Hà Nội: Xe buýt nhanh chính thức hoạt động từ 1/1/2017, miễn phí một tháng

20/12/2016 - 06:34

PNO - Sở GTVT Hà Nội cho biết, từ ngày 1/1/2017 sẽ chính thức vận hành tuyến xe buýt nhanh BRT chạy từ bến xe Yên Nghĩa đến Kim Mã. Đặc biệt, Sở GTVT Hà Nội sẽ miễn phí cho hành khách sử dụng xe buýt BRT trong tháng 1/2017.

Theo Dân Trí, căn cứ vào Quyết định 2885 vừa được Sở GTVT ban hành, tuyến buýt nhanh đầu tiên của Hà Nội hoạt động từ ngày 1/1/2017 với lộ trình hai chiều từ Bến xe Yên Nghĩa – Quốc lộ 6 – Ba La – Qung Trung – Lê Trọng Tấn – Tố Hữu – Lê Văn Lương – Láng Hạ - Giảng Võ – Giang Văn Minh – Kim Mã. Tuyến buýt nhanh đầu tiên của Hà Nội có chiều dài 14,77 km.

Ha Noi: Xe buyt nhanh chinh thuc hoat dong tu 1/1/2017, mien phi mot thang
Xe buýt nhanh lần đầu lăn bánh dọc lộ trình từ bến Kim Mã đến Yên Nghĩa (Ảnh: Dân Trí)

Vnexpress cho biết, chiều 19/12, Sở Giao thông Vận tải, Ngân hàng Thế giới (WB) đã thống nhất về phương thức hoạt động dự án xe buýt nhanh (BRT). Theo đó, dự án sẽ hoàn thiện và đi vào hoạt động vào ngày 1/1/2017. Theo kế hoạch, trong tháng đầu tiên, nhà xe sẽ phục vụ miễn phí.

Thời gian phục vụ tuyến từ 5h đến 22h, tần suất phục vụ ngày thường 5-10-15 phút/lượt với tổng 358 lượt xe, ngày Chủ nhật 264 lượt. Giá vé sau thời gian miễn phí là 7.000 đồng/lượt, sử dụng loại vé như xe buýt thông thường.

Ha Noi: Xe buyt nhanh chinh thuc hoat dong tu 1/1/2017, mien phi mot thang
Tuyến BRT vận hành thế nào? (Đồ họa: Vnexpress)

Từ nay đến khi tuyến BRT chính thức hoạt động, Sở Giao thông Vận tải phối hợp cùng Công an thành phố tiếp tục đánh giá tình trạng thực tế giao thông để từng bước hoàn thiện phương án tổ chức giao thông và vận hành cho phù hợp tình hình thực tế, hạn chế ảnh hưởng đi lại của người dân trong khu vực.

Trước đó, Sở Giao thông Hà Nội đã vận hành thử một số xe buýt để căn chỉnh nhịp độ và những thiết bị kết nối. Từ nay đến 31/12, việc chạy thử nghiệm và điều chỉnh các hạng mục sẽ hoàn thiện.

Để tuyến buýt nhanh đi vào hoạt động, Hà Nội lên phương án phân luồng, cấm xe máy trên cầu vượt Láng Hạ, Lê Văn Lương vào giờ cao điểm, cấm taxi và xe tải từ 500kg và xe khách các tuyến từ Vành đai 3 vào nội thành khung giờ cao điểm.

Theo đó, tuyến buýt nhanh thí điểm đầu tiên của Hà Nội là Kim Mã - Yên Nghĩa khởi công đầu năm 2013, dự kiến khai thác vào quý II/2015 nhưng đã chậm tiến độ hơn một năm.

Tổng đầu tư của dự án gồm xây dựng hạ tầng, nhà chờ, phương tiện... là 55 triệu USD (trên 1.100 tỷ đồng) bằng vốn vay của Ngân hàng Thế giới, trong đó Việt Nam góp vốn đối ứng bằng chi phí giải phóng mặt bằng.

Thái Sơn (Tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI