PNO - PN - Hai tuyến quốc lộ huyết mạch của miền Đông Nam bộ và Tây Nguyên là Quốc lộ 20 và Quốc lộ 14 từ lâu trở thành nỗi ám ảnh của cả giới tài xế lẫn người dân. Những cung đường này càng thêm đáng sợ khi có không ít con...
Các tài xế trẻ chích ma túy tại một rừng tràm ở Q.Thủ Đức
TẢ TƠI QUỐC LỘ
Sáng 16/6, chúng tôi đón xe khách Ng.P. tại ngã tư Bình Phước, đi tuyến TP.HCM - Buôn Ma Thuột. Sau hàng chục lần bắt khách, chiếc xe biển số 53M-85… đã nhồi nhét đến 42 người, dù số hành khách cho phép chỉ 28. Vào địa phận tỉnh Bình Dương, phụ xe phát hiện hai người già đang đứng bên đường liền nhảy xuống, lao đến. Không cần hỏi, anh này ôm luôn hành lý bên cạnh định vác lên xe. Người đàn ông hét lớn: “Tụi tôi vừa xuống xe, đang chờ con tới đón”, phụ xe mới vứt lại túi hành lý xuống đất, chạy ngược về xe khách, không một lời xin lỗi. Khoảng 13g cùng ngày, xe bắt đầu vào địa phận huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước. Đây là tuyến đường mà giới tài xế xe tải, xe khách đường dài mỗi khi nhắc đến đều lắc đầu ngao ngán vì ổ gà, ổ voi chằng chịt. Vừa qua km23 thuộc xã Nghĩa Trung, xe đã lao thẳng vào một vũng nước sình rộng gần 1m, khiến hai phụ nữ đi xe máy bên cạnh bị hắt nước ướt nhẹp. Tài xế nhún vai, thanh minh: “Chịu thôi, không xuống cái “ao” đấy thì đâm vào cái container trước mặt. Chạy “ngoan” nữa thì có mà dừng xe lại, chờ xe máy đi qua”.
Đến đoạn thuộc ấp 2, xã Minh Trung, huyện Bù Đăng, Quốc lộ 14, đập vào mắt chúng tôi là hàng trăm ổ gà, vũng lầy, rãnh sâu trên mặt đường. Tình trạng này dẫn đến nguy cơ tai nạn rất cao khi xe đến những đoạn ôm cua, đổ dốc. Vừa qua trường tiểu học Minh Hưng, vì tránh ổ gà, tài xế đánh tay lái cho xe lấn sang phần đường của hướng xe lưu thông ngược lại. Hành khách chưa kịp mừng vì thoát cảnh “xóc u đầu” thì tài xế phát hiện một xe du lịch bảy chỗ đang lao vút đến, bèn trả tay lái trở về phần đường cũ. Do đổi hướng đột ngột, hành khách trên xe bị ngả hết người sang trái. Nhiều lúc, dù xe khách đi đúng làn đường nhưng vì làn đường hướng ngược lại quá xấu, các xe khác “mượn đường” đã tạo nên tình huống đối đầu khiến hành khách căng thẳng thót tim.
Dùng ghế nhựa để nhồi khách
Trên tuyến Quốc lộ 20, chúng tôi đón xe của nhà xe T.P.Đ., là một doanh nghiệp vận tải có tiếng của tỉnh Đồng Nai, nhưng chuyến xe đưa chúng tôi từ huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai đi TP.HCM vẫn là một thử thách nguy hiểm. Do ngày cuối tuần, xe khách 30 chỗ mang biển số 60L-87… được nhà xe T.P.Đ. điều đi đón khách thay cho các xe bảy chỗ hay sử dụng. Do đón khách vượt quá số ghế trên xe, một bé gái khoảng bốn tuổi được tài xế cho ngồi chênh vênh ngay sát bên hộp số. Khi vào địa phận huyện Định Quán, tài xế vượt ẩu liên tục, dù làn đường trước mặt là vạch liền. Có lúc tài xế ngẫu hứng không vượt trái nữa mà chuyển sang vượt phải. Tôi hỏi: “Anh không sợ CSGT à?”. Tài xế trả lời: “Riêng nhà xe T.P.Đ. thì không, một ngày chạy hàng chục chuyến nối đuôi nhau, chỗ nào có CSGT anh em báo cho nhau biết hết. Lo gì”. Vào địa phận huyện Trảng Bom, anh này liên tục nhận được điện thoại thông báo của “đồng nghiệp” về các vị trí có CSGT để giảm tốc độ.
Từ địa phận xã Gia Tân, huyện Thống Nhất đến Định Quán, có nơi mặt đường bị thu hẹp gần một nửa để làm dự án nâng cấp, mở rộng; phần đường còn lại chỉ đủ cho hai xe ô tô du lịch tránh nhau. Trong khi đó, hàng chục xe đầu kéo chở alumin từ nhà máy bauxite Tân Rai (Lâm Đồng) mỗi khi lưu thông trên Quốc lộ 20 là choán hết 2/3 mặt đường. Từ năm 2010, Công ty cổ phần Vận tải Sài Gòn đã được Bộ GTVT cho phép nhập 50 xe đầu kéo tải trọng cho phép từ 48 - 52 tấn để phục vụ việc vận chuyển alumin. Thế nhưng tải trọng cầu La Ngà, cây cầu trọng yếu trên Quốc lộ 20 hiện chỉ 23 tấn. Ngoài nguy cơ TNGT do mặt đường xấu, đường hẹp, ngành giao thông của tỉnh Đồng Nai còn đang “vã mồ hôi” với kịch bản sập cầu. Thống kê của Sở GTVT tỉnh Đồng Nai cho thấy, vào thời điểm Quốc lộ 20 bắt đầu sửa chữa, số vụ TNGT tăng hơn 20%, chỉ sau Quốc lộ 1, phần lớn các vụ tai nạn là do phương tiện tránh nhau và sụp ổ gà.
Một tài xế sốc ma túy chết tại khu vực gần bến xe An Sương
TÀI XẾ “LÊN ĐỒNG”
Tối 17/6, qua nhiều trung gian giới thiệu, H. “sỏi”, một tài xế lái xe container từ huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum về TP.HCM hẹn đón tôi ngoài thị trấn Đức An (huyện Đăk Nông). Theo thông lệ, những tài xế xe đường dài có khả năng ôm vô lăng liên tục cả ngàn kilômét luôn được các chủ hàng lớn trọng dụng. Để duy trì “đẳng cấp”, nhiều “tay lái lụa” đã tìm đến heroin, hàng đá, các loại thuốc Tây có thành phần morphin. H. “sỏi” là một trong những cái tên thuộc “hàng ngũ” này. Gần 20g, xe đầu kéo BS: 57L-94… lù lù xuất hiện. Sau khi ngồi trong cabin, tôi lôi từ trong ba lô ra gói thuốc lá để xã giao. Chưa kịp mời, tài phụ của H. “sỏi”, khoảng 28 tuổi cười thông cảm: “Ông bạn xài đi, thứ này đối với tụi tôi không ăn thua”. Cảm thấy chưa đủ thân thiết để hỏi thêm điều gì, tôi ngồi im lặng. Sau hai đêm vạ vật trên Quốc lộ 14, hai mắt tôi nặng như chì nhưng vì không quen với tiếng container phía sau đập đùng đùng vào cabin nên tôi không tài nào ngủ được. Lạ là cả H. “sỏi” và tài phụ đều tỉnh như sáo, dù theo tôi được biết, trước đó họ đã đi ròng rã từ Lào qua cửa khẩu Bờ Y (huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum) về TP.HCM.
Gần một tiếng sau, H. “sỏi” đổi tài, sang ngồi cạnh tôi. Vừa ngồi xuống, tài phụ bảo: “Tí nữa nếu đuối, anh cho em làm mấy ngao nha”. Nói xong, gã thanh niên ngáp dài. H. “sỏi” nói: “Nó vừa chung hai xái (ở tù hai năm - PV) mới về, đi theo anh chuyến này là chuyến thứ ba”. “Án gì?”, tôi hỏi. “Cố ý gây thương tích. Đám bạn nó “đập đá” (ma túy tổng hợp), rồi nổi hứng đánh gãy tay một thằng chủ quán nhậu”, H. “sỏi” kể. Nghe xong, tôi thoáng rùng mình. Cầm lái được khoảng 30 phút, thấy tài phụ bắt đầu ngáp liên tục, H. “sỏi” bảo dừng xe lại. Tài phụ cười tươi mở hộp đựng giấy tờ lấy ra một chai nhựa màu trắng quấn keo xung quanh nắp, phía trên có cắm một đoạn ống thủy tinh, đầu ống hình tròn, sát bên cạnh là một ống nhựa dài. H. “sỏi” thả vào đầu ống thủy tinh một mẩu nhỏ trong khi tài phụ bật quẹt hơ bên dưới...
Quốc lộ 20 vốn đã xuống cấp nay bị thu hẹp mặt đường trong khi dự án triển khai quá chậm
Vài giây sau, cả hai thay nhau ngậm ống nhựa hút. Trong lúc chuyển ống, H. “sỏi” dặn tài phụ: “Từ giờ đến TP.HCM không có thuốc nữa đâu nha”. Chứng kiến hai con nghiện “đập đá”, tôi nghĩ ít nhất phải cả tiếng sau khi hai con nghiện này hút xong xe mới tiếp tục khởi hành. Không ngờ, chỉ sau 15 phút, H. “sỏi” bảo đi tiếp vì chiều mai xe phải vào cảng Cát Lái. Có thuốc, tài phụ bắt đầu đạp ga mạnh hơn. Qua hai đoạn cua, tôi liếc nhìn đồng hồ công tơ mét thấy chiếc xe container đang chuẩn bị đổ dốc với tốc độ 80km/h. Thấy tôi có vẻ sợ, H. “sỏi” kể, hai tháng trước, một đàn em khác của gã cũng lái xe đầu kéo chở gỗ từ Lào về Đà Nẵng, bị tai nạn tại khúc cua qua đèo Lò Xo. “Chắc hôm đó nó hết thuốc”, H. "sỏi" kết luận. Gần đến thị xã Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước, lấy lý do ghé thăm bạn, tôi chào H. “sỏi” và xuống xe.
Chiều ngày 18/6, đem câu chuyện vừa ghi nhận trao đổi với ông Bùi Trọng Hóa - Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh Đăk Lăk, ông Hóa nói: “Đó cũng là thực trạng đau đầu mà ngành giao thông của tỉnh từng phát hiện”. Theo số liệu thống kê của Ban ATGT tỉnh Đăk Lăk, lần kiểm tra lưu động trong quý I/2013 vừa qua trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, cơ quan chức năng đã phát hiện có tám tài xế dương tính với chất ma túy. Qua đấu tranh, có năm tài xế khai nhận sử dụng chất ma túy, ba tài xế khai do sử dụng thuốc Tây có chứa thành phần morphin.
Một lãnh đạo Phòng CSGT tỉnh Đăk Lăk cho biết thêm, tình trạng tài xế xe khách, xe tải đường dài sử dụng chất ma túy là một thực tế tồn tại đã rất lâu trong ngành vận tải, nhiều doanh nghiệp biết nhưng vẫn tuyển dụng. Gần đây nhất là vụ tai nạn thương tâm tại cầu Sêrêpôk trên Quốc lộ 14 - ranh giới giữa tỉnh Đăk Lăk và Đăk Nông khiến 34 người thiệt mạng. Sau khi tai nạn xảy ra, những hành khách sống sót làm việc với cơ quan điều tra cho biết, tài xế Phạm Ngọc Lâm (42 tuổi, ngụ Ninh Hòa, Khánh Hòa) có dấu hiệu ngáp liên tục. Công an tỉnh xác minh lý lịch tài xế, phát hiện người này đã lãnh án bảy năm tù về tội “mua bán trái phép chất ma túy”. Sau khi ra tù ba tháng, Lâm điều khiển xe khách biển số 47V-2371 và chạy quá tốc độ quy định gây ra tai nạn. Do tài xế đã chết nên cơ quan cảnh sát điều tra không khởi tố vụ án.
Ngày 22/12/1944, Đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân - tiền thân của Quân đội nhân dân Việt Nam được thành lập tại khu rừng Trần Hưng Đạo, tỉnh Cao Bằng.