Hà Nội nên tập trung đầu tư những con đường nội đô mang tính kết nối

27/11/2023 - 11:55

PNO - ĐBQH đề xuất Hà Nội không nên dành tiền xây những con đường đắt nhất hành tinh, mà dùng ngân sách đầu tư những dự án TOD trong nội đô.

 

ĐBQH Hoàng Văn Cường đóng góp ý kiến vào dự án Luật Thủ đô (sửa đổi), sáng 27/11
ĐBQH Hoàng Văn Cường đóng góp ý kiến vào dự án Luật Thủ đô (sửa đổi), sáng 27/11

ĐBQH Hoàng Văn Cường tán thành với việc phát triển mô hình phát triển đô thị gắn kết với giao thông công cộng (TOD). Tuy nhiên, ông lưu ý, phát triển TOD không chỉ với những đô thị mới mà cả với những khu vực tái thiết đô thị, cải tạo chung cư cũ, nhà ở cũ xây dựng tự phát trong khu vực nội đô.

ĐBQH nêu quan điểm Hà Nội không nên xây dựng những tuyến đường đắt nhất hành tinh mà đầu tư phát triển dự án TOD nội đô
ĐBQH nêu quan điểm Hà Nội không nên xây dựng những tuyến đường đắt nhất hành tinh mà đầu tư phát triển dự án TOD nội đô (đường vành đai 1, đoạn Kim Liên - Xã Đàn vào năm 2008 được mệnh danh là “đường đắt nhất hành tinh" với chi phí trung bình 1,41 tỉ/km - ảnh minh họa)

Từ đó, khai thác không gian ngầm cho phát triển thương mại, dịch vụ, không gian trên cao trong phát triển nhà ở và tái định cư người dân tại chỗ; dành không gian mặt đất cho cây xanh và các công trình hoạt động công cộng.

“Thành phố không nên dành tiền để xây dựng những con đường đắt nhất hành tinh mà nên dành ngân sách đó để đầu tư cho những dự án TOD trong khu vực nội đô” - đại biểu lưu ý.

Ông cũng ủng hộ quy định về hình thức xây dựng chuyển giao BT, nhưng không theo cơ chế trước đây. Ông nhấn mạnh cần thanh toán bằng tiền vốn đầu tư công, hay thực chất là Nhà nước dùng ngân sách để mua công trình, sản phẩm quan trọng theo đơn đặt hàng của Nhà nước.

Ông dẫn ví dụ: “Trên thế giới, nhiều tập đoàn lớn đã ra đời nhờ đặt hàng của Chính phủ như Tập đoàn Huyndai Hàn Quốc”.  Ông bày tỏ tâm đắc với đề xuất của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư là cho Hà Nội và TPHCM vay 30 tỉ USD để làm đường sắt đô thị. Với chính sách này, ông kỳ vọng chúng ta sẽ có ngành công nghiệp đường sắt trong nước để không phải thuê mua từng dự án như hiện nay.

Khuyến khích tư nhân tham gia tôn tạo di tích lịch sử

Cụ thể, các công trình kiến trúc xây dựng Thủ đô phải mang ý nghĩa về giá trị văn hóa, lịch sử; phải tạo những không gian để quy tụ những đặc trưng của các vùng miền. Với các di sản của Thủ đô, sở hữu thuộc quyền của Nhà nước nhưng nên khuyến khích tư nhân tham gia tôn tạo, ứng dụng công nghệ mới để làm sống lại các di sản văn hóa.

Việc quản lý phát triển toàn diện toàn bộ không gian lãnh thổ Thủ đô theo tiêu chuẩn quản lý của đô thị đặc biệt, gồm có đô thị trung tâm và các vùng nông thôn các vùng đô thị bên ngoài theo mô hình là thành phố thuộc thủ đô.

Với mô hình thành phố thuộc Thủ đô, toàn bộ những không gian này, kể cả như vùng nông nghiệp, phát triển nông nghiệp đô thị, nông nghiệp trải nghiệm cũng cần phải được cho phép xây dựng các công trình dịch vụ du lịch; không gian phát triển công nghiệp làng nghề cần phải được xây dựng các công trình thương mại dịch vụ.

Minh Quang

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI