Giúp quán nước nghèo “thay áo mới”

19/06/2024 - 06:27

PNO - "Rồi cùng đường, tôi liều lên Hội Phụ nữ phường xin vay vốn. Hội giúp tôi ngay. Nhờ đó mà quán được lợp lại mái lá, tráng nền..."

Trưa nắng, nhiều người mừng rỡ khi thấy bình “trà đá miễn phí” đặt trước quán nước ngay cổng đình thần Tân Thiện (đường Bưng Ông Thoàn, phường Phú Hữu, TP Thủ Đức, TPHCM). Vài chị vé số, bác tài xe ôm tấp vô rót ly nước mát.

Bà chủ quán Nguyễn Thị Duyên xởi lởi bảo “trời nắng dữ quá, anh chị em vào nằm nghỉ ngơi chút rồi hẵng đi”. Thấy khách ngại, bà Duyên cười: “Tôi sắm mớ này cốt để mọi người có chỗ dừng chân ngả lưng chớ đâu có tính toán bán buôn gì”.

Bà Duyên bất đắc dĩ tiếp quản quán nước từ chồng sau khi ông qua đời vào năm 2016, chứ mấy chục năm trời bà chỉ quen đi làm thuê. Năm 2013, chồng bà lãnh phần coi sóc đình Tân Thiện nên cất căn chòi lá bán nước giải khát kiếm đôi đồng. Nhưng rồi, năm 2016 chồng mất. Năm 2018 bà được chẩn đoán mắc ung thư cổ tử cung. Xuất viện chưa bao lâu thì bà lại bị tai nạn giao thông, dập lá lách, lại phải nằm viện.

Từ đó, lúc nào bà cũng kè kè túi thuốc bên mình để chống ho, chống khó thở. Mới đây, bà lại được phát hiện bị tiểu đường và cao huyết áp. Sức khỏe quá yếu, không đủ sức đi làm thuê như trước nên bà trụ lại bên quán nước nhỏ, tiện coi sóc luôn ngôi đình.

Chị Nguyễn Thị Hồng Ngọc (bìa trái) - Chủ tịch Hội LHPN phường Phú Hữu, TP Thủ Đức - ghé thăm động viên sau khi bà Duyên được trao vốn
Chị Nguyễn Thị Hồng Ngọc (bìa trái) - Chủ tịch Hội LHPN phường Phú Hữu, TP Thủ Đức - ghé thăm động viên sau khi bà Duyên được trao vốn

Tình hình ổn định được đôi chút thì năm 2021 con trai thứ tư của bà mất vì bệnh ung thư vòm hầu. “Thời điểm đó dịch giã, không bán buôn gì được, khổ quá, may mà Hội Phụ nữ phường cho thực phẩm thường xuyên nên cả nhà mới trụ nổi”. Nhưng tai ương một lần nữa lại tìm đến gia đình bà khi đầu năm nay, con trai thứ năm của bà là anh Nguyễn Trung Hiếu phát hiện bị ung thư đại tràng giai đoạn 3.

Lâu nay anh Hiếu sinh sống ở quê vợ (tỉnh Tiền Giang). Khi phát hiện bị bệnh hiểm nghèo, anh được bà Duyên đón lên thành phố điều trị. Đã 67 tuổi, sức khỏe sa sút, lại phải chăm con, nên nhiều khi bà Duyên đã khóc. Bà kể: “Hơn chục năm mưa nắng, cái quán thành ra xiêu vẹo, mái lá mục nát, cột bị mối ăn, nền nứt toác, tôi lấy bao tời với mấy miếng ni lông vá víu mà không ăn thua. Những ngày mưa gió, tôi không dám mở cửa, vì sợ quán sập bất thình lình. Tôi luôn nghĩ, mình còn sức mần ăn thì phải ráng. Rồi cùng đường, tôi liều lên Hội Phụ nữ phường xin vay vốn. Hội giúp tôi ngay. Nhờ đó mà quán được lợp lại mái lá, tráng nền. Tháng Tư vừa rồi, được nhận 5,5 triệu đồng, tôi mua tôn lợp lại mái và dừng vách, sắm thêm mấy bộ bàn, 6 cái võng, nhờ vậy quán mới sáng sủa hơn”.

5,5 triệu đồng bà Duyên nhận là do Hội LHPN TPHCM và tổ chức UN Women hỗ trợ để phục hồi sinh kế. Đối với bà Nguyễn Thị Duyên, đây là số tiền rất lớn. Bởi nếu chờ tích cóp thì không biết đến khi nào bà mới có đủ tiền để sửa lại quán. Có cái quán khang trang coi như ước mơ bao năm của bà đã thành hiện thực.

Mẫn Nhi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI