Hai người co giật, ngừng thở sau khi uống chung một loại rượu ngâm

12/08/2024 - 14:06

PNO - Sau khi uống rượu ngâm, hai người đàn ông ở Lạng Sơn co giật, hôn mê sâu, nguy cơ tử vong cao.

Hai bệnh nhân nguy kịch vì uống rượu ngâm rễ cây
Hai bệnh nhân nguy kịch vì uống rượu ngâm rễ cây - ảnh BVCC

Ngày 12/8, Bác sĩ Nguyễn Thành Đô – Khoa Hồi sức tích cực – Chống độc (Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn) - cho biết vừa tiếp nhận 2 bệnh nhân (Văn Quan, Lạng Sơn) ngộ độc nặng do uống rượu ngâm rễ cây.

Theo người kể của người nhà, hai bệnh nhân sử dụng rượu ngâm rễ cây, nghi ngờ là rễ cây hồi. Loại rượu này được gia đình sử dụng để xoa bóp. Sau khi uống rượu, hai bệnh nhân xuất hiện kích thích, co giật, gọi hỏi không trả lời, kèm tím tái toàn thân.

Bệnh nhân được đưa vào bệnh viện trong trạng thái co giật, hôn mê sâu và ngừng thở. Tại đây, các bác sĩ xác định chẩn đoán tình trạng ngộ độc cấp tính, diễn biến phức tạp, nguy cơ tử vong cao. Xét nghiệm cho thấy tình trạng suy đa tạng, tiêu cơ vân cấp, toan chuyển hóa nặng. Hình ảnh chụp cắt lớp vi tính sọ não đã cho thấy tổn thương.

Ngay lập tức, các bác sĩ đã nhanh chóng triển khai các biện pháp hồi sức tích cực. 2 bệnh nhân đã được đặt ống nội khí quản, thở máy, sử dụng các loại thuốc hỗ trợ.

Sau 3 ngày điều trị tại khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, tình trạng lâm sàng của hai bệnh nhân đã có xu hướng cải thiện, thoát hôn mê, dấu hiệu toan chuyển hóa hồi phục, và đã được rút ống nội khí quản, thở ô xy.

Tuy nhiên, các xét nghiệm cho thấy tình trạng tiêu cơ vân còn rất nặng nề, nguy cơ suy thận tiến triển, nên hai bệnh nhân sẽ tiếp tục được điều trị và theo dõi.

Các bác sĩ cảnh báo, sử dụng các loại thực vật như hoa, lá, rễ... để ngâm rượu là thói quen của nhiều người dân. Tùy vào tính chất có trong các loại thực vật sẽ có tác dụng khác nhau.

Cây hồi (tên khoa học là Illicium Verum Hook) là loại cây được trồng nhiều tại các tỉnh miền núi phía bắc, ứng dụng trong một loại thuốc cổ truyền. Tuy nhiên, trong thân, rễ, lá của cây hồi có hàm lượng chất độc tính là Veranisatin, nếu sử dụng nhiều, kéo dài, đặc biệt sử dụng cùng rượu, sẽ dẫn đến tình trạng tổn thương các tế bào thần kinh gây hôn mê, co giật và có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Do đó, các bác sĩ khuyến cáo người dân không nên uống rượu, rượu ngâm không rõ nguồn gốc, không công bố tiêu chuẩn chất lượng. Khi có triệu chứng ngộ độc như nôn, buồn nôn, đau bụng, đại tiện phân lỏng hay đặc biệt như hôn mê, co giật, mất ý thức, phải tới ngay cơ sở y tế gần nhất để điều trị, tránh nguy hiểm đến tính mạng.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI