Hai ứng viên Tổng thống Mỹ chuẩn bị gì cho cuộc tranh luận cuối cùng?

22/10/2020 - 19:37

PNO - Các cố vấn của Tổng thống Donald Trump muốn ông trình bày kế hoạch tầm nhìn cho đất nước, trong khi phía ứng viên đảng Dân chủ, ông Joe Biden đang chuẩn bị phương án ứng phó với các đợt tấn công của đối thủ.

3 tuần sau cuộc tranh luận gay gắt và hỗn loạn, Tổng thống Donald Trump và ứng viên Đảng Dân chủ Joe Biden sẽ gặp lại nhau vào sáng 23/10. Đây được xem là cơ hội cuối cùng để hai ứng viên kêu gọi sự ủng hộ của người dân trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng.

Tổng thống Donald Trump sẽ đưa ra kế hoạch tầm nhìn cho Mỹ

Đảng Cộng hòa muốn Tổng thống Donald Trump đưa ra chiến lược tầm nhìn cho đất nước trong tương lai, đồng thời nêu rõ các chính sách trái ngược với ông Biden để tạo đòn bẩy, thúc đẩy số ít cử tri còn lại vẫn chưa quyết định bỏ phiếu cho ai.

Các cố vấn của ông Donald Trump hy vọng rằng tổng thống sẽ có cuộc đối đầu sòng phẳng ở Nashville vào ngày mai, và không ngắt lời ông Joe Biden liên tục như cuộc tranh luận đầu tiên.

Cuộc tranh luận sáng 23/10 là cơ hội quyết định để Tổng thống Donald Trump tranh thủ sự ủng hộ của người dân khi các cuộc tham dò trước bầu cử cho thấy ứng viên đảng Dân chủ đang nhỉnh hơn.
Cuộc tranh luận sáng 23/10 là cơ hội quyết định để Tổng thống Donald Trump tranh thủ sự ủng hộ của người dân, khi các cuộc thăm dò trước bầu cử cho thấy ứng viên đảng Dân chủ, ông Joe Biden đang có lợi thế hơn

Tổng thống Donald Trump dự định sẽ tập trung vào con trai của ông Biden là Hunter và các giao dịch kinh doanh của ứng viên đảng Dân chủ. Nhưng một số cố vấn lo ngại Tổng thống Trump sẽ không thể kiểm soát bản thân và tấn công gia đình ông Biden, sự việc đã diễn ra trong cuộc tranh luận đầu tiên khi ông Trump liên tục xoáy sâu vào quá khứ sử dụng ma túy của Hunter Biden.

Brett O'Donnell, một chiến lược gia của đảng Cộng hòa, người đã huấn luyện các ứng cử viên trong các cuộc tranh luận, cho biết: “Để có một cuộc tranh luận thành công, tổng thống phải tiếp tục công kích mà không xúc phạm. Người dân Mỹ quan tâm đến gia đình của họ hơn là gia đình của ông Biden, đặc biệt là trong thời kỳ đại dịch".

Tương tự, Brad Todd, một chiến lược gia của đảng Cộng hòa chia sẻ: “Tổng thống Donald Trump cần phải giao tiếp để vận động cử tri rằng mỗi lá phiếu trong cuộc bầu cử này không phải là quá khứ, thậm chí không phải hiện tại, mà là tương lai của việc tái thiết nền kinh tế".

Nhiều ngày qua, ông Trump liên tiếp tấn công Ủy ban về các cuộc tranh luận của Tổng thống, sau khi cơ quan này thông báo nhằm tránh sự tranh cãi quá mức, micrô của cả hai ứng cử viên sẽ bị tắt tiếng khi đối phương phát biểu. 

“Họ nói nếu tôi không để anh ấy (Joe Biden-PV) nói chuyện, anh ấy sẽ mất chuỗi suy nghĩ của mình. Nhưng tôi cũng hiểu rằng khi anh ta dứt lời và đưa ra những lời nói dối” - Tổng thống Donald Trump cho biết.

Joe Biden: Bảo vệ lợi thế, sẵn sàng đối mặt với những đợt tấn công

Ông Joe Biden sẽ cố gắng bảo vệ lợi thế của mình bằng cách đưa ra những lý lẽ, xác định rõ quan điểm trong nhiều tháng qua, rằng ông là ứng cử viên tốt nhất để dẫn dắt quốc gia thoát khỏi đại dịch và sự suy thoái kinh tế. Đồng thời, ông có thể khôi phục sự ổn định sau nhiệm kỳ đầy sóng gió của Tổng thống Donald Trump.

Bên cạnh đó, ứng viên đảng Dân chủ và nhóm vận động tranh cử của mình cũng đang tích cực chuẩn bị tâm lý trước những đòn tấn công của phía đối thủ. Một số đồng minh hy vọng rằng ông Joe Biden, người quyết liệt bảo vệ con cái của mình, sẽ tránh bùng nổ sự tức giận trên sân khấu đến mức bản thân tỏ ra bối rối.

Ông Biden, trong tuần qua ít xuất hiện trong các cuộc vận động tranh cử, hiện đang đồn toàn lực, chuẩn bị kỹ lưỡng cho lần tranh luận quan trọng sáng 23/10.
Ông Biden, trong tuần qua ít xuất hiện trong các cuộc vận động tranh cử, hiện đang dồn toàn lực, chuẩn bị kỹ lưỡng cho lần tranh luận quan trọng sáng 23/10

Đặc biệt, các đồng minh cho rằng ông Biden sẽ phải đối mặt với câu hỏi về việc mở rộng Tòa án Tối cao, một vấn đề mà ông đã nhiều lần né tránh dù tuyên bố sẽ làm rõ quan điểm của mình trước Ngày bầu cử tổng thống 3/11 sắp tới.

“Ông ấy sẽ được hỏi về Tòa án Tối cao và ông Trump sẽ cố gắng nói Biden về Hunter. Bởi vì Trump biết rằng gia đình của Joe Biden là điểm khiến ứng viên đảng Dân chủ dễ nóng giận nhất” - John Morgan, một nhà tài trợ cho chiến dịch tranh cử của ông Biden dự đoán.

Các cố vấn của ông Biden xem cuộc chạy đua vào Nhà Trắng như một cuộc trưng cầu dân ý về sự lãnh đạo của ông Trump trong đại dịch và coi phiên tranh luận như một cơ hội để nêu bật sự khác biệt giữa ứng viên đảng Dân chủ với Tổng thống Donald Trump, khi số ca nhiễm COVID-19 đang gia tăng trên khắp đất nước.

Dự kiến phía ông Joe Biden sẽ xoáy sâu vào việc ông Trump và nhiều cố vấn thân cận của mình đã có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19, sau cuộc tranh luận đầu tiên và bản thân tổng thống phải nhập viện điều trị trong vài ngày.

Cùng với đó, ông Biden sẽ nêu bật các kế hoạch của riêng mình xung quanh vấn đề chăm sóc sức khỏe và phục hồi nền kinh tế. Một số đồng minh của ông Biden nhấn mạnh trong các cuộc phỏng vấn, không có gì sai khi ứng viên đảng Dân chủ lên cơn giận dữ khi ông Trump tấn công vào chuyện cá nhân. 

Nhưng họ cũng nói thêm rằng cách khôn ngoan nhất để loại bỏ những cuộc xúc phạm ấy là phải đưa câu chuyện quay trở lại những mối quan tâm hữu hình hơn của cử tri, điều mà ông Biden đã cố gắng thực hiện trong cuộc tranh luận đầu tiên, bằng cách lưu ý nhiều người Mỹ có thành viên gia đình phải vật lộn với chứng nghiện ngập.

Chung Thu Hương (theo New York Times và CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI