Thư Hạnh Dung

Gốc tự do

20/10/2024 - 19:59

PNO - Hãy trân quý ý nghĩa thực sự của tự do trong những mối gắn kết yêu thương quanh mình, đừng đánh mất bản thân trong những ngộ nhận to tát mà vô nghĩa.

Tự do quý giá nhưng tự do cũng là sự hiểm nguy khi người ta chưa hiểu hết mà đã vội vàng lạm dụng nó.

Tự do của phụ nữ cũng giống như hạnh phúc của phụ nữ, khó có thể được định nghĩa rõ ràng nhưng lại có thể là bất kỳ thứ gì rất cụ thể hiện ra ngay trước mắt.

Tự do của chị em, với người này có thể chỉ là một màu son, với người khác là một chuyến du lịch… nhưng với người khác nữa lại là lá đơn ly hôn, phiên tòa hay 10 năm không nhìn mặt.

Ai tự do chỉ có người ấy biết. Nhiều chị em tuyên bố tự do như một sự bất chấp tất cả, kêu gọi sống cho mình, tự do vui chơi, tự do hưởng thụ, tự do làm điều mình thích…

Khi con người khao khát tự do, nói nhiều đến tự do cũng thường là khi người ta đang… mất tự do. Cái thiếu thốn là cái được ước mơ. Cứ thử nhìn vào phía sau những tuyên bố ấy sẽ thấy ngay điều đó. Cái đang thiếu cũng là cái được khoe ra. Vì không được tự do nên người ta dán nhãn “tự do” lên tất cả những gì xung quanh người ta muốn.

Ảnh mang tính minh họa
Ảnh mang tính minh họa

Phụ nữ là thế, muốn “tự do” mặc chiếc áo mình thích, muốn “tự do” tắm vào giờ mình muốn, muốn “tự do” đến với người mình yêu… Đôi khi chợt nghĩ, cứ để chị em tự do làm tất cả những điều đó đi. Thực chất cũng chẳng có gì to tát, chỉ là những điều nhỏ bé bình thường, chỉ có điều chị em cứ làm cho nó ồn ào thế thôi.

Tự do thực sự vốn chẳng ồn ào như thế. Đó là khả năng hiểu được những gì mình muốn và quyết định theo mong muốn của mình. Muốn hiểu, muốn trải nghiệm tự do thực sự, người ta phải có khả năng tự kiểm soát, tự cân bằng, tự định nghĩa được mong muốn của bản thân.

Tự do quý giá nhưng tự do cũng là sự hiểm nguy khi người ta chưa hiểu hết mà đã vội vàng lạm dụng nó. Khao khát tự do nhưng nhiều phụ nữ không biết “gốc tự do” cũng là một mối nguy, một nỗi sợ hãi lớn của mọi người.

Trong tự nhiên, các electron (điện tử) thường tồn tại theo cặp để cân bằng, giảm năng lượng xung động, đạt trạng thái bền vững. Các electron bị lẻ cặp được gọi là các gốc tự do. Một gốc tự do là một electron không có cặp đôi, không ổn định, dễ phản ứng.

Trong cơ thể, gốc tự do gây tổn thương tế bào và góp phần vào quá trình lão hóa, bệnh tật. Nỗ lực kiểm soát gốc tự do, nói một cách hình tượng, là nỗ lực tìm kiếm sự cân bằng cho mỗi electron, làm cho chúng không lẻ cặp, ổn định hơn, không phá vỡ sự cân bằng của các electron khác và không gây ra những phản ứng có hại cho cơ thể.

Chắc không chị em nào muốn mình trở thành một “gốc tự do”. Nhưng khi bất chấp tất cả, chỉ sống cho mình, chị em đang trở thành một “gốc tự do” mà bản thân không hay biết.

Trong suốt lịch sử, nhiều thế hệ phụ nữ đã phải chịu đựng bất công, đã bị hạn chế tự do. Khái niệm “tự do” của phụ nữ hôm nay có một sức lay động mãnh liệt và khả năng khơi gợi sự đồng cảm lớn lao của xã hội. Đó là một niềm tự hào đồng thời là một lời cảnh tỉnh rằng đừng dễ dãi nhân danh tự do để bất chấp tất cả.

Khi nóng nảy vội vàng bứt đi những mối dây quanh mình, người đàn bà chỉ còn lại mình với nỗi cô đơn. Khi tung tăng bay nhảy, tỏ ra mình tự do đến không cần ai, không quan tâm đến ai, rồi cũng đến lúc chẳng ai quan tâm đến mình.

Cũng chẳng trách một vài chị em hay chưng diện bằng một món mà mọi người đều ước mơ, đều muốn có: tự do. Nhưng hãy hiểu, khoảnh khắc chưng diện để chụp hình rất khác với khoảnh khắc còn lại với bản thể của mình, tự hỏi mình: Tự do rồi mình sẽ làm gì đây?

Tự do sống cho mình đâu phải là tự buông bỏ bản thân, không nỗ lực, không làm việc, sống không mục đích. Con người là một sinh vật xã hội. Tự do thực sự của con người là tự do trong cộng đồng của mình. Nếu bạn bất chấp mọi người, người ta cũng bất chấp bạn. Ai làm đau người khác rồi cũng sẽ bị đau, cũng sẽ tự làm đau chính mình.

Hãy trân quý ý nghĩa thực sự của tự do trong những mối gắn kết yêu thương quanh mình, đừng đánh mất bản thân trong những ngộ nhận to tát mà vô nghĩa.

Hạnh Dung

Chat với Hạnh Dung
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI