Giúp trẻ làm quen với tư duy phản biện

13/08/2017 - 09:37

PNO - Đừng ngạc nhiên vì sao có những HS điểm học ở lớp rất cao, giải thưởng cũng nhiều, nhưng bật ra được tư duy thì... chưa chắc.

Chúng ta gần như không thể ước lượng được cái gọi là tư duy, đặc biệt trong một môi trường mà cách dạy-học và đánh giá học sinh (HS) còn chưa kịp chuyển mình để bắt kịp với "toàn cầu hóa", trong khi HS lại "lớn quá nhanh" trong thời đại tràn lan thông tin.

Thêm vào đó, người lớn quá bận rộn, xã hội đầy dẫy ”loa phóng thanh” đậm chất thương mại, rồi còn hiệu ứng đám đông, tâm lý chạy theo “con nhà người ta”... Tất cả là quá đủ để khiến một người vững vàng cũng phải... loạn.

Vì thế, không ít người đã chấp nhận “chi tiền để mua sự an tâm” về sự phát triển của con cái, đặt niềm tin mù quáng vào việc luyện thi, vào những giải thưởng, vào mảnh giấy chứng nhận một năng lực nào đó, mà kéo con mình chạy đua từ khóa học này đến khóa học khác. Sao chúng ta không bình tĩnh ngồi xuống, tĩnh tâm lại và tự vấn: Điều gì mới thật sự giúp con cái thay đổi và phát triển tư duy?

Giup tre lam quen voi tu duy phan bien
Điều gì giúp con thay đổi và phát triển?

Bản thân tôi từng dạy rất nhiều thứ liên quan đến ngoại ngữ, từ kinh tế, toán, tài chính đến SAT, GMAT, GRE, TOEFL, IELTS; lại thường “đụng” không ít ca... khó đỡ, là những bạn trẻ học mãi không qua được ngưỡng sàn, cả những siêu sao cũng học mãi không chạm được ngưỡng trần.

Mỗi khi giúp được một bạn vượt qua giới hạn đó, nhiều người lại hỏi tôi 'luyện' sao "mát tay" vậy? Thật ra, chuyện rất đơn giản. Khi dạy bất kỳ điều gì, tôi cũng tìm cách LUYỆN cho HS thói quen... tư duy. Đó là kinh nghiệm một đời của tôi, đã thành thói quen và tính cách, mà tôi muốn tặng lại cho HS của mình.

1. Phải làm cho mỗi đứa trẻ biết vì sao nó bước vào lớp học này và sẽ học được những gì, muốn học tốt phải làm gì. Ngày xưa, trước khi cho tiền tôi học thêm bất kỳ môn học gì, bố mẹ đều hỏi: Vì sao con muốn học lớp đó? Con học lớp đó như thế nào? Sau khi đến lớp về, con sẽ làm gì với đống tài liệu ghi chép được? Nếu một đứa trẻ không biết và không hiểu vì sao nó phải học, thì liệu nó biết được thế nào là đam mê?

Giup tre lam quen voi tu duy phan bien
 

2. Học chủ động, liên tục suy nghĩ và diễn đạt suy nghĩ của mình qua nghe, nói, đọc, viết. Có lẽ nhờ vậy mà ngày xưa, dù lớp 6 mới bắt đầu học tiếng Anh, nhưng đến cuối lớp 6 tôi đã có thể viết được cả một bài dài 1-2 trang. Đơn giản là ở nhà thì tôi viết, mỗi ngày viết một trang. “Viết sai thì sẽ biết cách sửa sai” - bố mẹ tôi bảo vậy, dù ông bà không hề biết tiếng Anh là gì.

Chưa hết, tôi tập nói tiếng Anh mỗi tối bằng cách "lôi" người anh ra làm đối tượng, chứ thời ấy ở quê làm gì có người nước ngoài để luyện nghe nói. Hôm nào anh bận, tôi tự nói với mình trước gương. “Tự kỷ” ròng rã nhiều năm, dù có thể phát âm chưa được chuẩn 100%, nhưng có thể tạm cho là tôi nói tiếng Anh chẳng tệ. Chủ động hay bị động, đôi khi chỉ là thay đổi một thói quen và có sự kiên trì.

3. Xem mỗi môn học là một cơ hội để tư duy, chứ không phải làm mọi cách chỉ vì điểm số. Mỗi cách nhìn nhận khác nhau sẽ cho ra những cách tư duy, cách học, cách làm việc, cách sống và những con người khác nhau. Ngày xưa, dù học chuyên Anh, nhưng bố mẹ không cho tôi học lệch, chính tôi cũng không muốn học lệch.

Tôi thích học tất cả các môn, vì bố mẹ và thầy cô đã giúp tôi hiểu mỗi môn học cho tôi cái gì ngoài điểm số. Dù thầy cô dạy có tốt hay không, dù học trên lớp hay làm bài tập về nhà, tôi đều học và làm bài nghiêm túc, có project nào tôi cũng hăng hái làm nhiều nhất và sớm nhất. Tôi thích những gì mà mỗi môn “phải học” có thể dạy cho mình, không đơn thuần chỉ là kiến thức, mà còn là tư duy. Và, điều đó chỉ đến khi ta làm gì cũng không nửa vời.

4. Luôn đặt câu hỏi để tìm xem tư duy của mình còn hạn chế và cần cải thiện ở đâu.  Dạy HS gần như tôi chỉ đặt câu hỏi. Nhỏ hỏi theo kiểu nhỏ, lớn kiểu lớn, câu hỏi có thể khác nhau về hình thức, nhưng bản chất vẫn là khơi gợi tư duy. Nhưng, đó chỉ là khởi đầu. Về sau các em sẽ thấm và biết tự đặt câu hỏi để “khai thác” thầy và khai thác những người gặp gỡ trong đời. Khi các em đã biết hỏi, chắc chắn người lớn sẽ trả lời trong hạnh phúc.

5. Tìm kiếm những kết nối: kết nối kiến thức và tư duy trong một môn học và liên môn, theo trục dọc và trục ngang, giữa sách vở và đời sống, những gì mình đang học và đã được học. Đó chính là cốt lõi của thực học.

Cụ thể như khi tôi dạy HS lớp 4-5 về các từ vựng âm nhạc - piano, violin, guitar, note, chord, pitch - nếu chỉ dạy từ vựng không thôi, làm sao các em có thể kết nối những từ khô khan đó với những điều sâu xa và cần thiết hơn như vì sao có nốt nhạc và hợp âm, nhịp điệu và giai điệu khác nhau thế nào, bộ gõ và bộ khí khác nhau ra sao, âm vực và âm lượng tạo sóng âm kiểu gì và sóng âm làm được điều gì... Từ đó, các em được tư duy và tự suy luận ra quy luật, đúc kết được nhiều kiến thức.

6. Chấp nhận cái đúng và cái sai của cả người học lẫn người dạy. Có như vậy, tất cả mới có thể thoải mái và tự tin phản biện người khác, phản biện cả chính mình; có thể chấp nhận và trân trọng cái hay và chưa hay của mỗi người, biến tất cả thành cơ hội để học hỏi và tiến bộ.

Có người từng hỏi tôi, sao đầu óc thì thiên về số liệu tính toán, mà thi mấy môn viết lách và ăn nói lại được điểm cao hơn mấy môn tính toán? Đơn giản, tôi thi viết và nói chính là phản biện lại những gì đã học, cũng chính là phản biện người ra đề và người chấm điểm. Vì vậy, nếu một HS nói với tôi: “Thầy ơi, con thấy thầy làm sai rồi”, tôi sẽ cười hỏi lại: “Con chỉ ra và giải thích chỗ sai của thầy đi?”.

Chúng ta có làm được những việc trên với lớp trẻ chưa? Nếu chưa thì đừng ngạc nhiên vì sao có những HS điểm học ở lớp rất cao, giải thưởng cũng nhiều, nhưng bật ra được tư duy thì... chưa chắc. Cứ vậy, sau này các em sẽ làm thế nào để đi xa, để ra biển lớn? Một thói quen mỗi ngày, sẽ thay đổi con đường các em đi.

TS Nguyễn Chí Hiếu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI
  • “Người thứ ba”

    “Người thứ ba”

    20-12-2024 10:00

    Thế nhưng, cũng chính vì quá thân, cộng với suy nghĩ “thân thì không cần giữ kẽ”, chị thường xuyên làm chúng tôi khó xử.

  • Chuyện tình cha mẹ tôi: Ba mê rửa chén vì muốn mẹ nghỉ ngơi

    Chuyện tình cha mẹ tôi: Ba mê rửa chén vì muốn mẹ nghỉ ngơi

    20-12-2024 06:34

    Mấy chục năm qua, chị em tôi đã quen thuộc với hình ảnh ba vào bếp. Ba tình nguyện làm "người đam mê rửa chén" vì ba yêu gia đình.

  • 70 tuổi, cha tôi vẫn miệt mài làm rẫy giữ đất

    70 tuổi, cha tôi vẫn miệt mài làm rẫy giữ đất

    19-12-2024 17:54

    Mỗi lần nghĩ đến hình ảnh cha già cặm cụi đi cắt cành, bón phân, kéo ống nước tưới cây, tôi thấy lòng đau như ai cắt từng khúc ruột.

  • Xuân… nhặt

    Xuân… nhặt

    19-12-2024 06:46

    Nhà không rộng, chỉ có khoảng ban công là có thể nuôi cây. Vậy là ba cứ đem cây về chăm sóc, tưới tắm, nâng niu.

  • Tôi đi thuê người yêu

    Tôi đi thuê người yêu

    18-12-2024 17:05

    Tại TPHCM, có một dịch vụ được chào mời vừa công khai lại vừa kín đáo: dịch vụ của những người yêu thuê giờ.

  • Tuổi ăn đám cưới, tuổi viếng đám tang

    Tuổi ăn đám cưới, tuổi viếng đám tang

    18-12-2024 10:30

    Tôi nhận ra, ở độ tuổi ngấp nghé 50 của mình, tôi đi viếng đám tang nhiều hơn những đám, tiệc khác.

  • “Tạm ứng” gối chăn

    “Tạm ứng” gối chăn

    18-12-2024 06:17

    Trong công việc, cuộc sống, người ta có thể tạm ứng nhiều thứ, nhưng tạm ứng gối chăn sẽ để lại nhiều hậu quả khó lường.

  • Chỉ đường cho hươu: Yêu người hơn tuổi

    Chỉ đường cho hươu: Yêu người hơn tuổi

    17-12-2024 18:37

    Lòng con canh cánh về mối tình ngang trái của mình. Mỗi khi nghe ai đó nói “phi công trẻ”, “hồng hài nhi”… là con lại chộn rộn, mắc cỡ.

  • Ai rồi cũng tập thể thao: Bước ngoặt huy hoàng trong công cuộc tập luyện của tôi

    Ai rồi cũng tập thể thao: Bước ngoặt huy hoàng trong công cuộc tập luyện của tôi

    17-12-2024 12:48

    Bạn thuyết phục ròng rã mấy tháng trời. Bạn bảo sẽ cùng tôi đi bộ về đích để tôi không thấy ngại.

  • Chữ hiếu trong kinh doanh

    Chữ hiếu trong kinh doanh

    17-12-2024 08:51

    Tôi thích được ngồi nghe mẹ kể chuyện xưa, được ăn cơm với mẹ, được cùng mẹ đi thăm bà con… Mấy món mẹ nấu là ngon nhất thế giới.

  • Trăm năm trong cái nắm tay

    Trăm năm trong cái nắm tay

    17-12-2024 06:03

    Người ta có thể dễ dàng đến bên nhau, nhưng liệu có bao nhiêu người đi được cùng nhau tới tuổi xế chiều?

  • “Siêu xe” của ông nội

    “Siêu xe” của ông nội

    16-12-2024 16:19

    Chiếc “siêu xe” của ông nội đã theo chủ nhân được gần 15 năm. Mỗi ngày, ông luôn dành thời gian chăm chút nó, như người bạn đồng hành đáng tin cậy.

  • Lời nói như dao

    Lời nói như dao

    16-12-2024 13:03

    Cần tránh những lời nói xúc phạm, miệt thị, thay vào đó là những lời nói lịch sự, tôn trọng, góp phần xây dựng mối quan hệ.

  • Trẻ em cần thế giới thật đầy yêu thương

    Trẻ em cần thế giới thật đầy yêu thương

    16-12-2024 06:21

    Các nghiên cứu đã chứng minh trẻ em cần được neo giữ trong thế giới thật, quan hệ thật, trách nhiệm, tình yêu thật. Hoạt động ảo không thể thay thế được.

  • Khoảnh khắc dài nhất

    Khoảnh khắc dài nhất

    15-12-2024 17:58

    Chỉ cần gặp mẹ, được ngồi gần mẹ, mọi chênh chao, chơi vơi, xáo trộn đều được lắng xuống, chữa lành.

  • Ngoại vẫn chắt chiu những hạt mè

    Ngoại vẫn chắt chiu những hạt mè

    15-12-2024 16:54

    Có lẽ vì vị mè ướp đẫm mồ hôi của ngoại, cũng có thể vì khói bếp thân thương làm thơm chén cơm nóng hổi quyện cùng vị muối mè mằn mặn.

  • Con bình thường hay đặc biệt?

    Con bình thường hay đặc biệt?

    15-12-2024 06:48

    Mong con thông minh vượt trội hay chỉ cần con khỏe mạnh, bình thường, câu trả lời của bạn là gì?

  • Ngưng đổ lỗi!

    Ngưng đổ lỗi!

    14-12-2024 19:37

    Người luôn tự coi mình là nạn nhân hiếm khi nhận ra lỗi của chính mình, cũng khó có cơ hội nhận ra khả năng của bản thân khi cố gắng.