Google cân nhắc xây dựng trung tâm dữ liệu lớn tại Việt Nam

29/08/2024 - 20:30

PNO - Hãng tin Reuters trích dẫn nguồn tin cho biết, Alphabet - công ty mẹ của Google - đang cân nhắc xây dựng một trung tâm dữ liệu lớn tại Việt Nam.

Trụ sở Google tại bang Califonia, Mỹ
Trụ sở Google tại bang California, Mỹ

Theo nguồn tin giấu tên của Reuters, Google đang cân nhắc việc thành lập một trung tâm dữ liệu "siêu quy mô" gần TPHCM.

Không rõ Google sẽ đưa ra quyết định đầu tư như thế nào, nhưng nguồn tin cho biết các cuộc đàm phán nội bộ đang diễn ra và trung tâm dữ liệu có thể sẵn sàng vào năm 2027.

Các trung tâm dữ liệu siêu quy mô có mức tiêu thụ điện năng tương đương với một thành phố lớn.

Một trung tâm dữ liệu siêu lớn với công suất tiêu thụ điện năng 50 megawatt (MW) có thể có giá từ 300 triệu đến 650 triệu USD, theo ước tính dựa trên dữ liệu do công ty tư vấn bất động sản Jones Lang LaSalle (Mỹ) công bố.

Động thái của Google được thúc đẩy bởi số lượng lớn khách hàng dịch vụ đám mây trong và ngoài nước, cũng như nền kinh tế kỹ thuật số đang mở rộng của Việt Nam. Nguồn tin lưu ý thêm rằng Việt Nam là một trong những thị trường phát triển nhanh nhất của YouTube, nền tảng chia sẻ video trực tuyến phổ biến của Google.

Vào tháng 5/2024, trang Nikkei Asia đưa tin công ty thương mại điện tử Trung Quốc Alibaba đang xem xét xây dựng một trung tâm dữ liệu tại Việt Nam.

Dù vậy theo quảng cáo trên LinkedIn, Google đang mở một văn phòng đại diện tại Việt Nam và đã tuyển dụng hàng chục kỹ sư, chuyên gia tiếp thị và các chuyên gia khác.

Vào tháng Bảy, Giám đốc điều hành Google Việt Nam Marc Woo cho biết trên LinkedIn, Google đang cung cấp 40.000 học bổng tại Việt Nam cho các khóa học AI cơ bản, trị giá 350.000 USD cho mỗi khóa học.

Công ty cũng có một mạng lưới lớn các nhà cung cấp tại Việt Nam lắp ráp các sản phẩm của mình, bao gồm cả điện thoại thông minh Pixel.

Linh La (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI