Hà Giang - thành phố vùng cao ngập nặng

10/06/2024 - 12:52

PNO - Sáng 10/6, TP Hà Giang ngập nặng, một số điểm ngập sâu như xã Phương Thiện, các phường Minh Khai, Nguyễn Trãi, Ngọc Hà…

Mưa lớn ở Hà Giang kéo dài từ 9 - 10/6, lũ trên sông Lô lên báo động khẩn cấp, ngập lụt xảy ra trên diện rộng.

Số liệu quan trắc sáng 10/6 tại trạm thủy văn Hà Giang cho thấy, mực nước trên sông Lô lúc 4g30 là +103,05m (trên mức báo động 3 là 0,05m) và dự báo tiếp tục lên trên báo động 3 từ 1 - 1,5m.

Nhiều nhà dân tại xã Phương Thiện, TP Hà Giang bị ngập đến nóc - Ảnh: Người dân cung cấp
Nhiều nhà dân tại xã Phương Thiện, TP Hà Giang bị ngập đến nóc - Ảnh: Người dân cung cấp

Mưa tiếp diễn khiến TP Hà Giang ngập nặng, một số điểm ngập sâu như xã Phương Thiện, các phường Minh Khai, Nguyễn Trãi, Ngọc Hà… Ngay trong đêm, các địa phương đã huy động lực lượng 4 tại chỗ, giúp người dân di dời tài sản, dựng rào chắn đảm bảo an toàn giao thông.

Từ 3g sáng, Công an Hà Giang đã sử dụng các phương tiện như xe đặc chủng, xuồng máy, xuồng cao su cùng các phương tiện khác để thực hiện công tác cứu nạn cứu hộ tại các điểm ngập sâu trong thành phố.

Lực lượng chức năng giúp người dân di dời - Ảnh: Người dân cung cấp
Lực lượng chức năng giúp người dân di dời - Ảnh: Người dân cung cấp

Bà Chu Thị Nhung (phường Minh Khai) cho biết, khi nước lũ dâng cao gây ngập tại một số khu vực, gia đình bà đã được lực lượng chức năng giúp di chuyển tài sản. Nhưng nước dâng quá nhanh, gia đình bà mới di chuyển được một phần tài sản, số còn lại bị chìm trong nước.

Theo báo cáo nhanh của Văn phòng Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Hà Giang, đến 9g ngày 10/6, mưa lũ trên địa bàn tỉnh đã khiến 2 người bị lũ cuốn trôi; 9 nhà dân bị thiệt hại, trong đó 3 nhà bị sập hoàn toàn, 6 nhà bị nước ngập; đất đá trôi vào nhà tại các huyện Vị Xuyên, Hoàng Su Phì, Xín Mần.

2 cầu treo tại xã Thuận Hòa và Thanh Thủy (Vị Xuyên) bị lũ cuốn, nhiều tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, đường liên xã xảy ra hàng trăm vị trí sạt lở với hàng nghìn mét khối đất đá tràn xuống, gây ách tắc giao thông cục bộ, một số xã bị cô lập tạm thời.

Mưa lớn cũng gây thiệt hại nhiều diện tích lúa, hoa màu, cuốn trôi nhiều gia súc, gia cầm và tài sản của nhân dân.

Sáng 10/6, Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai đã có công văn đề nghị Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Hà Giang theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa, lũ để chủ động ứng phó, giảm thiệt hại về tính mạng và tài sản của người dân.

M.Tâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI