Hà Nội: Trường học bị tố vận động học sinh không thi vào lớp 10

16/05/2024 - 07:29

PNO - Theo một số phụ huynh của học sinh lớp 9 Trường THCS Tiến Thịnh (H.Mê Linh, Hà Nội), thì con họ bị ngăn cản không thi lớp 10 công lập.

Tại Hà Nội, một số phụ huynh tại huyện Mê Linh bức xúc phản ánh về tình trạng giáo viên chủ nhiệm "vận động" học sinh có học lực chưa tốt không nên đăng ký dự thi vào lớp 10 THPT công lập.

Cụ thể, theo một số phụ huynh của lớp 9 Trường THCS Tiến Thịnh (H.Mê Linh), con họ nằm trong số học sinh không được phát tờ đơn đăng ký dự thi vào thời điểm Sở GD-ĐT quy định là đầu tháng 4.

Tuy nhiên, điều này cũng không hề được trao đổi, bàn bạc với phụ huynh và học sinh. Đến đầu tháng 5, gia đình mới nhận ra con mình không có tên trong danh sách đăng ký dự thi.

Khi các phụ huynh này đề nghị nhà trường cho con đăng ký dự thi, thì nhà trường cho biết tất cả cổng đăng ký dự thi vào lớp 10 đã đóng và không thể bổ sung.

"Tôi chỉ được thông báo là con học lực kém, cô giáo định hướng nên học nghề và không biết là con mình lại không có tên trong danh sách thi lớp 10 công lập. Cả tôi và con đều mong được dự thi một lần, cho dù là kết quả không như mong muốn, nhưng thi để biết năng lực của con ở đâu" - một phụ huynh lớp 9B trường THCS Tiến Thịnh cho hay.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Quang Tuấn - Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội - cho biết, Sở đã nhận được phản ánh sự việc.

Ông Tuấn cho hay: "Học sinh chưa đăng ký, nếu có thể do công tác phân luồng, tuyên truyền chưa đúng, và muốn dự thi, thì Sở sẽ xem xét cho đăng ký bổ sung để đảm bảo tối đa quyền lợi. Hiện Sở đang hướng dẫn Phòng GD-ĐT huyện Mê Linh rà soát, báo cáo".

Hiện phụ huynh tại THCS Tiến Thịnh đã nộp đơn xin dự thi cho con sau khi làm việc với Phòng và chờ phản hồi.

Năm nay, toàn thành phố Hà Nội khoảng 133.000 học sinh tốt nghiệp THCS. Trong số này khoảng 106.500 em đăng ký thi lớp 10. Theo lịch, kỳ thi vào lớp 10 tại Hà Nội năm nay sẽ diễn ra vào ngày 8-9/6.

Toàn thành phố có 127 trường THPT công lập, sẽ đáp ứng khoảng 81.000 chỗ, tư thục 30.000 chỗ. Các em khác có thể vào trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên hoặc trường nghề.

Trước đó, ở nhiều địa phương như TPHCM, Nghệ An, Bắc Ninh, phụ huynh bức xúc vì con được nhà trường hướng sang học nghề, thay vì thi vào lớp 10 công lập. Sau khi nắm được sự việc, các địa phương này đã có yêu cầu các trường thực hiện đúng chủ trương phân luồng, không ngăn cản học sinh thi lớp 10.

Đại Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI