Gom hy vọng chấn hưng văn hóa đọc

07/04/2013 - 03:06

PNO - PNO - Ba năm nay, Ngày hội đọc sách miễn phí vẫn được Thái Hà Books duy trì nhằm chấn hưng văn hóa đọc trước sự bùng nổ của internet.

Gom hy vong chan hung van hoa doc

Không tấp nập, cũng chẳng có cảnh chen lấn ở Ngày hội đọc sách miễn phí, diễn ra từ 4 - 7/4 tại Trung tâm thương mại Indochina Plaza, Hà Nội. Ngày hội năm nay mang ý nghĩa chào mừng Tết Sách lần thứ 6 (sẽ được tổ chức vào ngày 23/4 tới). Chuỗi chương trình này diễn ra với nhiều sự kiện và hoạt động bổ ích như chương trình quyên góp các loại sách vở, đồ dùng học tập xây dựng tủ sách nông thôn.

Trong khuôn khổ ngày hội độc giả có thể tham gia giao lưu với chủ đề Chiến thắng con quỷ trong bạn - chia sẻ kinh nghiệm, kỹ năng, những bài học khởi nghiệp cho các bạn trẻ; giao lưu Nghệ sĩ với tấm lòng thiện nguyện với khách mời là ca sĩ Thái Thùy Linh và nhà báo, MC Nguyễn Hữu Chiến Thắng. Hôm nay, 7/4, là buổi ra mắt cuốn sách “lạ” với tựa đề Cô gái U80 và phần giao lưu với tác giả Hà Mạnh.

Không gian của chương trình được đặt trong không gian mở ở khoảng sân của trung tâm thương mại - hai quầy sách và một bàn đọc sách. Có lẽ hơi khiêm tốn, nhưng cũng mừng vì Ngày hội đọc sách năm nay chọn được một địa điểm đẹp, lại gần trung tâm của sinh viên Hà Nội với hàng loạt trường đại học bao quanh. Được hỗ trợ về địa điểm, đỡ một gánh nặng.

Khoảng gần trăm bạn trẻ, chủ yếu là sinh viên các trường đại học gần đó, lác đác có vài phụ huynh đưa các em bé đến. Hơn 15.000 đầu sách phong phú về thể loại và đề tài như kinh tế, văn hoá, sức khoẻ, đời sống… các trò chơi giúp phát triển chỉ số IQ và EQ cùng góp mặt trong ngày hội. Tuy nhiên qua quan sát, chủ yếu chúng là những đầu sách cũ.

Gom hy vong chan hung van hoa doc

Thời đại internet, văn hóa đọc đang dần bị suy giảm. Người ta không khó để tìm kiếm những đầu sách đọc miễn phí không bản quyền trên mạng. Chị Phương Túy, phụ trách truyền thông của Thái Hà Books, đơn vị tổ chức Ngày hội đọc sách miễn phí, bảo biết thực trạng trên nên công ty tổ chức chương trình này để kéo lớp độc giả trẻ thêm tình yêu với sách.

Với đối tượng độc giả hướng đến là sinh viên, được đọc sách miễn phí là vui rồi. Nhân dịp giảm giá cũng có người mua vài cuốn. Có tác giả nào ở đấy, họ xin chữ ký. Những buổi ký tặng sách không rầm rộ, nhưng ấm áp. Bởi nhìn những bạn trẻ cầm sách trên tay xếp hàng xin chữ ký, thấy họ trân trọng sách, trân trọng tác giả và người làm sách, vậy là có hy vọng rồi - lời chị Túy.

Những đầu sách được quan tâm nhất trong ngày hội chủ yếu là các sách dạy kỹ năng sống, kỹ năng nghề nghiệp. Theo thông tin từ đơn vị tổ chức, sách văn học bán được ít, chủ yếu là truyện dành cho tuổi teen.

Doanh số bán hàng trong ngày đầu tiên của Ngày hội đọc sách miễn phí ước chừng 50 triệu đồng. Hỏi đại diện của Thái Hà Books vậy nhiều hay ít? Chị bảo vậy là nhiều, khả quan đó.

Bài, ảnh: VIỆT ANH

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI