Giúp phụ nữ yếu thế việc làm, ổn định cuộc sống

08/01/2024 - 06:44

PNO - Gần 1 năm qua, “Tổ Dịch vụ phát triển kinh tế của phụ nữ yếu thế” của Hội LHPN xã An Phú Tây, huyện Bình Chánh, TPHCM đã hỗ trợ nhiều chị em vươn lên trong cuộc sống.

Cuôc sống nhiều khởi sắc

Cứ đến 3g chiều, chị Nguyễn Thị Trà Mi (40 tuổi, ngụ ấp 1, xã An Phú Tây, huyện Bình Chánh, TPHCM) lại phóng xe máy đến UBND huyện dọn dẹp vệ sinh. Đây là công việc chị Mi may mắn có được nhờ mô hình “Tổ Dịch vụ phát triển kinh tế của phụ nữ yếu thế” của Hội LHPN xã. Công việc này đã giúp cuộc sống của 2 mẹ con chị có nhiều khởi sắc.

Trước đây, chị Mi làm giáo viên mầm non tại một trường mẫu giáo tư. Cách đây 7 năm, chồng chị bị tai biến và suy thận nên chị xin nghỉ để lo cho chồng và chăm con nhỏ. Rồi khi sức khỏe của chồng được hồi phục thì mâu thuẫn vợ chồng lại phát sinh. Chị Mi không làm gì ra tiền nên thường xuyên bị chồng quát mắng, chửi rủa và đòi ly hôn. Không chịu nổi sự tệ bạc của chồng, chị Mi quyết định ly hôn và về tá túc phía sau nhà mẹ ruột. May mắn được Hội LHPN xã giới thiệu, chị Mi có công việc ổn định với mức lương 3 triệu đồng/tháng.

Hội viên phụ nữ yếu thế ấp 1, xã An Phú Tây, huyện Bình Chánh  trong một buổi sinh hoạt để kết nối, giới thiệu việc làm
Hội viên phụ nữ yếu thế ấp 1, xã An Phú Tây, huyện Bình Chánh trong một buổi sinh hoạt để kết nối, giới thiệu việc làm

Công việc dọn dẹp vệ sinh vào buổi chiều các ngày từ thứ Hai đến thứ Sáu, thời gian còn lại chị được hội phụ nữ và cán bộ ở ủy ban giới thiệu làm thêm ở nhà hàng, dọn dẹp nhà cửa, giữ xe đám tiệc để có đồng ra đồng vào trang trải cuộc sống hằng ngày và nuôi con học đại học. Cuộc sống dần ổn định, lúc rảnh rỗi chị Mi lại cùng mẹ và anh trai đi lấy thuốc nam làm từ thiện và tích cực tham gia các hoạt động, phong trào hội.

“Có được việc làm ổn định như thế này tôi rất biết ơn hội phụ nữ đã giới thiệu và kết nối. Giờ tôi đã tự tin, vững bước hơn trong cuộc sống, làm nhiều việc thiện nguyện để giúp đỡ bà con” - chị Mi vui vẻ.

Mong chị em yếu thế phát triển

Để giúp đỡ chị em yếu thế có cuộc sống tốt hơn thì cốt lõi là tạo việc làm cho họ. Qua nhiều đêm suy nghĩ, các chi hội trưởng chi hội phụ nữ tại 3 ấp thuộc xã An Phú Tây đã bàn bạc và thống nhất thành lập “Tổ Dịch vụ phát triển kinh tế của phụ nữ yếu thế” nhằm mục đích tạo việc làm cho chị em, để chị em có thu nhập ổn định. Mô hình này chính thức ra mắt vào tháng 4/2023 với 9 thành viên. 

Tổ hoạt động trên cơ chế tự thu, tự chi, lương được hưởng theo việc làm (thỏa thuận giữa người sử dụng lao động và người lao động). Hội phụ nữ làm cầu nối giới thiệu việc làm cho các chị với những công việc như giữ xe đám tiệc, nhận đưa rước con, giúp việc theo giờ…

Sau hơn 6 tháng hoạt động, tổ đã mang lại thu nhập ổn định cho 9 chị em với mức thu nhập từ 2-3 triệu đồng mỗi tháng, giúp các chị ổn định hơn trong cuộc sống.

Bà Nguyễn Thị Xuân Phương - Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp 1, xã An Phú Tây - cho biết, từ khi có mô hình này, những chị em phụ nữ yếu thế trên địa bàn đã có việc làm, có thu nhập và dần tăng thu nhập, tự tin hơn trong cuộc sống. Các thành viên trong tổ cũng thống nhất trích một phần kinh phí để làm quỹ chung giúp đỡ những chị em còn nhiều khó khăn như tặng bảo hiểm y tế, tặng học bổng cho con em, thăm bệnh…

Bà Lê Thị Mộng Thu - Chủ tịch Hội LHPN xã An Phú Tây - đánh giá, mô hình có nhiều tiềm năng phát triển bởi vì thời gian làm việc linh hoạt, chị em vừa có thể chăm sóc gia đình, làm việc nhà, vừa có thể kiếm thêm thu nhập. Tổ có thể mở rộng và kết nạp thêm thành viên tùy vào quy mô công việc. 

Ngọc Trăm

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI