Hà Nội xuất hiện 1 ổ dịch dại, 3 người đã bị chó dại cắn

31/07/2024 - 16:46

PNO - Theo thông tin từ Sở Y tế Hà Nội, trên địa bàn TP đang có 1 ổ dịch dại trên chó ở 2 xã của huyện Sóc Sơn.

Báo cáo từ Trung tâm Y tế huyện Sóc Sơn, sáng 25/7, tại thôn Lâm Trường (xã Minh Phú) xuất hiện 1 con chó dại (không rõ nguồn gốc), giống chó ta, nặng khoảng 15kg. Con chó đã tiếp xúc và cắn 13 con chó, mèo của 4 hộ gia đình và cắn 1 người ở thôn.

Hà Nội đang giám sát ổ dịch dại trên chó - ảnh minh họa
Hà Nội đang giám sát ổ dịch dại trên chó - Ảnh minh họa

Trưa cùng ngày, con chó dại di chuyển sang thôn Ninh Môn (xã Hiền Ninh) và tiếp tục cắn 2 người, gồm 1 du khách và 1 bảo vệ tại điểm tham quan Việt Phủ Thành Chương. Nhân viên tại đây đã đập chết con chó và báo nhân viên thú y xã Hiền Ninh gửi mẫu đến Trung tâm chẩn đoán thú y Trung ương. Kết quả, con chó dương tính với vi rút dại.

Như vậy, tính đến nay, đã có 3 người phơi nhiễm với con chó dại. Các trường hợp này đã được xử lý vết thương, tư vấn tiêm vắc xin và huyết thanh kháng dại theo đúng quy định.

UBND huyện Sóc Sơn đã họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch các xã thông báo tình hình dịch và thông báo đến người dân trên địa bàn để xác minh nguồn gốc con chó. Đồng thời yêu cầu người dân nuôi chó, mèo phải xích nhốt, không thả rông. Các xã bố trí đội tuần tra, tiêu diệt chó thả rông.

Cơ quan chức năng cũng phải tiêu hủy 13 con chó, mèo tại thôn Lâm Trường đã tiếp xúc với con chó dại theo hướng dẫn của cơ quan thú y.

Về kết quả tiêm vắc xin dại cho đàn chó, mèo, tính đến ngày 29/7, xã Hiền Ninh có 3.720/4.020 con chó, mèo đã được tiêm (đạt 92,54%), xã Minh Phú có 3.280/3.491 con chó, mèo đã được tiêm (đạt 93,96%).

UBND huyện Sóc Sơn cũng yêu cầu các xã của huyện Đông Anh tăng cường truyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp phòng chống bệnh dại; tiêm phòng khi có nguy cơ phơi nhiễm với động vật nghi dại...

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội đề nghị Trung tâm Y tế huyện Sóc Sơn tổ chức truyền thông bằng nhiều hình thức như truyền thông trực tiếp, loa truyền thông di động, đài phát thanh… tại các xã, thị trấn.

Trạm Y tế xã Minh Phú và Hiền Ninh cần tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan để theo dõi sát tình hình ổ dịch dại trên động vật tại địa bàn, phát hiện sớm các trường hợp người bị động vật nghi dại cắn. Các đơn vị giám sát nhắc nhở người phơi nhiễm đi tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch. Trung tâm Y tế huyện Sóc Sơn phối hợp với cơ quan thú y theo dõi sát tình hình dịch bệnh và các biện pháp xử lý ổ dịch dại trên động vật toàn huyện.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI