquiri, một nhánh của sông Amazonas, đã cạn kiệt trong đợt hạn hán khắc nghiệt năm 2024. Hình ảnh do Ricardo Stuckert/PR
Paraná do Manaquiri, một nhánh của sông Amazonas, đã cạn kiệt trong đợt hạn hán khắc nghiệt năm 2024 - Ảnh: Ricardo Stuckert

Mực nước ở các con sông lớn của Amazon đã giảm xuống mức thấp kỷ lục. Vì các con sông đóng vai trò là tuyến đường vận chuyển chính trong khu vực, nên khi mực nước xuống thấp ảnh hưởng đến giao thông đường thủy và cuộc sống của người dân địa phương.

Francisco Mateus da Silva (67 tuổi), đi bộ qua các bãi cát và lòng sông khô cạn nơi ông sống để lấy thức ăn và nước uống, trong bối cảnh hạn hán tồi tệ nhất từng được ghi nhận trong khu vực, làm tê liệt giao thông đường thủy.

"Điều này rất khó khăn với chúng tôi vì chúng tôi đã quen đi lại trên sông. Sông là đường phố của chúng tôi và nếu không có nước, chúng tôi thậm chí không thể rời đi. Chúng tôi thực tế đã bị cô lập", Silva cho biết.

Thảm họa trên đã được dự báo từ lâu. Để khắc phục tình trạng này, chính phủ Brazil đã công bố khoản đầu tư 90 triệu USD để nạo vét các đoạn sông Amazon và hai nhánh chính của nó - Solimões và Madeira - trong 5 năm tới. Số tiền đó gần gấp 4 lần số tiền đã chi cho ứng phó khẩn cấp với hạn hán năm 2023.

Động thái này là kết quả của nhiều tháng đàm phán giữa chính quyền liên bang và tiểu bang Amazonas, nơi sản lượng kinh tế của các ngành công nghiệp đã giảm 16,6%, vì họ không thể đưa nhu yếu phẩm vào hoặc vận chuyển hàng hóa ra bằng thuyền trong đợt hạn hán gần đây nhất.

Các chuyên gia đánh giá trong bối cảnh hạn hán đang diễn ra khẩn cấp và tác động nghiêm trọng của nó đến các cộng đồng ở vùng Amazon của Brazil, kế hoạch nạo vét là điều cần thiết.

“Các tiểu bang như Amazonas phụ thuộc rất nhiều vào các kênh sông, vì vậy hạn hán thực sự là tình trạng khẩn cấp và chúng ta không thể để toàn bộ khu vực này bị cô lập khỏi phần còn lại của thế giới. Chúng ta cần đảm bảo cho người dân một tiêu chuẩn chất lượng cuộc sống tối thiểu”, chuyên gia cho biết.

Thu Hương (theo Mongabay)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI