Hạ màn là nôn

03/12/2023 - 19:51

PNO - “Chuyện ấy” có khiến người ta say như say tàu xe được không? Sao lại có những cơn buồn nôn vô duyên đến thế?

Gần đây, tôi gặp chuyện lạ là hay buồn nôn, có khi nôn thốc nôn tháo ngay sau khi gần chồng. Qua “nhận dạng”, tôi nghĩ đó không phải bệnh tật gì, cũng không phải ốm nghén mà là từ chính “cuộc vui”…

Th.Nguyễn (TPHCM)

Việc các bà các cô dứt cơn ân ái lại lãnh ngay cơn nôn thốc nôn tháo không hiếm. Cớ sự vô số nhưng xét mức dính líu thì khả dĩ là mấy cái tên: phản ứng phế vị, cực khoái quá tay, say tàu xe, tâm lý ghê tởm, chứng ám sợ, nhiễm trùng tiểu, viêm vùng chậu, lạc nội mạc tử cung…

Bám sát tình huống nôn mới xuất hiện gần đây, lần nữa loại thêm nhóm nguyên cớ “bẩm sinh”. Chẳng hạn ám sợ tinh dịch, ác cảm cuộc vui xác thịt, nhiễm trùng tiểu… nếu gây nôn thì đã xuất hiện từ lâu và không chỉ trên giường. Thêm nữa, bệnh tình thận niệu, phần phụ đến độ gây nôn thì đã nghiêm trọng lắm rồi. Cho nên chỉ còn vài ứng viên khả dĩ.

Ảnh mang tính minh họa - Jcomp
Ảnh mang tính minh họa - Jcomp

Phản ứng phế vị là phản ứng kích thích thần kinh phế vị - não, do kích thích phải một cơ quan liên quan. Ở đây là “chỗ ấy” của ông đột nhập quá sâu vào trong chạm mạnh cổ tử cung, thậm chí tử cung, mà ra cớ sự. Phản ứng phế vị còn có tên là vasovagal - ngất phế vị hay “hiệu ứng thâm nhập sâu”. 

Vậy còn cực khoái cớ gì gây buồn nôn? Đơn giản cực khoái đứng chân trên một loạt co thắt, trong đó có co thắt tử cung, sinh ra cái gọi là phản ứng nội tạng, nôn là một phần của nó.

Còn “chuyện ấy” có khiến người ta say tàu xe được không? Men tình dễ say, không thể đùa với những cú xoay mòng mòng của một cuộc ăn nằm tả xung hữu đột.

Ám sợ, như đã nói, nếu có thì đã nổ từ khuya nhưng không loại trừ mới xuất hiện ngẫu nhiên. Chẳng hạn tai nạn nuốt tinh dịch ở chị em mắc chứng ám sợ, dị ứng tinh dịch (HSP) trong khúc dạo đầu xưa chưa dùng, giờ mới đụng tới.

Nếu đã rõ, không khó nhận ra cách khắc phục khá dễ. Rối chỗ nào gỡ chỗ đó: nếu do khêu nhầm thần kinh phế vị thì chỉnh lại công thức; thuyền tình dập dềnh sinh say sóng thì lên xuống, tiến lùi chậm lại…

Thực ra chữa nôn như trên cũng là một cách chẩn đoán loại trừ: gỡ đủ mà vẫn buồn nôn thì phải mở hồ sơ tình nghi còn lại, trong đó cần để mắt hơn hết là các bệnh tiết niệu, tử cung, buồng trứng.

Cần dứt điểm những cơn buồn nôn vô duyên càng sớm càng tốt. Vài lần chứng kiến cảnh vợ tụt từ thiên đường vọt vào nhà vệ sinh nôn thốc nôn tháo, ở lượt lên giường kế, nhiều khả năng ông chồng sẽ tìm cách từ chối khéo hoặc nếu vẫn tiếp tục thì cũng lâm cảnh tấn không ra tấn, thoái không ra thoái.

Bác sĩ Đỗ Minh Tuấn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI