Gội đầu đêm có bị thiên đầu thống không?

02/10/2023 - 06:52

PNO - Với thể glocom mạn tính thường được phát hiện khi đi khám mắt định kỳ hoặc khám các bệnh lý mắt khác.

Chào bác sĩ, tôi năm nay 32 tuổi. Do đặc thù công việc, tôi thường xuyên tắm gội muộn. Mới đây, tôi nghe mọi người nói, gội đầu đêm có thể gây ra bệnh thiên đầu thống. Điều này có đúng không?

Mai Thanh (Hà Nội)

Bác sĩ Mai Thị Anh Thư - Bệnh viện Mắt Hà Nội 2 - trả lời: Thiên đầu thống còn gọi là bệnh glocom hoặc cườm nước, thường xuất hiện ở tuổi trung niên. Tuy nhiên, một số người trẻ tuổi vẫn có thể mắc bệnh. Nguyên nhân gây bệnh glocom vẫn chưa được xác định. Cơn glocom cấp thường khởi phát một cách đột ngột vào ban đêm, khi bệnh nhân đọc sách hoặc trong lúc xúc cảm mạnh.

Với thể glocom mạn tính thường được phát hiện khi đi khám mắt định kỳ hoặc khám các bệnh lý mắt khác. Vì vậy, glocom mạn tính thường được phát hiện muộn, lúc bệnh đã diễn tiến nặng. Ngoài ra, vào ban đêm, nhãn áp cao hơn bình thường.

Do đó, nếu cúi để gội đầu trong một thời gian dài (15-20 phút) sẽ làm tăng áp lực lên phía trước mắt, thậm chí có thể tăng một cách đột ngột. Đây có thể là nguyên nhân dẫn đến cơn thiên đầu thống cấp (cơn glocom cấp).Nguy cơ này cao hơn trong gia đình có người bị bệnh thiên đầu thống, hoặc người bệnh có viễn thị cao, người 40 tuổi trở lên. Phụ nữ thì nguy cơ bị cơn thiên đầu thống cấp tính cao hơn nam giới.

Do đó, bạn không nên tắm gội khuya, hạn chế cúi người gội đầu để bảo vệ mắt tốt hơn. Bạn cũng nên kiểm tra sức khỏe định kỳ, bởi đa phần bệnh thiên đầu thống không có triệu chứng ban đầu rõ rệt, người bệnh rất dễ bỏ qua.

N.H.Anh (ghi)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI