Hà Nội không bắt buộc học sinh lớp 1, lớp 2 kiểm tra học kỳ trực tiếp

25/12/2021 - 09:08

PNO - Ông Phạm Xuân Tiến - Phó giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội - cho biết Sở không bắt buộc học sinh lớp 1, lớp 2 phải đến trường làm bài kiểm tra học kỳ theo hình thức trực tiếp nên phụ huynh có thể yên tâm.

Sở GD-ĐT Hà Nội vừa có văn bản hướng dẫn việc kiểm tra học kỳ cho học sinh. Việc kiểm tra định kỳ phải được tổ chức nghiêm túc, đúng quy định, đánh giá đúng chất lượng học tập của học sinh; có thể thực hiện chia lớp thành nhiều nhóm nhỏ; linh hoạt thực hiện vào các thời điểm phù hợp với từng đối tượng và tình hình diễn biến dịch COVID-19 tại các đơn vị.

Sở GD-ĐT cho biết học sinh lớp 1 và lớp 2 có thể thi học kỳ trực tuyến tùy theo tình hình từng địa phương - Ảnh: Đại Minh
Sở GD-ĐT cho biết học sinh lớp 1 và lớp 2 có thể thi học kỳ trực tuyến tùy theo tình hình từng địa phương - Ảnh: Đại Minh

Trong đó, đối với lớp 1, lớp 2 thì bài kiểm tra định kỳ được tổ chức bằng hình thức trực tiếp, các cơ sở giáo dục thực hiện các giải pháp linh hoạt, phù hợp với thực tế đảm bảo an toàn trong phòng dịch.

Cụ thể, lập kế hoạch thời gian thực hiện bài kiểm tra định kỳ; tổ chức họp với cha mẹ học sinh để phổ biến, hướng dẫn, tạo sự đồng thuận về phương án thực hiện...

Trong trường hợp bất khả kháng, tại thời điểm kiểm tra định kỳ, học sinh không thể đến trường để làm bài kiểm tra bằng hình thức trực tiếp, cơ sở giáo dục tiểu học có trách nhiệm báo cáo phương án, điều kiện tổ chức cho học sinh làm bài kiểm tra định kỳ bằng hình thức trực tuyến.

Có con đang học lớp 1, chị Nguyễn Phương Chi (quận Cầu Giấy, Hà Nội) băn khoăn với yêu cầu kiểm tra học kỳ trực tiếp tại trường bởi vì trẻ đã học online từ đầu năm học tới nay, nhưng cuối kỳ lại đến trường kiểm tra trực tiếp. Trong khi gần đây, số ca mắc COVID-19 tại Hà Nội tăng, học sinh nhỏ tuổi đến trường sẽ tiềm ẩn những nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Không chỉ chị Chi mà nhiều phụ huynh cũng tỏ ra bất an về việc những ngày tới con phải quay lại trường thực hiện bài kiểm tra học kỳ.

Theo đại diện Phòng GD-ĐT huyện Mỹ Đức (Hà Nội), việc kiểm tra học kỳ I theo hình thức trực tiếp với lớp 1, lớp 2 sẽ có nhiều nguy cơ không an toàn và nên thực hiện trực tuyến. Bởi lẽ hiện nay, nền tảng trực tuyến rất thuận lợi, các trường đều có sự chuẩn bị, có kinh nghiệm thực tiễn từ năm học trước nên không có gì lo ngại.

Ông Phạm Xuân Tiến - Phó giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội - cho biết Sở không bắt buộc học sinh lớp 1, lớp 2 phải đến trường làm bài kiểm tra học kỳ theo hình thức trực tiếp nên phụ huynh có thể yên tâm. 

Sở dĩ Sở GD-ĐT Hà Nội ban hành văn bản có nói học sinh lớp 1, lớp 2 đến trường kiểm tra trực tiếp là nhắc lại nội dung trong công văn hướng dẫn tổ chức dạy học, đánh giá học sinh tiểu học ứng phó dịch COVID-19 của Bộ GD-ĐT ban hành trước đó.

"Theo các văn bản này, Bộ GD-ĐT cũng hướng dẫn trên tinh thần khuyến khích các địa phương, nhà trường nếu có điều kiện và đảm bảo an toàn phòng dịch COVID-19 thì có thể tổ chức kiểm tra học kỳ theo hình thức trực tiếp cho học sinh lớp 1, lớp 2 do những đặc thù của các khối lớp này.

Ngược lại, có thể chọn hình thức kiểm tra trực tuyến chứ không phải chỉ có duy nhất một hình thức để thực hiện và Sở GD-ĐT Hà Nội cũng hướng dẫn như thế", ông Tiến cho hay.

Đại Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI