Chia tay văn minh:

Hãi hùng chuyện 'chia tay là mất mạng', làm sao để tránh?

16/07/2024 - 14:35

PNO - Quanh vụ việc người phụ nữ bị sát hại trong quán cà phê ở Q.12, TPHCM, nhiều người băn khoăn: Liệu có cách nào tránh kết cục bi thảm khi nói lời chia tay hay không?

Chưa biết ai là người có lỗi dẫn đến kết cục bi thảm như vậy, cũng không có ý trách cứ ai, tôi chỉ xin đưa ra một vài quan điểm và lời khuyên cá nhân dành cho phụ nữ với tư cách là người từng yêu và từng chia tay nhiều lần trong êm thắm.

Có những tiêu chuẩn lựa chọn người yêu và biết cách chia tay trong văn minh là kỹ năng yêu mà phụ nữ cần trang bị. Ảnh: Minh họa
Có những tiêu chuẩn chọn người yêu và biết cách chia tay trong văn minh là kỹ năng yêu mà phụ nữ cần trang bị (ảnh minh họa)

Từ xưa đến nay, chuyện yêu thương và chia xa là hết sức bình thường nhưng nhiều người lại không chấp nhận được điều đó. Trong tình yêu, đáng sợ nhất là yêu phải kẻ cuồng si, khiến cho mình tiếp tục cũng không được mà bỏ cũng không xong. Tôi từng chứng kiến bạn bè loay hoay mãi trong một mối quan hệ độc hại (có bạn trai có tính bạo lực, vũ phu, ghen tuông, thích kiểm soát quá mức từng chuyên ăn mặc, tóc tai), nhưng không thể dứt ra do đối phương tỏ ra bi lụy, quỳ van xin nhiều giờ, thề hứa sẽ làm tất cả cho người tình, thậm chí đòi tự tử nếu chia tay.

Mắc kẹt trong mối quan hệ như vậy thì lành ít dữ nhiều. Mẹ tôi từng nói với tôi rằng: "Mình không phải là nhà công tác xã hội, cũng không phải bác sĩ hay chuyên gia tâm lý, nên đừng mong tình yêu của mình có thể cảm hóa, làm cho ai đó thay đổi, trở thành người tốt hơn. Thay vào đó, cần có những tiêu chuẩn rõ ràng từ ban đầu để lựa chọn người yêu".

Bên cạnh yếu tố gia đình, nghề nghiệp… thói quen sinh hoạt, sức khỏe tinh thần và sức khỏe thể chất của một con người là yếu tố quan trọng có thể ảnh hưởng đến hành vi, cách cư xử. Thói quen sinh hoạt vô độ, không vận động thể chất, thức khuya (chơi game) làm đảo lộn nhịp sinh học cơ thể, lâu dần khiến sức khỏe tâm thần của con người giảm sút, họ suy nhược, rất nhạy cảm nhưng lại yếu đuối khi đối phó với những yếu tố bên ngoài.

Nhiều người có thói quen tự hủy hoại bản thân như bứt tóc, cào cấu chân tay… khi đối diện với điều trái ý. Đây cũng là dấu hiệu sức khỏe tinh thần bất ổn. Do vậy, nhận diện đối tượng, sáng suốt lựa chọn từ đầu và mạnh mẽ dứt khoát ngay khi vừa chớm thấy điều bất ổn chính là bài học đầu tiên tôi sẽ dạy cho con của gái khi bé đến tuổi yêu.

Thực tế mà nói, trong thời buổi hiện nay, có thể thấy “tình phí" cho quá trình chinh phục, yêu đương không nhỏ. Có những người đầu tư rất nhiều thời gian, công sức, tiền bạc, niềm hi vọng cho một mối quan hệ. Nếu bị đối phương đường đột chia tay với những lý do chung chung như “không hợp" “hết yêu"..., họ sẽ sốc, dễ dẫn lối cho hành vi bạo lực.

Không phải ai cũng có thể chia tay người yêu trong êm thấm (ảnh minh họa)
Không phải ai cũng có thể chia tay người yêu trong êm thấm (ảnh minh họa)

Vì vậy, theo kinh nghiệm cá nhân tôi, trong giai đoạn quen biết và tìm hiểu, không nên nhận nhiều món quà mắc tiền để tránh việc đối phương kỳ vọng và mình vô tình bị ràng buộc. Lúc tôi còn trẻ, những buổi hẹn trong thời gian đầu tôi đều chia sẻ “tình phí", không để người kia phải một mình gánh. Có lẽ nhiều người sẽ có quan niệm khác, cho rằng tôi quá sòng phẳng, lý trí, làm mất hết sự lãng mạn khi yêu, nhưng tôi lại thấy mình có những cẩn trọng cần thiết trước khi bắt đầu một mối quan hệ, để lỡ nếu chia tay, tôi cũng không áy náy vì mắc nợ.

Nói lời chia tay cũng là một nghệ thuật. Nhiều người cho rằng, khi đối phương chán ghét mình thì dễ dàng buông tay, nên phải nói những lẽ tàn nhẫn, khinh bỉ. Nhưng điều đó dễ khiến đối phương tự ái, tức giận, dẫn đến thiếu kiểm soát cảm xúc.

Trong tình yêu và ngay cả khi chia tay, tôi nhận thấy phải luôn tôn trọng đối phương. Cần lựa lời thuyết phục để đối phương hiểu chia tay nhau là do đôi bên không phù hợp, hay do tình cảm đã thay đổi, chứ không phải do họ kém cỏi.

Tóm lại, khi yêu, ai cũng có những kỳ vọng và mong muốn xây dựng hạnh phúc với người mình yêu. Tuy nhiên, chuyện tình cảm thì khó nói trước và nếu không còn có thể tiếp tục được nữa, cần học cách chia tay trong văn minh để để hạn chế làm tổn thương cho người khác, hạn chế nguy cơ mất an toàn cho tính mạng của mình.

Minh Châu (TPHCM)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI