Gói yêu thương vào những món quà gửi bà con vùng bão lũ

18/09/2024 - 06:25

PNO - Bão Yagi đi qua, nhiều tỉnh phía Bắc lại tiếp tục đối mặt với lũ quét cùng những hậu quả khôn lường. Để tiếp sức cho đồng bào vùng bão lũ, bà con ở TPHCM ngoài góp tiền và hàng hóa, còn tự tay gói ghém yêu thương vào những món ăn, tấm chăn, áo mặc…

Góp những món ngon

Trong những ngày qua, nhà chị Nguyễn Thị Thu Nhi trên đường Hồng Đức, phường Bình Thọ, TP Thủ Đức có đông đảo cán bộ, hội viên phụ nữ đến để cùng nhau làm món khô gà lá chanh.

Trong 2 ngày, họ đã chế biến 200kg thịt gà thành những gói khô thơm ngon và gửi theo một nhóm thiện nguyện ra Lào Cai. Không chỉ dành toàn bộ căn bếp gia đình cho hội, chị Nhi còn là người hỗ trợ kinh phí mua 200kg thịt gà.

Chị Nguyễn Thị Thu Nhi (thứ hai từ trái qua) cùng cán bộ, hội viên phụ nữ phường Bình Thọ, TP Thủ Đức làm món khô gà lá chanh gửi tiếp sức bà con tỉnh Lào Cai - ẢNH: MẪN NHI
Chị Nguyễn Thị Thu Nhi (thứ hai từ trái qua) cùng cán bộ, hội viên phụ nữ phường Bình Thọ, TP Thủ Đức làm món khô gà lá chanh gửi tiếp sức bà con tỉnh Lào Cai - ẢNH: MẪN NHI

Ba chồng chị, đã 87 tuổi, cùng 2 con trai nhỏ cũng vào bếp phụ việc. Ai nấy đều muốn góp công cho những mẻ khô gà để gửi ra tiếp sức bà con chống chọi với bão lũ.

Chị Nhi chia sẻ: “Nhìn những hình ảnh tang thương sau bão lũ, lòng tôi bứt rứt không yên, muốn làm gì đó cho bà con. Mấy ngày qua cứ chiều là mưa to gió lớn, nhưng các dì, các chị vẫn tới đông đủ. Mọi người còn rủ nhau gom đậu, ngũ cốc để làm muối dinh dưỡng gửi đi những chuyến sau”.

Theo bà Trần Thị Thúy Nga - Chủ tịch Hội LHPN phường Bình Thọ - bên cạnh 135 túi khô gà lá chanh đã chuyển ra Lào Cai, cán bộ, hội viên phụ nữ phường còn gom góp từng cái áo mưa, cuốn tập, hộp sữa. Hội xác định quá trình tái thiết, phục hồi ở miền Bắc sau bão lũ còn nhiều khó khăn, thiếu thốn nên tập trung vận động dụng cụ học tập gửi tặng các em học sinh.

Ở quận 12, sân nhà chị Lê Thị Huỳnh Nga - Chủ tịch Hội LHPN phường Tân Thới Hiệp - cũng trở thành nơi mở tạm 5 góc bếp bằng gạch, đỏ lửa suốt đêm để rim 50kg cá cơm khô với nước mắm đường. Tại một nhà khác, 70kg thịt heo cùng 30kg đậu phộng cũng được các dì, các chị chế biến thành những hộp chà bông, đậu phộng rang muối thơm ngon.

Chị em phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân chế biến chà bông gửi tặng bà con vùng lũ miền Bắc
Chị em phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân chế biến chà bông gửi tặng bà con vùng lũ miền Bắc

“Mình vất vả, nhưng sao bằng những mất mát, đau đớn mà bà con miền Bắc đang trải qua lúc này. Nghĩ vậy nên có thức gì ngon, vật dụng nào tốt là các dì, các chị góp vô hết. Ngoài thực phẩm khô, hội còn mua bàn chải, kem đánh răng, khăn mặt, băng vệ sinh… Toàn bộ đã được chúng tôi chuyển lên điểm tập kết của Ủy ban MTTQ quận” - chị Huỳnh Nga cho hay.

Tương tự, nhà chị Nguyễn Thị Thu Trang - Chủ tịch Hội LHPN phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân - cũng trở thành căn bếp lớn để chế biến 50kg thịt gà, thịt heo thành chà bông. Số quà này, Hội Phụ nữ phường đã gửi nhóm Thiện Nguyện Xanh ra Bắc.

Gửi niềm thương vào đường kim, mũi chỉ

Chị Trần Thị Mỹ Ngọc - Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ khu phố 15, phường Trung Mỹ Tây, quận 12 và em gái Trần Thị Phương Trà vừa may xong 500 cái mền vải từ tiền tích cóp của mình để gửi ra cho đồng bào vùng lũ. Sau 10 năm mới ngồi lại vào bàn may, chị Ngọc có chút vụng về, lúng túng. Xưởng may lại nằm xa nhà, trời mưa gió, đường ngập, nhưng những khó khăn ấy không làm họ nản lòng.

Những tấm mền vừa được chị Trần Thị Mỹ Ngọc và em gái may xong sẽ được gửi ra  cho bà con vùng lũ miền Bắc sớm nhất
Những tấm mền vừa được chị Trần Thị Mỹ Ngọc và em gái may xong sẽ được gửi ra cho bà con vùng lũ miền Bắc sớm nhất

Chị Ngọc giãi bày: “Ban đầu, tôi tính may 200 cái. Nhưng ngồi may mà mắt cay xè, thương đồng bào mình quá. Không biết bao nhiêu cho đủ. 2 chị em cứ động viên nhau ráng thêm chút nữa. Rốt cuộc hoàn thành được 500 cái. Phải chi có nhiều hơn, tôi sẽ giúp bà con nhiều hơn”.

Ngoài may mền, chị Ngọc còn cùng chị em trong chi hội góp tiền mua lương khô, cá hộp, bánh gạo, nước uống đóng chai… gửi xe khách ra xã Vĩnh Yên, huyện Bảo Yên (tỉnh Lào Cai) để nhờ các nhóm thiện nguyện phân phối.

Chị Bùi Thị Yến Linh - chủ một xưởng may ở phường An Phú Đông, quận 12 - nhắn tin cho cán bộ Hội Phụ nữ phường bày tỏ tâm nguyện gửi tặng bà con vùng lũ 725 áo khoác ấm mới may xong. Chị nói mang áo đi bán thì có tiền chi trả lương cho anh chị em công nhân, nhưng hễ mở báo ra đọc, chị lại khóc vì những hình ảnh, thước phim quá đau lòng. Tin rằng những chiếc áo ấm sẽ thiết thực với bà con trong hoàn cảnh hiện tại nên chị tặng hết không chút đắn đo.

Sau COVID-19, xưởng may gặp khó, chị Linh đã xoay xở nhiều cách để giữ việc làm, thu nhập cho công nhân. Hầu hết lao động của xưởng đều là phụ nữ khó khăn. Dù kinh tế chật vật, song trước nghĩa cử của chị chủ, các công nhân trong xưởng cũng đồng lòng góp tiền ủng hộ theo khả năng.

Mẫn Nhi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI