Hà Nội thêm hai ''phố kiểu mẫu'': Không muốn làm chuột bạch

18/05/2016 - 10:29

PNO - ''Mất bao nhiêu công sức quảng cáo, tạo thương hiệu, đùng một cái bảo thay là thay thì còn làm ăn gì nữa''

Ha Noi them hai ''pho kieu mau'': Khong muon lam chuot bach
Phố kiểu mẫu Lê Trọng Tấn

Hai tuyến phố Khâm Thiên và Thái Thịnh (đoạn từ Tây Sơn đến Láng Hạ) thuộc quận Đống Đa đang được Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội nghiên cứu, lập đồ án thiết kế thành tuyến phố kiểu mẫu tương tự với “phố kiểu mẫu” Lê Trọng Tấn

Dự kiến đồ án kiến trúc phố Khâm Thiên sẽ hoàn thiện trước tháng 9-2016, còn phố Thái Thịnh sẽ hoàn thiện vào tháng 10-2016. Sau khi hoàn thiện các đồ án này sẽ được Sở Quy hoạch kiến trúc TP Hà Nội thẩm định, trình UBND TP Hà Nội phê duyệt để triển khai.

Tuyến đường kiểu mẫu Lê Trọng Tấn mới được khánh thành hồi đầu tháng 5 đã nhận được nhiều ý kiến trái chiều về việc thiết kế đồng bộ kích cỡ biển hiệu với hai màu đen trắng.

Báo Phụ nữ TP HCM đã có một khảo sát nhanh, lấy ý kiến của một số hộ kinh doanh trên hai tuyến phố Khâm Thiên và Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) về chủ trương ''phố kiểu mẫu'' này của UBND TP Hà nội.

Ha Noi them hai ''pho kieu mau'': Khong muon lam chuot bach
Phố Thái Thịnh sẽ được khoác ''đồng phục''

Không chấp nhận... 

Trao đổi với phóng viên về việc Thái Thịnh và Khâm Thiên sẽ có ''đồng phục biển hiệu'' chị Ngọc Nga (34 tuổi, Thái Thịnh, Đống Đa), chủ cửa hàng kinh doanh thời trang cho mẹ và bé cho biết:

''Tôi hoàn toàn không đồng ý, trông thật lố bịch. Mất bao nhiêu công sức quảng cáo, tạo thương hiệu, đùng một cái bảo thay là thay thì còn làm ăn gì nữa. Thời buổi làm ăn bây giờ rất khó khăn, cửa hàng đang yên ổn như thế này tự dưng thay biển hiệu, mà cái biển hiệu này là tôi phải xem phong thủy, ngày giờ, tuổi tác rồi mới làm chứ không phải thích làm làm được đâu''.

Đồng quan điểm với chị Nga, anh Đức Anh (32 tuổi, Thái Thịnh, Đống Đa) nói: ''Tôi nhất định sẽ không làm, trừ khi có quyết định cả Thành phố này phải làm thì chúng tôi mới làm. Làm gì có chuyện chỉ có mấy tuyến phố được đem ra làm chuột bạch rồi đến lúc kinh doanh bị thiệt hại thì ai đền bù cho chúng tôi, ai sẽ phải chịu trách nhiệm về việc này?''

Anh Thế Long (40 tuổi, Khâm Thiên, Đống Đa) nêu quan điểm: ''Cái biển hiện tại của chúng tôi mất bao nhiêu tiền mới làm được như thế này, bây giờ bỏ đi, gắn cái biển con con vào thì  thử hỏi ai mà chấp nhận được?

Người dân đi mua hàng người ta không để ý đến cái biển nhà bé tý ở cạnh tường đâu, người ta chỉ nhìn thoáng qua là có thể biết được quán nào bán cái gì, quán nào người ta hay mua rồi. Bây giờ mà quán nào cũng giống quán nào như ở Lê Trọng Tấn thì chỉ còn nước bán xới thôi.''

Chủ một cửa hàng nội thất trên đường Thái Thịnh bức xúc: ''Đi đến các nước phát triển người ta làm biển hiệu đẹp long lanh ra, quay lại Việt Nam thì đập vào mắt là hai màu đơn điệu Tôi khẳng định đây là bước thụt lùi, bảo thủ chứ chẳng phải đổi mới hay kiểu mẫu gì hết.''

Người kinh doanh tự quyết

Nói lên ý kiến của mình, chị Ngọc Lan (32 tuổi, Khâm Thiên, Đống Đa) chủ cửa hàng thời trang xuất khẩu cho rằng:

''Nếu không lấy của nhà chuyên môn, thiết kế biển hiệu theo kiểu áp đặt sẽ gây phản cảm. Tất nhiên nếu áp dụng đồng bộ biển hiệu như trên đường Lê Trọng Tấn thì nó được cái là trông rất ''sạch mắt'', nhưng lại không ''xanh mắt''.

Theo cá nhân tôi nếu có áp dụng thì cần phải tính toán kỹ lưỡng, nên có thêm biển hiệu dọc bởi vì bản thân quy định kích cỡ của biển quảng cáo rất nhỏ, không gian để lên ý tưởng cho cửa hàng là rất hạn chế. Thêm vào đó, biển dọc sẽ được mọi người chú ý hơn biển ngang.''

Chị Lan nói thêm: ''Tôi nghĩ, nếu giải quyết được vấn đề màu sắc thì có lẽ mọi người sẽ có một cái nhìn thích cực hơn về sự thay đổi này. Có thể tạo một bảng màu phong phú và loại bỏ hết những màu kích ứng mắt khó chịu ra khỏi bảng màu.

Mỗi cửa hàng có thể chọn màu thoải mái trong số những bảng màu đó. Việc thiết kế và lên ý tưởng cho những gì viết trên biển quảng cáo phải do người kinh doanh thực hiện. ''Kiểu mẫu'' nên dừng lại ở quy định về kích cỡ, chiều cao so với vỉa hè thôi''

Anh Dương Anh (42 tuổi, Khâm Thiên, Đống Đa) chuyên kinh doanh đồ điện dân dụng khẳng định: ''Kinh doanh là phải có cạnh tranh, cạnh tranh mọi mặt kể cả cái biển quảng cáo.

Quy mô cửa hàng tôi to, vốn của tôi lớn, tôi làm biển to là quyền của tôi. Bây giờ quán to quán bé, sang trọng hay đơn giản đều cào bằng như nhau thì quả thật rất bất cập.''

Hoàng Lan


 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI