Hai bệnh viện hiện đại nhất nước lại bỏ hoang

27/07/2022 - 06:18

PNO - Có mặt tại hai dự án này vào cuối tháng 7/2022, theo quan sát của phóng viên, quang cảnh vẫn vô cùng hoang vắng.

Khởi công tháng 12/2014, dự án cơ sở 2 Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức và Bệnh viện Bạch Mai là hai bệnh viện được đầu tư xây mới hiện đại nhất từ trước tới nay. Tổng mức đầu tư mỗi bệnh viện theo kế hoạch ban đầu là gần 5.000 tỷ đồng, được xây dựng trên tổng diện tích hơn 40ha tại xã Liêm Tuyền, TP.Phủ Lý, tỉnh Hà Nam. Dự kiến thời gian khánh thành giai đoạn một là tháng 12/2016 và hoàn thành toàn bộ vào tháng 12/2017. Dù hai cơ sở này đã khánh thành khu khám bệnh vào tháng 10/2018 nhưng đến nay đều đóng cửa, chưa biết khi nào được đưa vào hoạt động. 

Bệnh viện Bạch Mai cơ sở 2 dù xây dựng hiện đại nhưng sau nhiều năm hoàn thành vẫn chưa đưa vào hoạt động - ẢNH: NGỌC LINH
Bệnh viện Bạch Mai cơ sở 2 dù xây dựng hiện đại nhưng sau nhiều năm hoàn thành vẫn chưa đưa vào hoạt động - Ảnh: Ngọc Linh

Có mặt tại hai dự án này vào cuối tháng 7/2022, theo quan sát của phóng viên, quang cảnh vẫn vô cùng hoang vắng. Các cửa ra vào đều khóa chặt. Trừ một vài bảo vệ tại chốt trực thì hoàn toàn không có bóng người. Nhìn từ trên cao, nhiều hạng mục công trình của cả hai bệnh viện đều đã bong tróc và xuống cấp. Phía trong khuôn viên bệnh viện, sắt thép, nguyên liệu xây dựng vẫn bày ngồn ngang, rỉ sét. Khắp nơi, cỏ dại, cây cối mọc um tùm. 

Trước đó, vào năm 2020, khi ông Nguyễn Thanh Long mới nhận vị trí Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế, bộ này cũng đã có động thái ráo riết như kiểm tra, giám sát, thay đổi nhân lực ban quản lý dự án… để đẩy nhanh tiến độ của hai công trình. Song, đến tháng 4/2021, Bộ Y tế lại xin Thủ tướng Chính phủ cho phép phê duyệt điều chỉnh thời gian thực hiện dự án đến hết năm 2022 và chuyển nguồn kế hoạch vốn đầu tư công năm 2016, 2017 sang năm 2021. 

Trả lời báo chí, đại diện Ban Quản lý dự án y tế trọng điểm (Bộ Y tế làm chủ đầu tư) lý giải, việc chậm tiến độ, chưa đưa được hai bệnh viện vào sử dụng, khai thác là do đơn vị thực hiện thiếu kinh nghiệm, chưa tính toán được phát sinh trong quá trình triển khai. Hai bệnh viện được thiết kế theo nguyên mẫu của bệnh viện nước ngoài và dự án cũng thuê công ty nước ngoài thiết kế thi công.

Thế nhưng, trong quá trình xây dựng có nhiều điều chỉnh, thay đổi nhiều hạng mục nên bị vượt quá thời gian. Do hết thời hạn nên nhiều hạng mục công trình không thể bàn giao. Trong khi đó, đại diện của Bệnh viện Bạch Mai và Bệnh viện Việt Đức đều cho biết đã chuẩn bị sẵn sàng nhân lực, chỉ đợi ban quản lý bàn giao để có thể đưa vào hoạt động. 

Trước cảnh hai bệnh viện hiện đại lỡ hẹn nhiều lần, người dân tại Hà Nam và các vùng kế cận không khỏi chua chát bởi lẽ ra họ có thể được hưởng dịch vụ y tế chất lượng trên địa bàn thì tới nay vẫn phải lặn lội cả quãng đường dài để lên Hà Nội khám chữa bệnh.

 Minh Quang

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgocnhinvi /strCate=gocnhin

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEdungquenhovi /strCate=dungquenho
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthoisuvi /strCate=thoisu