Gỡ mình khỏi thế kẹt

22/09/2024 - 19:49

PNO - Khi gặp khó khăn, chị nhờ chồng giúp đỡ. Chị tạo lòng tin nơi anh, cho anh cảm giác chị luôn cần có anh, anh vẫn là trụ cột gia đình…

Hôn nhân bế tắc là thực trạng khá phổ biến trong đời sống xã hội hiện nay. Hay nói cách khác, nhiều cặp vợ chồng đang “mắc kẹt” trong hôn nhân ở nhiều mức độ, tính chất riêng. Chất lượng hôn nhân xấu không chỉ ảnh hưởng nghiêm trọng đến tinh thần của vợ chồng mà cả con cái.

Báo Phụ nữ TPHCM mở diễn đàn Hôn nhân “mắc kẹt” - đâu là lối thoát? nhằm chia sẻ đến bạn đọc những bài viết của người trong cuộc, qua trải nghiệm, mỗi người có cái nhìn, cách xử lý để tìm lối ra cho hôn nhân, cho cuộc đời mình.

Bài viết cho diễn đàn xin bạn đọc gửi đến email: toasoan@baophunu.org.vn.

3 ngày rồi, chị Hà không nói chuyện với chồng. 3 ngày rồi, trận đánh ghen ầm ĩ của anh Dũng - chồng chị - vẫn còn bị người dân trong khu phố bàn tán xôn xao. Phải chi có chứng cớ gì đó hẳn hoi, đằng này chỉ là anh Dũng tự nhen lửa trong nhà mình.

Chị Hà là chủ cửa hàng vật tư nông nghiệp. Bữa đó phải giao số hàng lớn cho khách. Tài xế vào kho để khiêng hàng ra xe. Anh Dũng vào kho hàng, thấy chị Hà và tài xế đang chụm đầu trò chuyện, liền xông vào túm áo tài xế chửi mắng. Nhân viên của chị Hà ùa vào can ngăn, anh Dũng mới chịu thôi. Ai cũng vin vào cớ anh Dũng đang bệnh để mong chị Hà bỏ qua.

Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock
Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock

Người ta hay ví bước vào hôn nhân như cá vào lờ. “Con cá trong lờ đỏ lơ con mắt, con cá ở ngoài ngúc ngắc muốn vô”. Chị Hà biết rõ mình mắc kẹt trong chiếc lồng chật hẹp, bức bối tới nghẹt thở, nhưng vẫn ráng xoay quanh để tồn tại. Rồi anh Dũng phát hiện bị K đại tràng. Anh mang sổ hồng xưởng gỗ và sổ tiết kiệm 5 tỉ đồng giao cho chị Hà, dặn chị giữ lấy để lo cho con, phần anh coi như xong rồi.

Giây phút đó, chị Hà buốt dạ thương chồng. Thì ra trong lòng anh có chị. May nhờ điều trị kịp thời nên bệnh của anh Dũng dần ổn định. Sau lần trở về từ cõi chết, anh Dũng quan tâm vợ hơn. Nhưng anh lại sinh chứng hay ghen. Chị nhận ra chiếc lồng ngày càng nhỏ hẹp, siết chị không lối thoát.

Chị Hà thuyết phục chồng đi gặp bác sĩ tâm lý. Chị bỏ bớt công việc để ở cạnh chồng nhiều hơn. Chị dời bàn làm việc ra phòng làm việc chung. Đi gặp đối tác, chị đưa nhân viên nữ theo cùng. Mật khẩu két sắt, tài khoản ngân hàng, Facebook, Zalo… chị đều công khai với chồng.

Khi gặp khó khăn, chị nhờ chồng giúp đỡ. Chị tạo lòng tin nơi anh, cho anh cảm giác chị luôn cần có anh, anh vẫn là trụ cột gia đình…

Nhắc lại chuyện cũ, chị Hà nói, khi mắc kẹt, ai cũng nghĩ cần đập phá để thoát ra. Nhưng trước khi đập, cần nghĩ xem mình đã xây mọi thứ khó nhọc thế nào. Cần biết rõ nút thắt ở đâu để gỡ từng đầu dây mối nhợ, thoát khỏi thế kẹt. Chỉ cần đủ yêu thương và bao dung thì khóa chặt kiểu nào cũng gỡ được.

Thùy Gương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI