Gọi nữ sinh chăm chút ngoại hình là lẳng lơ, phó hiệu trưởng bị chỉ trích nặng nề

24/09/2023 - 11:45

PNO - Một phó hiệu trưởng ở Trung Quốc đối mặt với làn sóng phản ứng dữ dội trên mạng khi cáo buộc những nữ sinh đeo trang sức, làm tóc gọn gàng là cố gắng quyến rũ đàn ông.

 

Những người trẻ tin vào việc thể hiện bản thân thông qua thời trang để giúp nói lên tính cách, sở thích và niềm tin cá nhân - Ảnh: Shutterstock
Những người trẻ tin vào việc thể hiện bản thân thông qua thời trang để giúp nói lên tính cách, sở thích và niềm tin cá nhân - Ảnh: Shutterstock

Cuộc tranh cãi lần đầu tiên được đưa ra ánh sáng vào ngày 8/9 khi một đơn khiếu nại chính thức được gửi lên nền tảng trực tuyến Các vấn đề chính phủ của tỉnh Hồ Nam.

Đơn khiếu nại trích dẫn “tư tưởng phong kiến” của phó hiệu trưởng Trường dạy nghề huyện Zhongfang ở Hoài Hóa, tỉnh Hồ Nam, miền nam Trung Quốc.

Theo lời tường thuật, các nữ sinh ăn mặc chỉnh tề bị hiệu phó buộc tội một cách bất công rằng họ cố gắng quyến rũ các bạn nam cùng lớp.

Người khiếu nại viết: “Những cô gái tết tóc đẹp, đeo trang sức và mặc bộ quần áo ưa thích của mình bị cáo buộc quyến rũ những người trẻ tuổi trong xã hội và các bạn nam cùng lớp. Tại sao những vấn đề này không thể được giải quyết bằng cách trao đổi trực tiếp. Tại sao lại công khai đổ lỗi cho các cô gái rằng họ quyến rũ đàn ông?”

Vụ việc thể hiện quan điểm kiểu cũ trong hệ thống giáo dục truyền thống của Trung Quốc, nơi những cô gái thích chăm chút ngoại hình bằng cách nhuộm tóc, đeo trang sức hoặc thay đổi đồng phục học sinh có thể bị coi là ít tận tâm với việc học, hoặc lo yêu đương sớm.

Nhiều trường học ở Trung Quốc thực thi các quy định nghiêm ngặt về trang phục, bao gồm cả việc bắt buộc học sinh nữ phải cắt tóc ngắn để đảm bảo tập trung vào việc học.

Đơn khiếu nại cũng làm sáng tỏ những vấn đề chưa được giải quyết khác ở trường dạy nghề Zhongfang, chẳng hạn như trộm quần áo trong ký túc xá, phòng tắm mất điện nước và các vấn đề về bữa ăn.

Người khiếu nại viết: “Hiệu phó có thời gian giám sát việc nữ sinh mặc gì, nhưng lại không tập trung tìm giải pháp cho vấn đề chỗ ở của học sinh”.

Phòng Giáo dục huyện Zhongfang cho biết, các giáo viên đã thực hiện đúng quy tắc ứng xử của trường, cấm đeo trang sức và nhuộm hoặc uốn tóc.

Văn phòng trực tuyến cho biết: “Chúng tôi đã chỉ thị cho các giáo viên có liên quan phải thận trọng hơn trong cách tiếp cận của họ khi tiến hành chỉnh đốn giáo dục”.

Cuộc tranh cãi đã làm dấy lên làn sóng chỉ trích trên mạng xã hội Trung Quốc.

Một người nói: “Tôi không thể tin được những tư tưởng như vậy vẫn còn tồn tại trong thời đại ngày nay. Điều đáng lo ngại hơn là những quan điểm này lại được đưa ra bởi một hiệu phó”.

Một người khác nhận xét: “Thật đáng lo ngại nếu phó hiệu trưởng coi mọi hành vi bộc lộ cá tính là lệch lạc. Tôi tự hỏi, con gái muốn ăn mặc đẹp thì có gì sai? Cô gái nào lại không thích xinh đẹp?”

Linh La (theo SMCP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI