Góp một bàn tay

15/09/2024 - 16:50

PNO - Bạn đọc thương mến, những ngày này xin hãy góp một bàn tay nhỏ bé để thành triệu cánh tay cùng nhau chống chọi với tai ương. Bạn có thể quyên góp bằng tiền mặt, bằng hàng hóa, bằng đồ dùng thiết yếu… nhưng bạn cũng có thể góp một tấm lòng thôi cũng được - một sự cầu nguyện bình an.

Lực lượng cứu hộ đưa trẻ em ra khỏi vùng ngập nước - Nguồn ảnh: chinhphu.vn
Lực lượng cứu hộ đưa trẻ em ra khỏi vùng ngập nước - Nguồn ảnh: chinhphu.vn

Ngày TPHCM đang ở đỉnh dịch COVID-19, có những công nhân vệ sinh môi trường gửi cho quỹ Hạt Vừng số tiền quyên góp lẻ đến 20 đồng, là tất thảy số tiền họ có trong tài khoản. Để rồi, quỹ Hạt Vừng quyên được hơn 24 tỉ đồng mua máy thở cho Sài Gòn. Và hôm nay, những đôi dép nhỏ được cô trò một trường mầm non ở Đà Nẵng làm vệ sinh sạch sẽ, gửi cho trẻ em vùng cao cũng sẽ giúp cho hàng triệu đôi chân được vững vàng bước qua đau thương của cơn bão số 3 (bão Yagi).

Những ngày này, giữa mênh mông nước lũ hòa cùng nước mắt người dân 18 tỉnh phía Bắc bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3, những câu chuyện cổ tích lại được viết lên bởi những tấm lòng như thế, bằng sự thiết tha của 2 chữ đồng bào. Miền Bắc gọi, cả nước đáp lời. Chẳng ai ngồi yên được trước những tang thương ấy. Mỗi người một tay mà thành đất nước, mà tròn vẹn 2 chữ Việt Nam.

Câu chuyện cô trò Đà Nẵng góp những đôi giày cũ khiến ai cũng rưng rưng. Để thấy rằng những đóng góp của mỗi chúng ta không phải là bao nhiêu tiền, mà là những tấm lòng thơm thảo, là thêm một lần nữa truyền thống “Lá lành đùm lá rách” đã được truyền tới từng cô cậu nhóc này. Là chúng ta đang gieo vào mỗi đứa trẻ những hạt mầm thiện lành, lòng trắc ẩn, tinh thần thiện nguyện. Tôi luôn tin rằng những đứa trẻ như thế khi trưởng thành sẽ trở thành những người Việt Nam tử tế.

Những ngày này, cảnh tan hoang của Quảng Ninh, Hải Phòng, Lào Cai, Lạng Sơn, Yên Bái, Bắc Giang, Phú Thọ, Hà Nội… khiến chúng ta đau đớn biết bao. Lũ quét, sập cầu, sạt lở, ngập lụt… Bão đã qua nhưng hậu quả của nó là những ngổn ngang, là những khoảng trống của hàng triệu cây xanh gãy đổ, là những dòng nước dữ, là những mất mát, đau thương.

Những ngày này, tại Hà Nội, nơi tôi đang sống, cơn đau hằn vệt trong mắt mỗi người vì ai cũng có quê hương đang phải oằn lên chống chọi. Tôi biết, không chỉ ở Hà Nội mà còn cả TPHCM, Đà Nẵng, Huế, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, đến tận mũi Cà Mau, những chuyến xe đã lên đường thẳng tiến ra Bắc, chở theo hàng triệu yêu thương.

Bạn đọc thương mến, những ngày này xin hãy góp một bàn tay nhỏ bé để thành triệu cánh tay cùng nhau chống chọi với tai ương. Bạn có thể quyên góp bằng tiền mặt, bằng hàng hóa, bằng đồ dùng thiết yếu… nhưng bạn cũng có thể góp một tấm lòng thôi cũng được - một sự cầu nguyện bình an.

Chúng ta có thể góp một tay cứu trợ, cứu nạn và cũng có thể góp một tay lan tỏa nhiều hơn lòng tốt, sự tử tế sẵn có trong mình. Đơn giản như khi bấm nút chia sẻ một thông tin về bão lũ, xin hãy dừng lại một chút, kiểm chứng thay vì để nước mắt mờ nhòa đi mà chia sẻ nhầm những thông tin độc hại, sai lệch khiến lòng người hoang mang, lòng tốt bị trì hoãn, sự tử tế bị phán xét…

Những ngày này, cả những bức ảnh ăn chơi nhảy múa cũng vậy, đừng đăng công khai trên mạng, hãy để ở chế độ riêng tư. Như thế cũng là góp một tay ngăn sự vô cảm.

Truyền cảm hứng hay giúp đỡ động viên, vực dậy tinh thần mọi người đều cần sự chân thành. Rất nhiều người tôi biết vẫn âm thầm quyên góp, có khi chỉ là 50.000 đồng, 100.000 đồng nhưng đó là tất cả những gì họ có. Thiện nguyện vốn không chỉ đo bằng số tiền ta đóng góp mà ở tấm lòng ta hướng về. Mọi điều ta có thể làm đều đáng quý, đáng trân trọng. Xin đừng nói chuyện ít nhiều, đừng dè bỉu nhau, đừng chất vấn…
Những ngày này, người với người góp một bàn tay để làm nên từ ái.

Hoàng Anh Tú

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI