Hà Nội đồng ý chấp nhận cả đáp án thí sinh làm nhầm đề thi toán lớp Mười do in mờ

12/06/2023 - 19:08

PNO - Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết sẽ chấp nhận, tính điểm cho đáp án của thí sinh làm nhầm vì đề thi toán lớp Mười bị in mờ.

Theo đó, Sở GD-ĐT Hà Nội, cho biết sau khi kết thúc buổi thi chuyên cuối cùng chiều nay (12/6), Sở đã làm việc với hội đồng ra đề và các bộ phận liên quan về vụ phụ huynh phản ánh đề thi toán lớp Mười in mờ khiến nhiều thí sinh gặp sai sót.

Lỗi in mờ trong đề thi Toán lớp 10
Lỗi in mờ trong đề thi toán lớp Mười tại Hà Nội

Sau khi rà soát toàn bộ quy trình, đối chiếu bản gốc và bản sao, Sở đánh giá đề thi toán vào lớp 10 không sai sót về nội dung. Tuy nhiên, trong quá trình in sao, một số đề thi bị mờ phần gạch ngang phân số của ý 1, câu III, khiến học sinh hiểu nhầm là dấu âm, dẫn đến làm sai phép tính.

Trước tình huống này, lãnh đạo Sở GD-ĐT Hà Nội đã quyết định phương án đảm bảo quyền lợi tối đa cho các thí sinh. Cụ thể, đảm bảo có thêm phương án đáp án chấm với những thí sinh có viết dấu "-" trước phương trình thứ nhất của bài toán.

Như vậy, Sở GD-ĐT sẽ công nhận 2 đáp án cho ý 1 câu 3 về hệ phương trình: Đáp án dành cho các thí sinh làm bài thi bình thường; đáp án dành cho các thí sinh coi vệt mờ đứt đoạn trên đề thi là dấu trừ.

Như vậy, nếu thí sinh làm đúng 1 trong 2 trường hợp này, đều sẽ được tính điểm.

Trước đó, ngay sau khi thí sinh hoàn thành bài thi Toán - môn thi cuối cùng xét tuyển vào lớp Mười công lập chiều qua (11/6), nhiều phụ huynh, thí sinh bức xúc phản ánh việc đề thi toán bị mờ, in kém chất lượng khiến các em hiểm nhầm, dẫn đến làm sai câu hỏi, mất điểm.

Ở câu 3, ý 1 yêu cầu thí sinh giải phương trình. Do mực in không rõ nên phần gạch ngang bị đứt quãng khiến học sinh nhìn nhầm thành "-". Một số điểm thi được phản ánh có hiện tượng trên là điểm thi trường THCS Trần Đăng Ninh, THPT Nguyễn Văn Cừ, THCS Yên Thường, THPT Dương Xá, THPT Đan Phượng, THPT Quang Trung - Đống Đa.

Để đảm bảo quyền lợi cho con em mình, nhiều phụ huynh đến Sở GD-ĐT kiến nghị về vụ việc.

Đại Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI