Hà Nội ngày đầu áp dụng mức phạt vi phạm giao thông mới, nhiều tài xế “bật ngửa”

01/01/2025 - 12:29

PNO - Theo quy định mới tại Nghị định 168/2024, nhiều hành vi vi phạm sẽ có mức xử phạt vi phạm hành chính tăng rất cao so với nghị định cũ.

Ngày  01/01/2025, Nghị định 168/2024/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ được áp dụng thay thế cho Nghị định 100/2019/NĐ-CP (sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 123/2021/NĐ-CP).
Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 168/2024/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ được áp dụng thay thế cho Nghị định 100/2019/NĐ-CP (sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 123/2021/NĐ-CP).
Ghi nhận tại địa bàn Đội CSGT Đường bộ số 1 phụ trách (quận Hoàn Kiếm), phần lớn người dân đã tuân thủ quy định, đặc biệt là dừng chờ đèn đỏ đúng tín hiệu giao thông. Tuy nhiên, vẫn có một số trường hợp cố tình vi phạm, điển hình là hành vi vượt đèn đỏ.
Ghi nhận tại địa bàn Đội CSGT Đường bộ số 1 phụ trách (quận Hoàn Kiếm), phần lớn người dân đã tuân thủ quy định, đặc biệt là dừng chờ đèn đỏ đúng tín hiệu giao thông. Tuy nhiên, vẫn có một số trường hợp cố tình vi phạm, điển hình là hành vi vượt đèn đỏ.
Từ hình ảnh của hệ thống camera giám sát, CSGT đã phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm lỗi vượt đèn đỏ. Theo quy định tại Nghị định 168, vượt đèn đỏ sẽ bị phạt từ 18-20 triệu đồng đối với ô tô và 4-6 triệu đồng đối với xe mô tô, đồng thời bị trừ 4 điểm trên GPLX.
Từ hình ảnh của hệ thống camera giám sát, CSGT đã phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm lỗi vượt đèn đỏ. Theo quy định tại Nghị định 168, vượt đèn đỏ sẽ bị phạt từ 18-20 triệu đồng đối với ô tô và 4-6 triệu đồng đối với xe máy, đồng thời bị trừ 4 điểm trên GPLX.
tại nút giao Giải Phóng - Trường Chinh (quận Đống Đa), Tổ CSGT thuộc Đội CSGT đường bộ số 4 (Phòng CSGT Công an TP Hà Nội) đã phát hiện, xử lý trường hợp nam shipper (người giao hàng) điều khiển xe máy đi ngược chiều.
Tại nút giao Giải Phóng - Trường Chinh (quận Đống Đa), người dân đã chấp hành hơn. Tuy nhiên, đội CSGT đường bộ số 4 đã phát hiện, xử lý nhiều trường hợp tài xế công nghệ điều khiển xe máy đi ngược chiều.
Tài xế N.T.T. (SN 1987, trú tại Thường Tín, Hà Nội) phân trần với CSGT, do vội đi giao hàng nên cố phóng vào đường ngược chiều cho nhanh. Tài xế T. cũng cho biết, do không nắm được quy định mức phạt mới nên chủ quan, nếu biết bị phạt đến 5 triệu đồng thì không dám mắc lỗi.
Tài xế N.T.T. (huyện Thường Tín, Hà Nội) phân trần, do vội đi giao hàng nên cố phóng vào đường ngược chiều cho nhanh. Tài xế T. cũng cho biết, do không nắm được quy định mức phạt mới nên chủ quan, nếu biết bị phạt đến 5 triệu đồng thì không dám mắc lỗi.
Tại Đại lộ Thăng Long, tổ công tác thuộc Đội CSGT đường bộ số 11 phát hiện nhiều trường hợp điều khiển xe mô tô đi vào cao tốc. Đây là hành vi vi phạm nghiêm trọng, gây nguy hiểm trực tiếp cho cả người điều khiển và các phương tiện khác trên tuyến đường có tốc độ di chuyển cao. Theo nghị định mới,  lỗi này bị xử phạt từ 4-6 triệu đồng và trừ 6 điểm GPLX.
Tại Đại lộ Thăng Long, tổ công tác thuộc Đội CSGT đường bộ số 11 phát hiện nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào cao tốc. Đây là hành vi vi phạm nghiêm trọng, gây nguy hiểm trực tiếp cho cả người điều khiển và các phương tiện khác trên tuyến đường có tốc độ di chuyển cao.
Theo nghị định mới,  lỗi này bị xử phạt từ 4-6 triệu đồng và trừ 6 điểm GPLX.
Theo nghị định mới, lỗi này bị xử phạt từ 4-6 triệu đồng và trừ 6 điểm GPLX.
Anh Phùng Ngọc Khánh (huyện Quốc Oai) bất ngờ khi bị xử phạt 5 triệu đồng do đi xe máy vào đường cao tốc. Anh Khánh cho biết, do sử dụng ứng dụng định vị bản đồ (google map) chỉ dẫn nên vô tình đi vào đường cao tốc, đồng thời anh  không nắm rõ luật giao thông, không cập nhật theo dõi các thông tin nên không biết về mức xử phạt mới.
Anh P.N.K. (huyện Quốc Oai) bất ngờ khi bị xử phạt 5 triệu đồng do đi xe máy vào đường cao tốc. Anh Khánh cho biết, do sử dụng ứng dụng định vị bản đồ (Google map) chỉ dẫn nên vô tình đi vào đường cao tốc, đồng thời anh không nắm rõ luật giao thông, không theo dõi các thông tin nên không biết về mức xử phạt mới.
Tại quận Thanh Xuân, tổ công tác đặc biệt số 9 phát hiện một số trường hợp xe mô tô không đội mũ bảo hiểm, xe ba bánh tự dóng chở hàng cồng kềnh..
Tại quận Thanh Xuân, tổ công tác đặc biệt số 9 phát hiện một số trường hợp xe máy không đội mũ bảo hiểm, xe 3 bánh tự đóng chở hàng cồng kềnh...
Trung tá Nguyễn Ngọc Thuyên, Phó Đội trưởng Đội CSGT Đường bộ số 15, tổ trưởng tổ công tác đặc biệt số 9, cho biết lực lượng CSGT không chỉ xử lý nghiêm các hành vi vi phạm mà còn tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn để người dân hiểu rõ hơn các quy định mới. việc áp dụng mức phạt tăng nặng không chỉ có tính răn đe mà còn tạo sức ép để người tham gia giao thông phải thay đổi thói quen.

Trung tá Nguyễn Ngọc Thuyên, Phó đội trưởng Đội CSGT Đường bộ số 15 - Tổ trưởng tổ công tác đặc biệt số 9, cho biết lực lượng CSGT không chỉ xử lý nghiêm các hành vi vi phạm mà còn tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn để người dân hiểu rõ hơn các quy định mới, việc áp dụng mức phạt tăng nặng không chỉ có tính răn đe mà còn tạo sức ép để người tham gia giao thông phải thay đổi thói quen.

Đại diện Cục CSGT cho biết thêm, với những quy định nghiêm khắc của pháp luật, được sự đồng tình ủng hộ của dư luận xã hội, Cục CSGT mong muốn người tham gia giao thông tạo dần cho mình các thói quen tốt như: Dừng xe lại khi đèn đỏ; không vượt ẩu; phóng nhanh; không điều khiển phương tiện sau khi đã sử dụng rượu bia…
Đại diện Cục CSGT cho biết thêm, với những quy định nghiêm khắc của pháp luật, được sự đồng tình ủng hộ của dư luận xã hội, Cục CSGT mong muốn người tham gia giao thông tạo dần cho mình các thói quen tốt như: Dừng xe lại khi đèn đỏ; không vượt ẩu; phóng nhanh; không điều khiển phương tiện sau khi đã sử dụng rượu bia…

Anh Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI