GS Nguyễn Thị Ngọc Phượng được trao giải Nobel châu Á

01/09/2024 - 14:48

PNO - GS-TS-BS Nguyễn Thị Ngọc Phượng vừa được Quỹ Giải thưởng Ramon Magsaysay năm 2024 vinh danh trong sự kiện trực tuyến toàn cầu. Giải thưởng năm nay còn tôn vinh ông Karma Phuntsho (Bhutan), bà Farwiza Farhan (Indonesia), ông Miyazaki Hayao (Nhật Bản) và Phong trào Bác sĩ nông thôn của một nhóm bác sĩ người Thái Lan, hỗ trợ người nghèo ở nông thôn.

Lễ trao giải lần thứ 66 sẽ diễn ra vào ngày 16/11 tại Nhà hát Metropolitan ở Manila, Philippines. Giải thưởng Ramon Magsaysay được mệnh danh là "giải Nobel châu Á", tôn vinh những "tinh thần vĩ đại thể hiện trong việc phục vụ quên mình người dân châu Á".

GS Nguyễn Thị Ngọc Phượng (bìa trái) được vinh danh vì cống hiến cuộc đời mình để khám phá sự thật về chất độc da cam, tìm kiếm công lý cho các nạn nhân
GS Nguyễn Thị Ngọc Phượng (bìa trái) được vinh danh vì cống hiến cuộc đời để khám phá sự thật về chất độc da cam, tìm kiếm công lý cho nạn nhân - Ảnh: GMA

GS Nguyễn Thị Ngọc Phượng (80 tuổi) đã cống hiến cuộc đời mình để khám phá sự thật về chất độc da cam, tìm kiếm công lý cho các nạn nhân. Bà cũng hỗ trợ những người bị ảnh hưởng thông qua nghiên cứu và làm việc với Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam (VAVA).

Bà trở thành bác sĩ sản khoa trong giai đoạn Việt Nam còn chiến tranh. Năm 1968, khi còn là thực tập sinh, bà bị tác động sâu sắc khi liên tiếp chứng kiến trẻ chào đời dị tật bẩm sinh nghiêm trọng mà không rõ lý do. Chính điều này thôi thúc bà tìm hiểu "bí ẩn khủng khiếp", đấu tranh cho nạn nhân chất độc da cam, ủng hộ hành động pháp lý để đòi bồi thường từ các công ty hóa chất.

GS Nguyễn Thị Ngọc Phượng nguyên là Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ. Bà là người đi tiên phong trong lĩnh vực thụ tinh trong ống nghiệm tại Việt Nam, mang lại niềm vui và hy vọng cho hàng ngàn gia đình. Bà từng là đại biểu Quốc hội, Phó chủ tịch Quốc hội, Phó chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Quốc hội. Bà từng là Viện trưởng Viện Tim TPHCM, nguyên Phó chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam TPHCM, nguyên Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Mỹ TPHCM.

GS Nguyễn Thị Ngọc Phượng đã được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động, Thầy thuốc nhân dân, Huân chương Lao động hạng Ba.

Quỹ Giải thưởng Ramon Magsaysay được thành lập vào 1957 để vinh danh Tổng thống thứ 7 của Cộng hòa Philippines Ramon Magsaysay, vị tổng thống được yêu mến bởi sự giản dị và khiêm nhường, lòng đam mê công lý, đặc biệt là đối với người nghèo.

Hơn 60 năm qua, giải thưởng đã được trao cho hàng trăm cá nhân và tổ chức xuất sắc.

An Sinh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI